กัมพูชาเผยกำลังเจรจาเงินกู้จากจีน ลงทุนสร้างไซโลเพิ่มการส่งออกข้าว

29 ม.ค. 2559 | 01:00 น.
ผู้นำกัมพูชาเชิญชวนการลงทุนด้านเกษตรอุตสาหกรรม โดยเฉพาะไซโลเก็บข้าวและเครื่องอบแห้งที่ยังขาดแคลนอยู่มาก เป้าหมายก็เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมและเพิ่มสมรรถนะในการส่งออกข้าวของกัมพูชาที่ปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งออกได้มากกว่า 3 ล้านตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการกล่าวเปิดงานสัมมนาเชิงวิชาการว่าด้วยเรื่องข้าว Cambodia Rice Forum ครั้งที่ 5 ในกรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้เชิญชวนให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มการลงทุนสร้างไซโลที่ทันสมัยและเครื่องอบแห้งข้าว เนื่องจากปัจจุบันกัมพูชายังประสบปัญหาขาดแคลนสถานที่เก็บข้าวที่ได้มาตรฐานทันสมัยและเครื่องอบแห้งไล่ความชื้นประเด็นดังกล่าวนับเป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญสำหรับรัฐบาลกัมพูชาในการรับซื้อข้าวเปลือกจำนวนมหาศาลจากเกษตรกร

"ขณะนี้รัฐบาลกัมพูชากำลังเจรจากับจีนในการขอเงินกู้มาสนับสนุนการลงทุนสร้างไซโลและติดตั้งเครื่องอบแห้งข้าวเปลือกทั่วประเทศ" สมเด็จฮุนเซนกล่าวต่อที่ประชุมซึ่งมีผู้เข้าร่วมราว 700 คนจากหลายภาคส่วนอาทิ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ตัวแทนจากโรงสีข้าว ตัวแทนผู้ส่งออกข้าว ตัวแทนจากกลุ่มชาวนา และตัวแทนจากบริษัทผู้ให้บริการด้านการขนส่ง

ทั้งนี้ ผู้นำรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า จีนเป็นผู้นำเข้าข้าวสารรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา และเป็นผู้สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวในประเทศกัมพูชาอีกด้วย และในการประชุมครั้งนี้จีนก็ให้ความมั่นใจว่าจะยังคงให้การสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวเพื่อการส่งออกของกัมพูชาต่อไป โดยขณะเดียวกันสมเด็จฮุนเซนได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า รัฐบาลกัมพูชาจะลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาระบบชลประทาน พัฒนาพันธุ์ข้าว และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งให้ดีขึ้นเพื่อส่งเสริมการยกระดับและเพิ่มสมรรถนะของอุตสาหกรรมข้าวเพื่อการส่งออก

ในปี 2558 กัมพูชาส่งออกข้าวสารปริมาณทั้งสิ้น 538,396 ตันไปยังประเทศผู้นำเข้าจำนวนมากกว่า 50 ประเทศ เป็นการส่งออกที่เพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ข้อมูลจากรัฐบาลกัมพูชา) ส่วนปริมาณการผลิตในปีที่ผ่านมานั้น กัมพูชาสามารถผลิตข้าว (ข้าวเปลือก)ได้กว่า 9.2 ล้านตัน จึงคาดว่าจะมีปริมาณเพียงพอสำหรับการส่งออกกว่า 3 ล้านตันในปี 2559 นี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,126 วันที่ 28 - 30 มกราคม พ.ศ. 2559