ผู้ผลิตกาแฟลาวบุกตลาดอาเซียน เริ่มไทยตามด้วยสิงคโปร์-มาเลย์

17 ม.ค. 2559 | 06:00 น.
หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ส รายงานว่าผู้ผลิตกาแฟลาวเตรียมบุกตลาดอาเซียน หลังจากที่มีการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้วตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นายสีหนุก สีสมบัด เจ้าของกาแฟยี่ห้อ สีหนุก (Sinouk Coffee) กล่าวว่าตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเปิดโอกาสให้กับกาแฟจากลาว เนื่องจากภายในประชาคมมีนักดื่มกาแฟหลายล้านคน โดยในขั้นต้นกาแฟสีหนุก จะต้องสร้างความเข้มแข็งในตลาดประเทศลาวก่อนที่จะบุกเข้าสู่ประเทศอื่นๆ ทั่วภูมิภาคด้วยระบบแฟรนไชส์

นายสีหนุก กล่าวว่าการพัฒนาขั้นต้นของกาแฟสีหนุก ในประเทศลาวคือการสร้างศาลากาแฟสีหนุกขึ้นที่เวียงจันทน์ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการสอนให้คนลาวรู้จักกาแฟอย่างครบวงจรตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการชงกาแฟ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดกาแฟในประเทศลาว

เวียงจันทน์ไทม์ส ระบุว่าพื้นที่ภายในศาลากาแฟสีหนุก ได้แบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ซึ่งมีทั้งโซนประวัติกาแฟในลาว โซนแสดงการปลูกและการเก็บเมล็ดกาแฟ การคั่วกาแฟและยังมีห้องที่ให้ลูกค้าได้ชิมและดูการแสดงการชงกาแฟชนิดต่าง ๆ และโรงเรียนสอนการชงกาแฟ

นายสีหนุก ให้สัมภาษณ์เวียงจันทน์ไทม์ส ถึงโครงการในการบุกตลาดอาเซียนด้วยการเปิดแฟรนไชส์ว่า จะเริ่มต้นที่ประเทศไทย ตามด้วยกัมพูชา สิงคโปร์และมาเลเซีย โดยสิ่งที่สำคัญในขณะนี้คือการทำให้คนลาวมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการผลิตและชงกาแฟ ‘เราต้องเริ่มต้นด้วยการฝึกคนของเราเพื่อให้ไปประจำอยู่ในตลาดต่างประเทศ’

นอกจากพนักงานชาวลาวแล้ว นายสีหนุก ซึ่งเกิดในฝรั่งเศส กล่าวว่า ร้านกาแฟสีหนุกจะมีพนักงานชาวฝรั่งเศสด้วยเพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าจากต่างประเทศ

เวียงจันทน์ไทม์ส ระบุว่าแบรนด์ สีหนุกคอฟฟี่แม้จะเป็นที่รู้จักในตลาดประเทศลาวและประเทศใกล้เคียงโดยมีร้านกาแฟอยู่ 8 สาขาในลาวและส่งสินค้าไปขายในตลาดต่างประเทศอยู่แล้ว แต่นายสีหนุก ยังทำการฝึกและพัฒนาพนักงานชาวลาวในศาสตร์เกี่ยวกับกาแฟอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับมาตรฐานกาแฟในประเทศลาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559