สหรัฐผวาไวรัสประกาศภาวะฉุกเฉินวันเดียว3รัฐ

05 มี.ค. 2563 | 10:35 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ จนถึงขณะนี้มีรัฐต่างๆที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับไวรัสโคโรนาแล้ว 5 รัฐ 

เริ่มจากวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา นายลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโกได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากสหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 57 ราย ในจำนวนนี้มี 4 รายที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ทำให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เตือนให้ชาวอเมริกันเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 

จากนั้นในวันที่ 1 มี.ค. นายเจย์ อินส์ลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ซึ่งเป็นรัฐแรกที่รายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหรัฐเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรก ในเขตคิง เคาตี้ รัฐวอชิงตัน 

ล่าสุดในวันนี้ (5 มี.ค.) มี 3 รัฐในสหรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ประกอบด้วย ลอส แองเจลิส,แคลิฟอร์เนีย และฮาฮวาย

สำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉินของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีขึ้นหลังพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้(4มี.ค.) โดยมีรายงานว่าผู้เสียชีวิตรายแรกของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นเคยขึ้นเรือสำราญแกรนด์ พรินเซส จากซานฟรานซิสโกไปยังประเทศเม็กซิโกในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

เรือสำราญเที่ยวดังกล่าวมีผู้โดยสารประมาณ 2,500 ราย และกว่าครึ่งหนึ่งเป็นชาวแคลิฟอร์เนีย ขณะนี้ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังทำการติดตามตัวผู้โดยสารรายอื่นๆ ที่ขึ้นเรือลำเดียวกันกับผู้เสียชีวิต เพื่อตรวจสอบอาการป่วย โดยขณะนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือแสดงอาการป่วยแล้ว 21 ราย

ส่วนลอส แองเจลิส ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังมีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโโคโรนารายใหม่จำนวน 6 รายในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ด้านฮาวายแม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่กระทรวงสาธารณสุขฮาวายระบุว่า มีบุคคล 72 รายที่กำลังอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง