เวเนซุเอลาพยุงเศรษฐกิจถดถอย ขึ้นราคาน้ำมันในรอบ 20 ปี

24 ก.พ. 2559 | 23:00 น.
เวเนซูเอล่าปรับขึ้นราคาน้ำมันสำเร็จรูปภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี พร้อมลดค่าเงินโบลิวาร์ หวังแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่หดตัวรุนแรงและเงินเฟ้อที่สูงเกิน 100% หลังราคาน้ำมันดิบโลกลดลงส่งผลกระทบต่อรายได้ของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซูเอล่า ประกาศมาตรการทางเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ด้วยการขึ้นราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่จำหน่ายภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปีราว 60 เท่าตัว และปรับลดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหลักของเงินโบลิวาร์ ซึ่งใช้ในการนำเข้าสินค้าสำคัญ เช่น อาหารและยา จาก 6.3 โบลิวาร์ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 10 โบลิวาร์ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

การปรับลดอัตราแลกเปลี่ยนจะช่วยเหลือบริษัทน้ำมัน ปิโตรลีออส เดอ เวเนซูเอล่า เอสเอฯ (พีดีวีเอสเอ) ซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของ ให้มีรายได้ในสกุลเงินโบลิวาร์ต่อรายได้จากการส่งออกในแต่ละดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลที่ต้องนำไปสนับสนุน ขณะเดียวกันการปรับขึ้นราคาน้ำมันสำเร็จรูปจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการอุดหนุนราคาของรัฐ โดยราคาน้ำมันเบนซินเกรดพรีเมียมถูกปรับขึ้นจาก 0.97 โบลิวาร์ต่อลิตรเป็น 6 โบลิวาร์ต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม การปรับลดค่าเงินจะบีบให้รัฐบาลต้องขึ้นราคาสินค้าอาหารที่สำคัญ เช่น ข้าวและขนมปัง ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเวเนซูเอล่า "การลดค่าเงินจะทำให้เงินเฟ้อรุนแรงขึ้นชั่วคราว ซึ่งจะเพิ่มความไม่พอใจให้กับประชาชน ในขณะที่ปัญหาการขาดแคลนอาหารจะรุนแรงขึ้นอันเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง" ริซา เกรส์-ทาร์โกว์ นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษายูเรเซีย กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเวเนซูเอล่าเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจล่าสุด แสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อในปี 2558 แตะระดับ 180.9% ขณะที่เศรษฐกิจหดตัว 5.7% ขณะเดียวกันนักลงทุนแสดงความกังวลเพิ่มมากขึ้นถึงโอกาสที่เวเนซูเอล่าจะผิดนัดชำระหนี้ ด้วยภาระหนี้ที่จะต้องชำระประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ท่ามกลางปัญหาเรื่องสภาพคล่อง

ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในเวเนซูเอล่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี หลังจากการขึ้นราคาอาหารและน้ำมันในเดือนกุมภาพันธ์ 2532 นำมาซึ่งการประท้วงทั่วประเทศและปูทางสู่การขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายฮิวโก้ ชาเวซ ซึ่งไม่เคยปรับราคาน้ำมันตลอดเวลา 14 ปีที่อยู่ในตำแหน่งเนื่องจากเกรงกลัวการประท้วงจะเกิดขึ้นซ้ำรอย

เศรษฐกิจเวเนซูเอล่าเผชิญกับภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี จากผลของราคาน้ำมันซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้ประเทศ 95% ลดลงกว่า 75% จากระดับสูงสุดในเดือนมิถุนายน 2557 แม้ว่านายมาดูโรจะยืนยันว่าปัญหาของประเทศเกิดจากสงครามเศรษฐกิจที่ก่อโดยฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง แต่ความไม่พึงพอใจที่เพิ่มขึ้นของประชาชนทำให้ฝ่ายค้านกวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาไปได้เมื่อปีก่อน

นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์สระบุในรายงานเมื่อเดือนก่อนว่า มาตรการที่จะช่วยลดการขาดดุลงบประมาณของเวเนซูเอล่าที่ปัจจุบันอยู่ในระดับเกือบ 25% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) คือการลดค่าเงินลงอย่างมาก ขึ้นราคาน้ำมันสำเร็จรูปและไฟฟ้า และการลดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก่อน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในรายงานว่า เงินเฟ้อของเวเนซูเอล่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 720% ในปีนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดหมายว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะหดตัวอย่างรุนแรงอีก 1 ปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559