ค้าปลีกบราซิลไม่ซบตามเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการเดินแผนขยายธุรกิจ

03 ก.พ. 2559 | 12:00 น.
แม้เศรษฐกิจบราซิลจะส่อเค้าหดตัวอย่างหนักต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน แต่ธุรกิจค้าปลีกยังคงมีแนวโน้มที่ดี ขณะที่ผู้ประกอบการเชื่อมั่นพร้อมเดินหน้าแผนการขยายธุรกิจตามที่วางไว้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าของชาวบราซิลยังไม่ซบเซาลงมากนัก แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะประสบปัญหา สัญญาณดังกล่าวทำให้เชนค้าปลีกรายใหญ่บางราย อาทิ บราซิเลียรา เดอ ดิสทริบิวเคา และคาร์ฟูร์ คงแผนการขยายธุรกิจในปีนี้เอาไว้ ขณะที่ผู้รองเท้า อาเรซโซ อินดัสเตรีย อี โคเมอร์ซิโอ กล่าวว่า มีแผนขยายร้านค้า 25 แห่งในปี 2559 หลังจากปีที่ผ่านมาเปิดร้านค้าเพิ่มเติมไป 30 แห่ง

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของบราซิลระบุว่า ยอดขายในธุรกิจค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนพฤศจิกายน 2558 สูงกว่าตัวเลขติดลบที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยผู้บริโภคใช้โอกาสจากโปรโมชันลดราคาสินค้าช่วงเทศกาล ธุรกิจค้าปลีกที่ขยายตัวได้สร้างความหวังให้นักเศรษฐศาสตร์ว่าเศรษฐกิจบราซิลอาจจะหดตัวในอัตราที่ลดลงในช่วง 3-4 เดือนต่อจากนี้

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจบราซิลกำลังจะก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยสองปีซ้อนในอัตราที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2444 โดยรัฐบาลไม่สามารถกระตุ้นการเติบโตและควบคุมเงินเฟ้อได้

นักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจบราซิลจะหดตัว 2.5% ในปีนี้ หลังจากปีที่ผ่านมาหดตัว 3.6% ภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในบราซิล ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวหมายความว่า แม้ชาวบราซิลจะยังใช้จ่ายเงินซื้อสินค้า แต่เป็นการเลือกซื้อสินค้าราคาถูกลง

บราซิเลียรา เดอ ดิสทริบิวเคา หรือที่ชาวบราซิลเรียกว่าจีพีเอ เชนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ กล่าวว่า ยอดขายในปี 2558 เพิ่มขึ้น 5.5% และทางเชนมีแผนที่จะเดินหน้าขยายร้านสะดวกซื้อและร้านค้าแบบ cash-and-carry ที่ให้บริการจำหน่ายสินค้าคราวละจำนวนมากต่อไป แต่ขณะเดียวกันจะพิถีพิถันในการลงทุนมากขึ้นเพื่อรักษาเงินสดเอาไว้

ด้านคาร์ฟูร์ เชนซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติฝรั่งเศส กล่าวว่าจะขยายธุรกิจในบราซิลในอัตราเดียวกับปีที่ผ่านมา "บราซิลเป็นตลาดที่ขับเคลื่อนการเติบโตของกลุ่มบริษัทเรา" คาร์ฟูร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่เชนค้าปลีกขนาดใหญ่ทุกรายที่ทำผลงานได้ดีเท่ากับคาร์ฟูร์และจีพีเอ วอล-มาร์ต เชนค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลก กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่ามีแผนจะปิดร้านค้า 60 แห่งที่ขาดทุนในบราซิล

เคร็ก จอห์นสัน ประธานบริษัทวิจัยตลาดค้าปลีก คัสตอมเมอร์ โกรว์ธ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า รูปแบบธุรกิจของวอล-มาร์ตเป็นสาเหตุที่วอล-มาร์ตไม่ประสบความสำเร็จในตลาดบราซิลเท่ากับคู่แข่ง "การปรับยุทธศาสตร์ในครั้งนี้หมายความว่าวอล-มาร์ตสามารถเน้นให้ความสำคัญกับร้านค้าที่อยู่ในโลเกชันที่ดีและทำผลงานได้ดี"

ไธส์ ซารา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทที่ปรึกษา โรเซนเบิร์ก คอนซัลโตเรส แอสโซเซียดอส กล่าวว่า แม้ว่ากลยุทธ์ของร้านค้าปลีกแต่ละรายจะแตกต่างกัน แต่โดยรวมแล้วตลาดบราซิลมีศักยภาพในระยะยาวเนื่องจากขนาดและกำลังซื้อของผู้บริโภค "เรามีประชากร 200 ล้านคนและกำลังซื้อของผู้บริโภคสูง มันเป็นตลาดที่น่าสนใจมาก แม้ว่าในระยะสั้น 1-2 ปี การเติบโตจะติดลบก็ตาม"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559