บริษัทเกมจับตาเทคโนโลยี AR แต่ยังไม่ลงแข่งกับ‘โปเกมอน โก’

16 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
บริษัทวิดีโอเกมชั้นนำกำลังมองหาช่องทางที่จะก้าวเข้ามาลงเล่นในเกมรูปแบบ augmented reality หลังความสำเร็จอย่างเหนือความคาดหมายของ โปเกมอน โก แต่ผู้บริหารหลายรายบอกว่ายังไม่มีแผนจะพัฒนาเกมออกมาแข่งขันในเวลานี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้บริหารของบริษัทวิดีโอเกมจำนวนหนึ่ง ตั้งแต่โซนี่คอร์ป ไปจนถึงโรวิโอ เจ้าของเกมฮิต แองกรี้เบิร์ดส์ กล่าวว่า ความสำเร็จของเกมโปเกมอน โก จะเป็นสิ่งที่เลียนแบบได้ยาก โดยผู้บริหารบางรายเชื่อว่ายังไม่มีความคุ้มค่าที่จะส่งเกมออกมาแข่งขันในเวลานี้

โปเกมอน โก ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและเป็นโมบายเกมที่ถูกดาวน์โหลดสูงสุดมาตั้งแต่เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนก่อน ผู้บริหารบริษัทเกมกล่าวว่า นักพัฒนาเกมจำนวนมากได้ทดลองเล่นเกมดังกล่าวเพื่อที่จะทำความเข้าใจว่าเหตุใดถึงได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้เล่นเกม

"เวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการวางตลาดเกมแบบ augmented reality หรือ AR (ความเป็นจริงแต่งเติม) ผมคิดว่ามันยังเป็นช่วงเวลาสำหรับโปเกมอน โก อยู่" นีล ยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพัฒนาโมบายเกม N3twork และอดีตผู้จัดการทั่วไปของบริษัท อิเล็กทรอนิก อาร์ตส์ วิดีโอเกมรายใหญ่

ขณะที่ผู้บริหารบางรายกล่าวว่า ไม่สนใจที่จะพัฒนาเกมในลักษณะเดียวกับโปเกมอน โก เนื่องจากความสำเร็จของเกมดังกล่าวมีปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากแบรนด์โปเกมอนที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ยังเป็นเกมที่ขาดฟีเจอร์ทางสังคม เช่น การเปิดให้ผู้เล่นพูดคุยกัน หรือร่วมมือกับล่าโปเกมอน เป็นต้น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เกมโปเกมอน โก มีโอกาสทำรายได้ระหว่าง 200-500 ล้านในหนึ่งปี ซึ่งถ้าโปเกมอน โก มีรายได้สูงกว่าที่คาดไว้ จะทำให้กลายมาเป็นโมบายเกมที่ทำรายได้ติดอันดับสูงสุด 1 ใน 20 ของประวัติศาสตร์โมบายเกม

"เราเพิ่งจะอยู่ในจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราจะเห็นในเทคโนโลยี AR" เดวิด แฮดแดด ประธานวอร์เนอร์ บราเธอร์ส อินเทอร์แอคทีฟ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ให้ความเห็น ทั้งนี้ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส กำลังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการพัฒนาเกม AR แต่ยังไม่มีแผนที่จะประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในเวลานี้

ด้านซิงก้า บริษัทพัฒนาโมบายเกมอีกรายหนึ่ง กล่าวว่ากำลังศึกษาที่จะก้าวเข้ามาในตลาดส่วนนี้เช่นเดียวกัน แฟรงก์ จีโบ กล่าวยืนยัน "โปเกมอนได้แสดงให้เห็นเส้นทางใหม่และวิธีการใหม่ในการเติบโตที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค ผู้เล่น นักพัฒนา" จีโบกล่าว

ผู้บริหารในแวดวงวิดีโอเกมมองว่า การสร้างเกมเลียนแบบโปเกมอน โก อาจจะทำไม่ได้อย่างรวดเร็วนัก อีกทั้งคู่แข่งยังขาดความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับบริการโลเกชันเหมือนที่นิอานติก บริษัทเจ้าของเกมโปเกมอน โก มี เนื่องจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารนิอานติกเคยมีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ กูเกิลเอิร์ธ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบางรายไม่เชื่อว่าโปเกมอน โก จะเป็นอนาคตของวิดีโอเกม โดยเกมประเภทเดินล่าสมบัติจำเป็นต้องการขยับเขยื้อนร่างกาย และอาจไม่เป็นที่สนใจของผู้เล่นวิดีโอเกมจำนวนมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,183 วันที่ 14 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559