ปักหมุด 10 ประเทศ ชีวิตดี๊ดี

16 ม.ค. 2559 | 02:00 น.
องค์การสหประชาชาติ (UN) รายงานการพัฒนามนุษย์ของสหประชาชาติครอบคลุม 200 ประเทศทั่วโลก ว่า 10 ลำดับประเทศแรก ที่มีระดับการพัฒนามนุษย์สูงสุด โดยวัดความสำเร็จเฉลี่ยของแต่ละประเทศในการพัฒนามนุษย์ผ่านการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี ความรู้ มาตรฐานคุณภาพชีวิต และความมั่งคั่งทางการเงิน มีดังต่อไปนี้      

1 นอร์เวย์: คว้าแชมป์ประเทศที่มีคุณภาพชีวิต การศึกษา และมาตรฐานการครองชีพที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้เพราะได้รับผลักดันระบบให้บริการทางด้านสุขภาพของประเทศของเขา ซึ่งอายุโดยเฉลี่ยของประชากรที่คาดว่าจะมีอายุถึง 82 ปี
น ออสเตรเลีย: เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียลงทุนด้านการศึกษาเพิ่มมากกว่า ร้อยละ 25 ซึ่งสหประชาชาติพบว่านักเรียนไปโรงเรียนมากสุดตลอด 20 ปี

ออ สวิสเซอร์แลนด์: นักเรียนในประเทศสวิสเซอร์แลนด์เพลิดเพลินกับค่าเล่าเรียนที่ไม่แพง น้อยกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเทอม (36,000 บาท)
3 เดนมาร์ก: ตอนนี้ช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศมีเพียงแค่ ร้อยละ 15 ซึ่งถือว่าลดลง เนื่องจากการประท้วงของคนงาน เมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ที่ค่าจ้างระหว่างเพศมีถึง ร้อยละ 64
4 เนเธอร์แลนด์: เป็นประเทศเดียวที่ความเหลื่อมล้ำทางรายได้ต่ำที่สุดในโลก
5 เยอรมัน: เป็นประเทศที่จัดว่ามีคนอายุยืนสูงทีเดียว ประชากรมีอายุเฉลี่ยถึง 81 ปี มีความเสี่ยงเป็นโรคติดเชื้อน้อย เช่น โรคมาลาเรีย, HIV และวัณโรค
6 ไอร์แลนด์: จากข้อมูลล่าสุดที่ได้ การเกิดอาชญากรรมมีน้อย สถิติการฆาตกรรมมีเพียง 1.2 ต่อ 1,000 คน
7 8 สหรัฐอเมริกา: อีกประเทศที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ที่ถูกจัดให้มีความมั่งคั่งทางการเงิน ชาวอเมริกันได้เงินได้เฉลี่ย 52,947 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี (ประมาณ 1.87 ล้านบาท)
8 9 แคนาดา: เป็นประเทศที่มีคุณภาพการศึกษาสูง ทั้งยังเป็นประเทศที่มีมาตรฐานคุณภาพชีวิตที่ดีติดอันดับโลกอีกด้วย
9 10 นิวซีแลนด์: มีการศึกษาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การเรียนหนังสือ นอกจากนี้ ผู้คนมีชีวิตที่ยืนยาว เฉลี่ย 82 ปี
10

ที่มา: techinsider