‘บีเอ็มพี’ดึง5เน็ตไอดอลจีน สวมบทพ่อค้าเอสเอ็มอีไทย

04 ก.ย. 2559 | 12:00 น.
บีเอ็มพี ผนึกพันธมิตรดันเอสเอ็มอีไทยบุกตลาดจีน ชูกลยุทธ์ทำตลาดออนไลน์ผ่านแอพ "เถาเป่า" พร้อมเปิดโครงการ "50 ไซนิส เน็ต-ไอดอล อเมซิ่ง ไลฟ์ อิน ไทยแลนด์ 2016" สร้างปรากฏการณ์ของการขายสินค้าผ่านการไลฟ์แบตเทิล หวังสร้างยอดขายกว่า 500 ล้านบาทในปีแรก

นางสาวอรอุมา กุลนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีเอ็มพี (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจในการเชื่อมการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า จากปัญหาผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะรายเล็กและกลาง หรือ เอสเอ็มอี ประสบปัญหาและอุปสรรคในการเจรจาทางการค้ากับประเทศจีน เช่น ไม่รู้จะขายสินค้าให้ใคร ไม่มีระบบการกระจายสินค้า สินค้าถูกกดราคา บริษัทจึงมีแนวคิดสร้างเฟซบุ๊ก เพจขึ้นมา ภายใต้ชื่อ "ปล้นคนจีน ด้วยซี- คอมเมิร์ซ" โดยมีทีมในการให้คำปรึกษา วางแผน ดูแลทุกกระบวนการตั้งแต่นำสินค้าทดสอบ วางกลยุทธ์ หาตลาด ขนส่งสินค้า และการเก็บเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจับคู่ธุรกิจในประเทศจีนได้สำเร็จ โดยแพลตฟอร์มของ "ปล้นคนจีน" เป็นไกด์ไลน์ให้ผู้ประกอบการ แต่ว่าส่วนงานทั้งหมดจะมีบริษัทลูกเข้ามาดูแล นักธุรกิจไทยในทุกขั้นตอน

ทั้งนี้มีเป้าหมายนำสินค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยไปขยายตลาดที่ประเทศจีน สำหรับกลุ่มสินค้าที่ตลาดจีนต้องการแบ่งเป็นกลุ่มของกิน ของใช้ เครื่องสำอาง กลุ่มสินค้าสปา สินค้าแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ไทย เป็นต้น ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการ 100 ราย โดยตั้งเป้าไว้ประมาณ 4,000 รายใน 1 ปี หลังจากเปิดตัวโครงการนี้อย่างเป็นทางการ

ล่าสุดได้เปิดโครงการ"50 ไซนิส เน็ต-ไอดอล อเมซิ่ง ไลฟ์ อิน ไทยแลนด์ 2016" ที่สร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกในเมืองไทยและส่งตรงสู่คนดูในประเทศจีนกับการขายสินค้าออนไลน์ โดยนำเน็ตไอดอลของจีน ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคนจีน มาแข่งขันกันแนะนำ และขายสินค้าในรูปแบบ ไลฟ์ แบตเทิล (Live battle) ซึ่งเน็ตไอดอลที่ขายสินค้าได้มากสุดจะเป็นผู้ชนะ ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรม พรี ลอนช์ ไลฟ์ แบตเทิล กับ 4 เน็ตไอดอลของจีน ที่เข้าร่วมกิจกรรมยาวนานถึง 6 ชั่วโมง และได้เตรียมจัดงานครั้งใหญ่ระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม นี้

"เราได้นำเทรนด์และเทคโนโลยีมาผสมผสานในการทำตลาดและสร้างแบรนด์สินค้า โดยดึงท็อปไฟว์ เน็ตไอดอล 5 คนที่มีผู้ติดตามมากสุดมาชิมลางก่อน ได้แก่ คุณจอนห์นี่ อาชีพนายแบบมีผู้ติดตาม (follower) 2,000,000 คน , คุณซือหยาง เป็นบล็อกเกอร์มีผู้ติดตาม 700,000 คน คุณหลินซูฮั่น (Lin Chu Han ) เป็นช่างภาพมีผู้ติดตาม 500,000 คน และคุณจื่อหวาง นักแสดง มีผู้ติดตาม 960,000 คน ซึ่งเน็ตไอดอลดังกล่าวได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้"

ทั้งนี้บริษัท ตั้งเป้าสร้างยอดขายให้สินค้าไทยกว่า 500 ล้านบาทในปีแรก นอกจากนี้ขั้นตอนและรูปแบบคอนเทนต์ตลอดโครงการ ได้รับเกียรติจากทีมผู้อำนวยการเนื้อหา (Content Director) จากประเทศจีนเป็นผู้กำกับ และถ่ายทำกิจกรรมครั้งนี้แล้วถ่ายทอดสดบนแอพพลิเคชันเถาเป่า (Taobao) ซึ่งเป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศจีน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559