นินเทนโดเผยแผนรุกโมบายเกม เตรียมเอาใจแฟนๆด้วยตัวการ์ตูนฮิต

08 ก.พ. 2559 | 13:00 น.
บริษัทวีดีโอเกมยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น นินเทนโด รายงานกำไรช่วงไตรมาสที่ผ่านมาลดลง 36% พร้อมแย้มข้อมูลเกี่ยวกับเกมสำหรับสมาร์ทโฟนเกมที่ 2 ที่รอเปิดตัวในเร็วๆ นี้

นินเทนโดเปิดเผยว่า จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับโมบายเกม มีโตโมะ (Miitomo) ล่วงหน้าในเร็วๆ นี้แต่ยังไม่ได้ระบุวันที่แน่นอน โดยเมื่อครั้งที่นินเทนโดนำมีโตโมะมาเปิดตัวในเดือนตุลาคมปีก่อน นักลงทุนและนักเล่นเกมต่างผิดหวังเนื่องจากรูปแบบของมีโตโมะคล้ายคลึงกับบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กหรือแอพพลิเคชันแชตมากกว่าวีดีโอเกม

อย่างไรก็ตาม นายทัตสึมิ คิมิชิมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนินเทนโด กล่าวว่าโมบายเกมลำดับที่ 2 ต่อจากมีโตโมะจะไม่ใช่แอพพลิเคชันสำหรับพูดคุย และนินเทนโดมีแผนจะนำตัวละครจากเกมที่ผู้เล่นคุ้นเคยมาใช้ในเกมดังกล่าว แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นตัวละครตัวใด โดยนินเทนโดมีตัวละครจากเกมยอดนิยม อาทิ ซูเปอร์มาริโอ้, เดอะ เลเจนด์ ออฟ เซลด้า และดองกี้ คอง เป็นต้น

การก้าวเข้าสู่ตลาดโมบายเกมของนินเทนโดนับเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ หลังจากนินเทนโดปฏิเสธที่จะพัฒนาเกมของตนเองให้สามารถเล่นได้บนอุปกรณ์อื่นนอกเหนือจากเครื่องเล่นวีดีโอเกมของตนมาโดยตลอด อย่างไรก็ดี ด้วยการเติบโตของตลาดวีดีโอเกมที่ในเวลานี้มาจากโมบายเกมเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ธุรกิจคอนโซลของนินเทนโดมีผลงานที่ไม่ดีนัก ทำให้นินเทนโดตัดสินใจรุกตลาดโมบายเกม

นินเทนโดรายงานในสัปดาห์นี้ว่าบริษัทมีกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 3 ของปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2559 ลดลง 36% เหลือ 2.91 หมื่นล้านเยน จาก 4.52 หมื่นล้านเยนเมื่อปีก่อน เนื่องจากจำนวนเกมฟอร์มยักษ์ออกมาวางตลาดลดลงส่งผลต่อยอดขายอุปกรณ์เล่นเกมพกพา นินเทนโด 3 ดีเอส นอกจากนี้ บริษัทกล่าวว่ายังได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินเยนลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาลดลง 18% จาก 2.715 แสนล้านเยนเหลือ 2.215 แสนล้านเยน

นินเทนโดกล่าวว่า กำไรจากการดำเนินงานได้รับอานิสงส์จากยอดขายเกมดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้น แทนที่เกมในรูปแบบเดิมที่วางจำหน่ายเป็นแพ็กเกจ อีกทั้งยังทำยอดขายแข็งแกร่งจากอุปกรณ์เสริม อมีโบ (Amiibo) ที่มาในรูปของหุ่นและการ์ดที่เชื่อมต่อเข้ากับเกมได้

สำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน นินเทนโดยังคาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปีไว้ที่ 5.7 แสนล้านเยน กำไรจากการดำเนินงาน 5 หมื่นเยน และกำไรสุทธิ 3.5 หมื่นเยน

นักวิเคราะห์คาดหมายว่า มีโตโมะจะมีบทบาทในการเพิ่มรายได้ให้นินเทนโดไม่มากนัก เนื่องจากนินเทนโดเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี และลักษณะเกมที่เป็นการพูดคุยสื่อสารกันระหว่างผู้เล่นหมายความว่าผู้เล่นไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้อสินค้าเสมือนภายในเกมเพื่อช่วยเพิ่มคะแนน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กำลังจับตามองว่ายุทธศาสตร์โมบายเกมของนินเทนโดจะสอดคล้องกับวีดีโอเกมระบบใหม่ที่นินเทนโดกำลังพัฒนาภายใต้ชื่อโค้ดเนม เอ็นเอ็กซ์ (NX) อย่างไร "นินเทนโด เอ็นเอ็กซ์ และเกมสมาร์ทโฟนจะเป็นบททดสอบสำหรับแนวโน้มการผนวกเกมสำหรับสมาร์ทดีไวซ์เข้ากับเกมคอนโซลในตลาดวีดีโอเกม" จุนโกะ ยามามูระ นักวิเคราะห์จากโนมูระ ซีเคียวริตีส์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559