จับกระแสนิยมแบรนด์บนเฟซบุ๊ก โธธ โซเชียล เผยข้อมูลค่ารีแอกชันสินค้าชื่อดัง 5 กลุ่มธุรกิจ

13 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
โธธ โซเชียล เผยสุดยอดแบรนด์กลุ่มธุรกิจยอดนิยมที่ได้ค่า “รีแอกชัน” จากผู้ใช้เฟซบุ๊กสูงสุดครึ่งแรกปี 59 “เอสซีบี” นำโด่งยอดไลก์-เลิฟ ธุรกิจสายแบงก์ ขณะที่แบรนด์ “เคเอฟซี” ได้รับการรีแอกชันมากสุดกลุ่มธุรกิจอาหาร ส่วนซัมซุงโมบาย กลุ่มธุรกิจไอที ครองยอดค่า WoW สูงสุดบนโลกโซเชียล ด้านโคคาโคลา แชมป์กลุ่มเครื่องดื่ม “การ์นิเย่” รั้งยอดอันดับ 1 ธุรกิจความงาม

นายกล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัท โธธ โซเชียล จำกัด เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าครึ่งปีแรกของปี 2559 ที่ผ่านมาบนโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลเน็ตเวิร์ก มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเฟซบุ๊กที่เพิ่มสัญลักษณ์การแสดงอารมณ์ความรู้สึก หรือ รีแอกชัน (Reaction) ของผู้ใช้หลากหลายขึ้น นอกจากชอบ (Like) แล้วก็ยังมีอีกถึง 5 อารมณ์ด้วยกันคือ Love, Haha, Wow, Sad และ Angry โธธ โซเชียลฯ จึงได้ทำการจัดทำข้อมูล กลุ่มธุรกิจหรือแบรนด์ใดในเฟซบุ๊กที่ได้รับค่ารีแอกชันสูงที่สุด

โดยเลือก 5 กลุ่มธุรกิจที่มีความน่าสนใจและใกล้ตัวกับชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจาก 1.กลุ่มธนาคาร (Banking) ศูนย์กลางของธุรกิจ ธุรกรรมต่างๆ ด้วยภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันทำให้การบริหารการเงินส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งสามารถส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยสินค้า และบริการอื่นๆต่อไป ทั้งนี้พบว่าธนาคารที่ได้รับค่ารีแอกชันสูงที่สุดจากชาวโซเชียล คือ เอสซีบี (SCB) ที่นำ Quote หรือคำคมต่างๆ มาปรับให้เข้ากับเรื่องการเงิน สร้างเป็นเนื้อหา หรือ คอนเทนต์น่ารักๆ และเข้าใจง่าย รวมทั้งโปรโมชันน่าสนใจต่างๆ ทำให้จากเดิมที่มีค่าไลก์ (Like) สูงถึง1,528,753 ครั้ง ยังได้ค่าเลิฟ (Love) สูงถึง 10,187 ครั้ง และมีค่ารีแอกชันรวม 1,528,753 ครั้ง โดยมีธนาคารกรุงไทย(KTB) และ กรุงศรีอยุธยา (Krungsri) ได้อันดับรองลงมา

2.กลุ่มอาหาร และภัตตาคาร ร้านอาหาร (Food & Restaurant) ที่ทุกวันนี้มีร้านอาหารและของหวานหลากหลายรูปแบบให้เลือกทานกันได้แบบไม่ซ้ำ แบรนด์ที่ได้รับค่ารีแอกชันเป็นอันดับ 1 คือ ไก่ทอดเคเอฟซี (KFC) ที่มีความโดดเด่นด้วยเนื้อหากระตุ้นความหิว ประกอบกับผู้ดูแลเพจ (Admin) ที่อารมณ์ดี ตอบคำถามได้อย่างน่ารักและสร้างสรรค์ ส่งผลให้ชาวโซเชียลแห่เข้าไปรีแอกชันอย่างล้นหลาม รวมทั้งหมด 6,074,636 ครั้ง จนนำห่างอันดับ 2 และ 3 อย่างเบอร์เกอร์ คิง และ เลย์ (Lay’s) เกือบเท่าตัว

3.กลุ่มไอที และดิจิตอล ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิต โดยซัมซุง โมบาย เป็นแบรนด์ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก มีการแสดงอารมณ์โต้ตอบนำมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วย อินเทล และ ดีแทค โดยซัมซุง โมบายเลือกใช้เนื้อหาที่แสดงเทคโนโลยีและคุณสมบัติต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ได้ค่า Wow จากชาวโซเชียลสูงถึง 30,000 ครั้ง ซึ่งสูงสุดในบรรดาอุตสาหกรรมที่หยิบยกมาในครั้งนี้ และมียอดรีแอกชันทั้งหมดรวม 4,707,100 ครั้ง

4.กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอลล์ (Non-Alcohol Beverage) แบรนด์น้ำอัดลมชื่อดังอย่าง โคค่า-โคล่า (Coca-Cola) ด้วยเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกร่วมไปกับตัวสินค้า และอีเวนต์ต่างๆ ได้ดี ทำให้ได้ที่ 1 ไปครองด้วยค่ารีแอกชันทั้งหมด 8,914,810 ครั้ง สูงกว่าคู่ปรับตลอดกาลอย่างเป๊ปซี่ และแบรนด์ชาพร้อมดื่ม โออิชิ ดริงก์ เกินเท่าตัว

และสุดท้ายกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม (Personal Care) ที่ใช้เพื่อการดูแลผิวพรรณและร่างกายกันอยู่ทุกวัน แต่ไม่รวมถึงกลุ่มเครื่องสำอางต่างๆ อันดับ 1 เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว การ์นิเย่ร์ (Garnier) ที่ใช้เนื้อหาเน้นการให้ข้อมูลสินค้า อีกทั้งคุณสมบัติของสินค้าและโปรโมชันต่างๆ ที่ตรงใจผู้บริโภค รวมไปถึงการให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มียอดรีแอกชัน ทั้งหมด 1,615,610 ครั้ง ส่วนอันดับรองลงมาตกเป็นของแบรนด์แชมพูเคลียร์ (Clear) และแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวลอรีอัล ปารีส (L’OrealParis)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,182 วันที่ 11 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559