ดีอีเอส“จับโป๊ะ”ปวิน”ยันไม่เคยถอนฟ้องเฟซบุ๊กปิด”รอยัลลิสต์”

19 เม.ย. 2564 | 09:59 น.

กระทรวงดิจิทัลฯ เปิดไทม์ไลน์จับโกหก “ปวิน” ยันไม่เคยถอนฟ้องเฟซบุ๊ก แต่ยักษ์โซเชียล ดำเนินการปิดเพจกลุ่มรอยัลสิสต์มาร์เก็ตเพลส ตามคำสั่งศาลไทยไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ขณะที่ เพจ “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง” ล่าสุดเข้ากระบวนการแจ้งความดำเนินคดีแล้วตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 27

นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กำกับดูแลกองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) กล่าวว่า กรณีที่ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ แอดมินเพจ “กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” กล่าวอ้างผ่านหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยได้ถอนฟ้องบริษัท เฟซบุ๊ก กรณีไม่ดำเนินการปิด/ระงับการเข้าถึงเพจ “กลุ่มรอยัลสิสต์มาร์เก็ตเพลส” ตามคำสั่งศาลไทยนั้น “ไม่เป็นความจริง” แต่ทางบริษัท เฟซบุ๊ก ได้ดำเนินการปิดกั้นให้ตามคำสั่งของศาลไทยแล้ว และจนปัจจุบันเพจดังกล่าวก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ จากนั้นได้ส่งหนังสือแจ้งให้เฟซบุ๊กดำเนินการตามคำสั่งศาล เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563

ดีอีเอส“จับโป๊ะ”ปวิน”ยันไม่เคยถอนฟ้องเฟซบุ๊กปิด”รอยัลลิสต์”

ขณะที่ ปัจจุบัน เฟซบุ๊ก ยังไม่ได้ดำเนินการปิดกั้นตามเวลาที่กฎหมายกำหนด (ภายใน 15 วัน หลังได้รับหนังสือแจ้งเตือน) กระทรวงฯ จึงได้เข้าแจ้งความต่อ ปอท. ตามมาตรา 27 ของ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 โดยยังไม่มีการถอนการแจ้งความแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 27 โดยได้แจ้งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตดำเนินการปิดกั้นหรือลบข้อมูลตามคำสั่งศาล ซึ่งรวมถึงเพจของกลุ่มเฟซบุ๊กรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ตามศาลได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ พศ.149/2563 คดีหมายเลขแดงที่ พศ.148/2563 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2563 และคดีหมายเลขดำที่ พศ. 192/2563 คดีหมายเลขแดงที่ พศ.191/2563 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ในการปิดกั้นหรือลบข้อมูลกลุ่มเฟซบุ๊กรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ที่นายปวิน เป็นผู้ดูแล

จากนั้น ในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 กระทรวงฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตดำเนินการปิดกั้นข้อมูลพร้อมคำสั่งศาล รวมบริษัท เฟซบุ๊ก  ด้วย และเฟซบุ๊ก ได้ดำเนินการระงับการเข้าถึงเพจของกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา

 

อย่างไรก็ตาม หลังถูกปิดกั้น “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” นายปวิน ได้เปิดเพจเฟซบุ๊กกลุ่มใหม่ในชื่อ “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง” ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการดำเนินทางกฎหมาย โดยกระทรวงฯ ได้ยื่นขอคำสั่งศาลปิดกั้นและมีคำสั่งศาล เมื่อวันที่ 21 กันยายน และ 9 พฤศจิกายน 2563