หวั่นนํ้ามันแตะ20ดอลลาร์ฯ เตือนปัจจัยเสี่ยงค่าเงินหยวน

14 ม.ค. 2559 | 23:00 น.
มอร์แกน สแตนลีย์ และนักวิเคราะห์หลายสำนัก พร้อมใจปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในปีนี้ลง หลังจากราคาน้ำมันปรับลดลงมาแล้วถึง 20% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี

มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในปีนี้ลงเหลือ 20-25 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังจากราคาน้ำมันลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปีเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ อดัม ลองสัน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ การแข็งค่าของสกุลเงินดังกล่าวจึงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันลง 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มากกว่าปัจจัยจากซัพพลายที่มีมากเกินความจำเป็น

"เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โอกาสที่ราคาน้ำมันดิบจะอยู่ที่ 20-25 ดอลลาร์สหรัฐฯ มีความเป็นไปได้เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยน" ลองสัน กล่าว

ค่าเงินหยวนของจีนอ่อนลงในช่วงที่ผ่านมาจากความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มที่ธนาคารกลางจีนอาจตัดสินใจลดค่าเงินหยวนลงอีกเพื่อกระตุ้นการส่งออกและการเติบโต ลองสันกล่าวว่า เงินหยวนมีน้ำหนักประมาณ 1 ใน 5 ของตะกร้าเงินตราที่นำมาใช้คำนวณอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นถ้าเงินหยวนอ่อนลง 15% จะทำให้ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น 3.2% ซึ่งมากเพียงพอกดดันราคาน้ำมันลงต่ำกว่าระดับ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

"ถ้าสกุลเงินอื่นๆ ขยับด้วย การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และราคาน้ำมันดิบจะยิ่งมากขึ้น ดังนั้นเรามองว่าราคาน้ำมันจะลดลงอีก แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะลดลงมาอย่างมากแล้วก็ตาม" ลองสันกล่าว

นอกเหนือจากมอร์แกน สแตนลีย์ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส, แมคควอรี, แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์, สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และโซซิเอเต้ เจเนอรัล ต่างพร้อมใจกันปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในปี 2559 ลงในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน

นักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์สคาดหมายว่าราคาน้ำมันจะฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ลดคาดการณ์ราคาเฉลี่ยตลอดปีลงเหลือ 37 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 56-60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล "พื้นฐานในตลาดน้ำมันอ่อนแอลงอย่างมากในช่วงต้นปี 2559 โน้มน้าวให้เราปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันปีนี้ลงค่อนข้างมาก" บาร์เคลย์สระบุในรายงาน

ด้านสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันรุนแรงกว่านักวิเคราะห์รายอื่นๆ โดยเตือนว่าราคาน้ำมันดิบอาจลดลงเหลือเพียง 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ซัพพลายน้ำมันล้นตลาด จากการผลิตของผู้ผลิตน้ำมันจากหินดินดานในสหรัฐฯ และการปฏิเสธที่จะลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปก ประกอบกับความต้องการอ่อนแอลง เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาน้ำมันดิบให้ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2557

คริส แมคมาฮอน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของวู้ด แมคเคนซี กล่าวว่า ซัพพลายน้ำมันยังคงมากเกินความต้องการอยู่ประมาณ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่คาดหมายว่ากำลังการผลิตจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี ด้วยกำลังการผลิตจากนอกกลุ่มโอเปกลดลง 6 แสนบาร์เรลต่อวัน "เราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัว แต่ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการฟื้นตัวคือมันจะไม่เกิดขึ้นอย่างทันที"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559