"มังคุด" ถล่มฟิลิปปินส์ มาเก๊า ฮ่องกง

16 ก.ย. 2561 | 06:40 น.
สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นมังคุดที่พัดถล่มเกาะลูซอนทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์วานนี้ (15 ก.ย.) พุ่งขึ้นเป็น 25 ราย

นายฟรานซิส โทเล็นติโน ที่ปรึกษาทางการเมืองของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิต 20 ราย อยู่ในเขตบริหารคอร์ดิลเลร่า บนเกาะลูซอน ขณะที่ อีก 4 ราย มาจาก จ.นูวา บิซคายา และอีก 1 ราย ที่เหลือมาจากภูมิภาคไอโลคอส นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 2 ราย ในเขตบริหารคอร์ดิลเลร่า


มังคุด2

พายุไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์แล้วเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก โดยภาพข่าวเผยให้เห็นต้นไม้หักโค่น หลังคาบ้านปลิวเสียหาย กระจกแตกร้าว และเกิดน้ำท่วมในหลายบริเวณของประเทศ รวมทั้งแผ่นดินถล่มเมื่อเวลา 01.40 น.


มังคุด4

ส่วนในวันนี้ (16 ก.ย.) พายุไต้ฝุ่นมังคุดได้มุ่งหน้าไปยังเกาะฮ่องกง โดยรายงานระบุว่า พายุไต้ฝุ่นดังกล่าวอาจเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดของเกาะฮ่องกงในรอบ 60 ปี แต่ทางการฮ่องกงก็ได้มีการเตรียมตัวรับมืออย่างดี โดยเริ่มปิดห้างร้านต่าง ๆ รวมถึงระงับการท่องเที่ยวในแต่ละจุด มีรายงานว่า ไต้ฝุ่นมังคุดได้เคลื่อนตัวที่ความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปยังชายฝั่งตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง

ขณะที่ รัฐบาลมาเก๊าสั่งปิดกาสิโนจำนวนทั้งหมด 42 แห่ง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อรับมือผลกระทบจากไต้ฝุ่นลูกนี้ โดยยังไม่มีกำหนดเปิดทำการ กรมอุตุนิยมวิทยาของมาเก๊าแถลงว่า จะยกระดับการเตือนภัยพายุสู่ระดับสูงสุด หรือ ระดับ 10 ในวันนี้ (16 ก.ย.) เนื่องจากคาดว่า พายุฝนและลมกรรโชกแรงจะพัดถล่มมาเก๊าในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือประมาณ 11.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) นอกจากนี้ ยังได้มีคำสั่งปิดการเดินทางทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อรักษาความปลอดภัย ขณะที่ การประปาและการจ่ายไฟฟ้าของเมืองยังเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนสัญญาณโทรศัพท์ยังคงใช้งานได้ปกติ ทั้งนี้ ได้มีการอพยพประชาชนราว 938 คน ไปยังศูนย์อพยพฉุกเฉิน 16 แห่ง ซึ่งมีการเตรียมน้ำและอาหารไว้รองรับ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จ.ไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศจีน และมีท่าอากาศยานอยู่ 2 แห่ง ได้ออกประกาศยกเลิกเที่ยวบินเมื่อเช้าวันนี้ (16 ก.ย.) (เวลาท้องถิ่น) จำนวนมากกว่า 400 เที่ยวบิน รีสอร์ทและโรงเรียนหลายแห่งที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งก็งดให้บริการด้วยเช่นกัน กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า ไต้ฝุ่นมังคุดอาจจะเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดในปีนี้สำหรับประเทศจีน คาดว่าจะมีการเคลื่อนตัวเข้าสู่มณฑลกวางตุ้งในช่วงบ่ายหรือเย็นวันนี้ (16 ก.ย.) ด้วยความเร็วลม 50 เมตรต่อวินาที


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว