BMWขยายบริการเช่ารถสู่สหรัฐฯ รับแนวโน้มคนเลือกซื้อรถยนต์ลด

20 เม.ย. 2559 | 13:00 น.
บีเอ็มดับเบิลยู บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมัน เตรียมเปิดให้บริการเช่าและแชร์รถยนต์ในเมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ภายในปีนี้ ก่อนจะทยอยขยายบริการออกสู่เมืองอื่นๆ ต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บีเอ็มดับเบิลยูมีแผนจะเปิดให้บริการเช่าและแชร์รถยนต์ที่ใช้ชื่อว่า รีชนาว (ReachNow) ในสหรัฐฯ โดยจะเริ่มต้นที่เมืองซีแอตเทิลเป็นเมืองแรกภายในปีนี้ เพื่อรองรับกับกระแสความต้องการของผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่หันมาเลือกการเช่ารถยนต์แทนการซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะผู้บริโภคในเมืองใหญ่

"นี่เป็นเหตุผลที่เราเสริมรูปแบบธุรกิจดั้งเดิมของเรา ด้วยบริการรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ชีวิตบนท้องถนนง่ายขึ้นสำหรับผู้คนในเมืองใหญ่" ปีเตอร์ ชวาร์เซนบาวเออร์ หนึ่งในคณะกรรมการบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ที่รับชอบธุรกิจแบรนด์มินิ โรลส์รอยซ์ รวมถึงบริการแชร์รถยนต์ กล่าวผ่านแถลงการณ์

การเปิดให้บริการแชร์รถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยู แสดงให้เห็นว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์กำลังมองหาช่องทางขยายธุรกิจออกจากการเป็นเพียงผู้ผลิต ไปสู่ผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์มากยิ่งขึ้น

บีเอ็มดับเบิลยูกล่าวว่า จะเปิดตัวบริการเช่ารถยนต์รีชนาวในซีแอตเทิล ด้วยรถยนต์แบรนด์บีเอ็มดับเบิลยูและมินิจำนวน 370 คัน ซึ่งประมาณ 20% จะเป็นรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้า บีเอ็มดับเบิลยู ไอ 3 โดยผู้เช่าสามารถเช่าได้โดยตรงจากบริษัทด้วยอัตราค่าบริการ 49 เซนต์ (ประมาณ 17 บาท) ต่อนาที อย่างไรก็ดี หลังจากนี้บริษัทมีแผนจะขยายบริการโดยเปิดให้ผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูที่อยู่ในพื้นที่สามารถเปิดเช่ารถตนเองให้กับคนอื่นได้ ในลักษณะคล้ายกับบริการที่ฟอร์ดและเจเนอรัล มอร์เตอร์ส ให้บริการอยู่

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยูยังมีแนวคิดสำหรับบริการรีชนาวอีก 1 รูปแบบ คือผู้ใช้บริการสามารถเรียกให้รถยนต์มารับถึงหน้าบ้านและขับออกไปด้วยตนเอง หรือโดยคนขับรถ ที่จะใช้ชื่อว่า รีชนาวแบล็ก (ReachNow Black) ซึ่งจะทำให้บริการรีชนาวก้าวเข้าไปแข่งขันกับบริการของอูเบอร์โดยตรง
แผนการของบีเอ็มดับเบิลยูพุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ขับรถอายุน้อย ซึ่งมีการศึกษาพบว่า คนกลุ่มนี้มองเห็นความสำคัญของการเป็นเจ้าของรถยนต์น้อยลง "เราคงจะนิ่งเฉยเกินไปถ้าเราไม่ใส่ใจว่าคนหนุ่มสาวในปัจจุบันใช้บริการในการเดินทางอย่างไร เราเอื้อมไปหากลุ่มคนอายุน้อยที่ไม่มีแผนจะซื้อรถยนต์ของเรา" ชวาร์เซนบาวเออร์ กล่าว

นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์สประเมินว่า จำนวนผู้เป็นเจ้าของรถยนต์อาจลดลงมากถึง 50% ก่อนถึงปี 2583 ภายใต้ข้อสันนิษฐานว่ารถยนต์แบบไร้คนขับและบริการแชร์รถยนต์ได้รับความนิยมในอนาคต
ชวาร์เซนบาวเออร์กล่าวต่อไปว่า บริการรีชนาวแบล็กจะถูกเพิ่มเข้ามาในปี 2559 นี้โดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ดี การขยายบริการออกไปยังอีก 12 เมืองในสหรัฐฯ ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงกับหน่วยงานด้านคมนาคมของรัฐบาลท้องถิ่น ตลอดจนประเด็นอื่นๆ เกี่ยวกับประกันภัย

ทั้งนี้ รีชนาวเป็นบริการที่ขยายออกมาจากบริการเช่ารถยนต์ที่มีอยู่แล้วของบีเอ็มดับเบิลยูชื่อ ไดรฟ์นาว ที่ให้บริการอยู่ใน 9 เมืองในทวีปยุโรปตั้งแต่ปี 2554

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,148 วันที่ 14 - 16 เมษายน พ.ศ. 2559