ยักษ์มีเดียจีนบุกฮอลลีวูดทุ่มซื้อผู้สร้างจูราสสิคเวิลด์

17 ม.ค. 2559 | 14:00 น.
ต้าเหลียน วั่นต๋า กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศข้อตกลงซื้อกิจการบริษัทผลิตภาพยนตร์ เลเจนดารี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ของสหรัฐฯ เจ้าของภาพยนตร์ดัง The Dark Knight และ Jurassic World เดินหน้ารุกขยายธุรกิจสู่ระดับโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายหวัง เจียนหลิน ประธานกลุ่มบริษัท ต้าเหลียน วั่นต๋าฯ ของจีน เปิดเผยว่าได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อกิจการบริษัท เลเจนดารี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ฯ ด้วยเงินสดมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นการควบรวมกิจการข้ามประเทศมูลค่าสูงสุดของบริษัทจากจีน และแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างฮอลลีวูดและตลาดภาพยนตร์จีนซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

หวังกล่าวว่า "เรามีบทบาทอย่างมากในจีนอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี มันไม่เพียงพอ เรามีวิสัยทัศน์ระดับโลก"

วั่นต๋า ซึ่งเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ได้เติบโตขึ้นมาเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจหลากหลายประเภท อาทิ โรงแรม ธุรกิจบันเทิง และอี-คอมเมิร์ซ ขณะที่ในธุรกิจภาพยนตร์ บริษัทวันดา ซีเนมา ไลน์ฯ ปัจจุบันเป็นเชนผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนด้วยส่วนแบ่งตลาด 14.5%

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วั่นต๋ารุกหนักในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ รวมถึงข้อตกลงซื้อกิจการเชนโรงภาพยนตร์อันดับ 2 ของสหรัฐฯ เอเอ็มซี เธียเตอร์ส เป็นมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปี 2555

การซื้อกิจการเลเจนดารี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ สอดคล้องกับเป้าหมายของวันดาในการสร้างบริษัทมีเดียระดับโลกและก้าวเข้ามาเป็นผู้เล่นหลักในการผลิตภาพยนตร์ ขณะเดียวกัน หวังกล่าวว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยเลเจนดารีในการเข้ามาทำตลาดในประเทศจีน ซึ่งภาพยนตร์ต่างประเทศยังถูกจำกัดจำนวนเข้าฉายในแต่ละปี

โครงการภาพยนตร์ของเลเจนดารี อาทิ Jurassic World, Godzilla, Pacifi Rim และภาพยนตร์แบทแมนภาคใหม่ ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์แอกชันทุนสร้างสูงที่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ชมชาวจีน วั่นต๋ากล่าวว่า ภาพยนตร์ที่เลเจนดารีเป็นผู้สร้างทำรายได้รวมทั่วโลกได้กว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,123 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2559