สจล.โชว์ “ประตูสแกนอุณหภูมิ” สกัดโคโรนา

01 ก.พ. 2563 | 06:20 น.

สจล. เปิดตัว “ประตูสแกนอุณหภูมิ” แกนเร็ว จับความร้อนไว เฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 

ศ.ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ภาควิชาวิศวกรรมการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ สจล. ได้ทำการวิจัยและพัฒนา “ประตูสแกนอุณหภูมิร่างกายมนุษย์แบบเดินผ่าน” (Walk-through body temperature scanner) หรือเครื่องสำหรับสแกนอุณหภูมิร่างกายมนุษย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเฝ้าระวังและคัดกรองบุคคลหรือผู้ป่วยที่มีไข้สูง ประกอบกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือไวรัสอู่ฮั่น ทาง สจล. คาดว่าเครื่องมือดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการเฝ้าระวังและตรวจจับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้อีกทางหนึ่ง    

สจล.โชว์ “ประตูสแกนอุณหภูมิ” สกัดโคโรนา

                                        สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

สำหรับหลักการทำงานของประตูสแกนอุณหภูมิฯนี้ อาศัยหลักการทำงานของรังสีอินฟาเรด หรือคลื่นรังสีความร้อน ที่สามารถสแกนอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์ในช่วง 30-50 องศาเซลเซียส พร้อมระบบไฟแจ้งเตือนสถานะไฟแดงและไฟเขียว โดยมีความคาดเคลื่อนในการตรวจจับเพียง 5% และยังสามารถรองรับระบบตรวจจับใบหน้าด้วย AI เพื่อเพิ่มความแม่นยำในอนาคต    

สจล.โชว์ “ประตูสแกนอุณหภูมิ” สกัดโคโรนา

         ประตูสแกนอุณหภูมิร่างกายมนุษย์แบบเดินผ่าน

สจล.โชว์ “ประตูสแกนอุณหภูมิ” สกัดโคโรนา

รังสีอินฟาเรด ตรวจจับอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์ 

ส่วนของคุณสมบัติของเครื่องเป็นแบบ Work Station สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกไปยังพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน ด้วยขนาดความสูง 221 เซนติเมตร กว้าง 72 เซนติเมตร ลึก 59 เซนติเมตร ใช้งานผ่านเว็บแอปพลิเคชันควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมโปรแกรมที่ทำงานบนเว็บ โดยตัวเครื่องต้องมีคุณสมบัติดังนี้ จอแสดงผลชนิดสี แบบจอภาพ LCD ขนาดไม่ต่ำกว่า 23 นิ้ว, RAM ไม่น้อยกว่า 4 GB, มีระบบปฏิบัติการไม่น้อยกว่า Window 10 สามารถเชื่อต่อ wifi ได้   

สจล.โชว์ “ประตูสแกนอุณหภูมิ” สกัดโคโรนา

ด้าน นายแพทย์ อนวัช เสริมสวรรค์ รองคณะบดีฝ่ายบริการทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ สจล. กล่าวว่า เครื่องดังกล่าวจะทำการตรวจจับอุณหภูมิร่างกายเมื่อมีคนเดินผ่านประตู หากพบว่าอุณหภูมิร่างกายของผู้ที่เดินผ่านสูงไม่เกิน 38 องศาเซลเซียส เครื่องจะแสดงสถานะไข้ต่ำ หากสูงเกิน 38 องศาเซลเซียส เครื่องจะแสดงสถานะว่าบุคคลคนนั้นมีไข้สูง และหากมีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 41.5 องศาเซลเซียส จะแสดงว่าบุคคลคนนั้นมีสถานะไข้ที่สูงอย่างรุนแรง

 

สจล.โชว์ “ประตูสแกนอุณหภูมิ” สกัดโคโรนา

จอแสดงผลสถานะไข้ 3 ระดับ ได้แก่ ไข้ต่ำ ไข้สูง และไข้สูงอย่างรุนแรง

 

โดยปัจจุบันได้ทำการผลิตประตูสแกนอุณหภูมิร่างกายมนุษย์แบบเดินผ่านแล้วเสร็จ จำนวน 3 เครื่อง ภายใต้งบประมาณ 1-1.2 แสนบาท หรือเฉลี่ยเครื่องละ 3-4 หมื่นบาท โดยหนึ่งในนั้นถูกนำไปใช้งานภายพื้นที่ทางเข้าของ คลินิกเวชกรรม สจล. และ อีก 2 เครื่อง ถูกนำไปใช้งานที่โรงพยาบาลสิรินธร เพื่อเฝ้าระวังและคัดกรองผู้มีไข้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งจากติดตั้งมาได้ระยะหนึ่งแล้วนั้น พบว่าการทำงานของเครื่องเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ