"Red Bull" ยังโตไม่หยุด รั้งเบอร์ 2 เครื่องดื่มชูกำลังในสหรัฐ

24 ส.ค. 2563 | 11:09 น.

ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในสหรัฐฯโตสวนโควิด Red Bull รั้งเบอร์ 2 แบรนด์ยอดฮิต ส่วนแบ่งตลาด 26% จากมูลค่าตลาดกว่า 3.1 แสนล้านบาท

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต./ทูตพาณิชย์)ณ เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสื่อของสหรัฐฯว่า จากกระแสความนิยมในการออกกำลังกายของประชากรแทบจะทุกกลุ่มในปัจจุบัน ทำให้ชาวอเมริกันเริ่มสนใจบริโภคสินค้าเครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมสมรรถนะทางร่างกายในระหว่างการออกกำลังกายมากขึ้นและมีส่วนสำคัญช่วยผลักดันให้ตลาดสินค้าเครื่องดื่มในสหรัฐฯ ขยายตัวมากขึ้น

 

 ปัจจุบันผู้ประกอบการสินค้าเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายในตลาดต่างพยายามที่จะพัฒนาสินค้าทั้งด้านสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย รสชาติของเครื่องดื่ม สมรรถนะทางร่างกาย และประโยชน์ต่อร่างกาย) เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน โดยกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานมีทั้งสำหรับการดื่มก่อนการออกกำลังเพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า การดื่มระหว่างการออกกำลังกายเพื่อให้สามารถออกกำลังกายได้ยาวนาน และการดื่มหลังการออก กำลังกายเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

 

โดยนอกจากเครื่องดื่มกลุ่มนี้จะให้ประโยชน์ในด้านการรักษาระดับของเหลวในร่างกายแล้ว ผู้ประกอบการในตลาดยังได้เพิ่มสารต่าง ๆ เช่น สารโปรตีนย่อยสลายไว กรดอามิโน สารคาเฟอีน และวิตามินต่าง ๆ ที่เป็นสารอาหารพื้นฐานที่จำเป็นและช่วยสนับสนุนการออกกำลังกายและฟื้นฟูร่างกายของผู้ออกกำลังกายด้วย นอกจากนี้ ด้วยภาวการณ์แข่งขันในตลาดที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ผู้ประกอบการยังได้พัฒนา สินค้าเพื่อให้แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด โดยเพิ่มสารอาหารและสารเคมีอื่น ๆ เพื่อให้อรรถประโยชน์ต่อผู้บริโภค มากขึ้นด้วย เช่น กรดไขมันโอเมกา 3  สารคอลลาเจน สารโปรตีนจากพืช บางชนิด น้ำมันเทียนดำ สารคาร์นิทีน) วิตามิน ดี และน้ำผลไม้ที่มีสาร ต่อต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นต้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กระทิงบิน’ 

ทำความรู้จัก ต้นตระกูล “บอส อยู่วิทยา” และอาณาจักร “กระทิงแดง” 6.6 แสนล้าน

เปิดสินทรัพย์"อยู่วิทยา" รวย 6.6 แสนลบ. ห้าปีโตเท่าตัว

 

Mr. Harry Drnec ตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัท Feliscity Nutrition Inc. กล่าวว่า ปัจจุบันวงการกีฬาและนักกีฬาที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันต่างยอมรับว่า กรดไขมันโอเมกา 3 มีประโยชน์ต่อนักกีฬาและผู้ที่ชอบออกกำลังกาย โดยมีคุณสมบัติสามารถช่วยต้านอาการอักเสบ (Anti-Inflammatory) ต้านอนุมูลอิสระ ลด อาการบาดเจ็บ ปวด เมื่อยของกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้นอีกด้วย

 

Ms. Janne Sande Mathisen นักโภชนาการกล่าวว่า สารคาร์นิทีนเป็นสารที่ช่วยเร่งการเผา ผลาญไขมันสำหรับใช้เป็นพลังงานของกล้ามเนื้อ โดยมีผลงานวิจัยหลายฉบับรายงานว่า สารคาร์นิทีนอาจจะช่วย กระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นในระหว่างการออกกำลังกาย อีกทั้ง ยังอาจจะช่วยลดการสลายตัวของ กล้ามเนื้อได้

 

นอกจากนี้ สารที่เป็นที่รู้จักในวงการกีฬาและนิยมนำไปใช้ผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำหรับ นักกีฬา ได้แก่ สาร Bioavailable Curcumin มีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบและช่วยกระบวนการฟื้นฟูร่างกาย สาร Palmitoylethanolamide มีสรรพคุณช่วยบำรุงข้อต่อ สาร Quercetin มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ลดการ อักเสบ และเพิ่มสมรรถนะของร่างกายในระหว่างการออกกำลังกาย และกรดไขมัน Conjugated Linoleic มี สรรพคุณช่วยเผาผลาญไขมันและเพิ่มสมรรถนะของร่างกายร่างกายในระหว่างการออกกำลังกาย เป็นต้น

 

Mr. Eric Meppem ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Pharmako Biotechnologies กล่าวว่า นอกจาก ผู้ประกอบการเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายจะเพิ่มสารอาหารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและการ ออกกำลังกายแล้ว ผู้ประกอบการบางรายยังได้ขยายและพัฒนาสายผลิตภัณฑ์ โดยได้เพิ่มสารเคมีที่เป็นประโยชน์ ต่อระบบประสาทการรับรู้ (Nootropics) ในสินค้าเครื่องดื่มเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพด้านการรับรู้ (Cognitive) ความจำ (Memory) และแรงจูงใจ (Motivation) ในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญสำหรับเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานคือการรักษาระดับของเหลวในร่างกาย ในระหว่างการออกกำลังกาย ซึ่งดูเหมือนว่าน้ำมะพร้าวจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้ค่อนข้างดี เนื่องจากมีสารเคมีที่นำไฟฟ้า (Electrolyte) ที่สำคัญสำหรับกายออกกำลังกาย อีกทั้งยังมีระดับน้ำตาลไม่สูงมากนัก ทั้งนี้น้ำตาลเป็นแหล่งพลังงานส่วนสำคัญสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย โดยเฉพาะน้ำตาลจากธรรมชาติ เช่น กลูโคส และฟรุกโตส ที่นิยมใช้ในการผลิตสินค้าเครื่องดื่มเพิ่มพลังงาน

 

 ทั้งนี้ บริษัท PepsiCo ผู้ประกอบการเครื่องดื่มรายใหญ่ในตลาดสหรัฐฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มเพิ่มพลังงานแบรนด์ “Gatorade” โดยเลือกใช้สารน้ำตาลจากน้ำผลไม้เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่ม ซึ่งให้ สาร Electrolyte ในระดับเดียวกันกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพิ่มพลังงานสายผลิตภัณฑ์เดิมของบริษัทซึ่งเป็นที่นิยม ในตลาดสหรัฐฯ โดยนอกจากเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานใหม่นี้จะใช้สารให้ความหวานจากน้ำผลไม้แล้ว ยังปราศจาก สารเคมีแต่งสี และกลิ่น เพื่อทำตลาดผู้บริโภคในตลาดที่สนในบริโภคสินค้าธรรมชาติปลอดสารเคมีด้วย

 

 สคต. ณ เมืองไมอามี ระบุว่า ตลาดสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในสหรัฐฯ เป็นตลาดค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจภายในของสหรัฐฯ ในขณะนี้จะยังคงกำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ก็ตาม ทั้งนี้ จากแนวโน้มความนิยมในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายของผู้บริโภคชาวอเมริกันในปัจจุบันทำให้มีความนิยมในการบริโภคสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่าง ๆ เพิ่ม สูงขึ้นในสหรัฐฯ โดยในปี 2562 สหรัฐฯ มียอดจำหน่ายสินค้าเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานในตลาดเป็นปริมาณทั้งสิ้น 2,662 ล้านลิตร หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(กว่า 3.1 แสนล้านบาท คำนวณที่ 31 บาทต่อดอลลาร์)

"Red Bull" ยังโตไม่หยุด รั้งเบอร์ 2 เครื่องดื่มชูกำลังในสหรัฐ

 

นอกจากนี้ ตลาดดังกล่าวยังมีแนวโน้มขยายตัว ไปจนถึงปี 2567 ด้วยอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 8% ต่อปี โดยแบรนด์สินค้าที่สำคัญในตลาด ได้แก่ แบรนด์ Monster Energy (ร้อยละ 43.0) แบรนด์ Red Bull (ร้อย ละ 26.1) แบรนด์ Rockstar (ร้อยละ 8.9) แบรนด์ Bang (ร้อยละ 8.1) แบรนด์NOS (ร้อยละ 5.8) แบรนด์ Full Throttle (ร้อยละ 1.2) และแบรนด์ AMP (ร้อยละ 0.8)