เคเอฟซีหม้อไฟ เมนูใหม่เอาใจคนฮ่องกง

07 ต.ค. 2559 | 05:00 น.
ถึงแม้ว่าเชนร้านฟาสต์ฟู้ดระดับโลกอย่างแมคโดนัลด์ เคเอฟซี พิซซ่าฮัท ฯลฯ จะมีมาตรฐานหนึ่งเดียวที่ทุกๆสาขาทั่วโลกใช้ร่วมกัน แต่ความยืดหยุ่นก็มีอยู่บ้างสำหรับการคิดค้นเมนูใหม่ขึ้นมาให้ถูกปากผู้บริโภคในท้องถิ่นนั้นๆ เช่น แมคโดนัลด์ในอินเดีย ก็ยังต้องมีเมนูมังสวิรัติเพื่อตอบสนองลูกค้าส่วนใหญ่ในอินเดียที่เป็นนักมังสวิรัติ เป็นต้น

[caption id="attachment_103913" align="aligncenter" width="435"] Kansai-Style Beef Hot Pot Kansai-Style Beef Hot Pot[/caption]

การคิดค้นเมนูของเชนร้านฟาสต์ฟู้ดระดับโลก ที่ต้องการตอบสนองความชื่นชอบในรสชาติและแนวอาหารที่แตกต่างกันของผู้คนในแต่ละประเทศ ทำให้เราได้เห็นเมนูแปลกใหม่ที่หาชิมไม่ได้ที่ประเทศอื่นใดในโลก ขณะเดียวกัน ถ้าได้ไปเที่ยวเมืองนอกและได้เข้าอุดหนุนร้านฟาสต์ฟู้ดเชนที่มีในบ้านเราเช่นกัน ก็อาจจะได้ลิ้มลองเมนูที่ไม่มีในประเทศไทยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นไก่ทอดเคเอฟซีสไตล์ไก่คาราเกะที่เสิร์ฟมาในภาชนะแบบข้าวกล่องเบนโตะที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

หรืออีกตัวอย่าง ได้แก่เมนูใหม่เอี่ยมอ่องของเชนร้านเคเอฟซีในฮ่องกงที่มาในสไตล์ “หม้อไฟ” หรือในเมนูเรียกอย่างเป็นทางการว่า คันไซสไตล์บีฟฮ็อตพ็อต (Kansai-Style Beef Hot Pot) และหม้อไฟทะเลสไตล์ญี่ปุ่น ทั้งสองเมนูนี้เสิร์ฟมาในหม้อไฟขนาดกะทัดรัดสำหรับรับประทานเฉพาะบุคคล มีเตาเล็กๆรองมาด้านล่าง รับประกันความร้อนและควันฉุย นอกจากนี้ ยังเสิร์ฟมาเป็นชุด คือมีหม้อไฟพร้อมข้าวสวยและเครื่องดื่มขนาดกลาง ตั้งราคาไว้ที่ชุดละ 49.90 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 224 บาท ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ย่อมเยาหากจะเทียบกับการเข้าร้านสุกี้เพื่อการอิ่มอร่อย 1 มื้อ หรือเมื่อเทียบกับราคาของอาหารเมนูอื่นๆของร้านเคเอฟซีในฮ่องกงเอง เช่น ไก่ทอด 2 ชิ้นบวกเครื่องเคียงเช่นโคลด์สลอว์ หรือมันบด พร้อมเครื่องดื่มขนาดเดียวกัน ก็ต้องควักกระเป๋าถึง 38.50 ดอลลาร์ฮ่องกงแล้ว งานนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นทางเลือกที่ดี และเป็นการเลือกสร้างสรรค์เมนูที่เหมาะสมในแง่ของเคเอฟซีเอง เพราะจูงใจให้ลูกค้าจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อย แต่ยกระดับการกินจากอาหารจานด่วนแนวๆไก่ทอดทั่วไป ให้กลายเป็นมื้ออาหารที่สมบูรณ์มากขึ้นแถมยังได้คุณค่าโภชนาการมากขึ้นอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559