โฟล์คเดินหน้าแผนลงทุนตลาดจีน เน้นรถเอสยูวีและพลังงานทดแทน

23 ก.พ. 2559 | 07:00 น.
โฟล์กสวาเกน เชื่อตลาดรถยนต์จีนยังมีศักยภาพการเติบโตสูง พร้อมเดินหน้าแผนการลงทุนตามเดิม แม้บริษัทต้องปรับลดค่าใช้จ่ายจากผลพวงของข่าวอื้อฉาวเรื่องการทดสอบการปล่อยไอเสีย

นายโจเชม ไฮซ์มานน์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารโฟล์กสวาเกน ไชน่า กล่าวแสดงความคาดหมายว่า ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนจะสามารถเติบโตได้ในอัตราที่ใกล้เคียง หรืออาจจะสูงกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม "ถ้าเราดูสถานการณ์การเติบโตโดยทั่วไป มันยังเป็นการเติบโตในอัตราที่สูงมาก"

ทั้งนี้ ศักยภาพในการเติบโตยังมีอยู่ในเมืองระดับล่างลงไปของจีน แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตในอัตราที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 25 ปี "ยังมีเมืองที่มีประชากรเป็นล้านคนแต่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาที่แตกต่างกัน" นายไฮซ์มานน์ กล่าว โดยโฟล์กสวาเกนจะยึดแผนการลงทุนในจีนตามเดิม ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 พันล้านยูโรต่อปี เช่นเดียวกับปีที่ผ่านๆ มา

แผนการลงทุนของโฟล์กสวาเกนในจีนจะเน้นไปที่รถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) และรถยนต์ไฮบริด หนึ่งในนั้นคือ ออดี้ เอ 6 ปลั๊กอิน ไฮบริด ที่จะเริ่มทำการผลิตในจีนช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งรถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็น 1 ใน 15 รุ่นของรถยนต์พลังงานใหม่ที่บริษัทมีแผนจะนำมารุกตลาดในจีนภายใน 5 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ โฟล์กสวาเกนยังมีแผนจะนำรถยนต์อเนกประสงค์ 10 รุ่นเข้ามาผลิตเพื่อจำหน่ายในจีนภายใน 4 ปีข้างหน้าอีกด้วย

แม้ว่าโฟล์กสวาเกนตั้งเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายลง 1 พันล้านยูโร เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากข่าวอื้อฉาวเรื่องการบิดเบือนผลการทดสอบการปล่อยไอเสียของรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล แต่บริษัทยังเดินหน้ารุกตลาดจีนต่อไป "ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในแผนการลงทุนในจีนสำหรับปีนี้และปีต่อๆ ไป" นายไฮซ์มานน์กล่าว

ตลาดจีนเป็นแหล่งรายได้ที่มั่นคงสำหรับโฟล์กสวาเกนมาเป็นเวลาหลายปี และเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท อย่างไรก็ดี ยอดขายในปีที่ผ่านมาลดลง 3.4% เหลือ 3.55 ล้านคัน และโฟล์กสวาเกนสูญเสียแชมป์ในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่างตลาดจีนให้กับคู่แข่งจากสหรัฐอเมริกา เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 โดยยอดขายของจีเอ็มเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อปีก่อนเป็น 3.61 ล้านคัน สำหรับในปีนี้ ไฮซ์มานน์คาดว่ายอดขายของบริษัทจะเติบโตได้ในระดับเดียวกับการเติบโตของทั้งอุตสาหกรรม

ผู้บริหารของโฟล์กสวาเกนในจีนยังกล่าวอีกว่า เวลานี้บริษัทกำลังอยู่ในขั้นต้นของการเจรจาความร่วมมือกับบริษัท อันฮุย เจียงหัว ออโต้โมบิลฯ ที่แสดงความสนใจที่จะจับมือกับโฟล์กสวาเกน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการลงรายละเอียดของความร่วมมือดังกล่าวว่าจะเป็นในด้านใดบ้าง ส่วนตลาดยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ ไฮซ์มานน์กล่าวว่า โฟล์กสวาเกนกำลังมองหาช่องทางขยายธุรกิจในจีน โดยก่อนหน้านี้ แอนเดรียส เรนช์เลอร์ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า บริษัทกำลังมองหาช่องทางการควบรวมกิจการและเปิดจำหน่ายหุ้นไอพีโอสำหรับธุรกิจรถบรรทุกหนัก

ทั้งนี้ การดำเนินการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกในท้องถิ่นถือเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ ของโฟล์กสวาเกน ไฮซ์มานน์กล่าวว่า บริษัทวางแผนจะผลิตรถยนต์ซีดานแบรนด์โฟล์กสวาเกนในจีนปีหน้าต่อจากออดี้ เอ 6 ปลั๊กอิน ไฮบริด และจะมีรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบตามมาเป็นลำดับต่อไป ส่วนแผนการในปี 2563 จะเน้นไปที่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ในจีน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559