‘แอลจี’ ออกแถลงการณ์ประกาศปิด ‘ธุรกิจโทรศัพท์มือถือ’ หลังขาดทุนต่อเนื่องหลายปี

05 เม.ย. 2564 | 07:43 น.

"แอลจี"ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ประกาศแผนการถอนตัวออกจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือในปีนี้ เนื่องจากมีผลประกอบการขาดทุนมานานหลายปี

โซล, 5 เม.ย.สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (LG Electronics) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ประกาศแผนการถอนตัวออกจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือในปีนี้ เนื่องจากมีผลประกอบการขาดทุนมานานหลายปี

แถลงการณ์จาก แอลจี ระบุว่าการตัดสินใจปิดหน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารในช่วงเช้าวันจันทร์ (5 เม.ย.) ท่ามกลางผลประกอบการที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากการรับมือการแข่งขันอันดุเดือดกับคู่แข่งรายใหญ่อื่นๆ อย่างไม่เพียงพอ หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของแอลจีจะปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ขณะสายการผลิตจะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม เพื่อจัดส่งผลิตภัณฑ์แก่พันธมิตรทางธุรกิจตามสัญญา

อย่างไรก็ดี แอลจี จะให้การสนับสนุนด้านบริการและการอัปเดตซอฟต์แวร์ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือที่ลูกค้าใช้งานอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่งและขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาค

ทั้งนี้ แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก เผชิญภาวะขาดทุนในธุรกิจโทรศัพท์มือถือตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2015

แอลจี ชี้แจงว่าการถอนตัวจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่มีการแข่งขันสูงครั้งนี้จะช่วยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรในธุรกิจอื่นๆ ที่กำลังเติบโต อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์เชื่อมต่อ อุปกรณ์สมาร์ตโฮม หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และการให้คำแนะนำแก่การค้าแบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ตลอดจนแพลตฟอร์มและบริการอื่นๆ

ทั้งนี้ แอลจีจะยังคงใช้ประโยชน์จากความชำนาญด้านโทรศัพท์มือถือและพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อน ซึ่งรวมถึง 6จี (6G) เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันในภาคธุรกิจอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่ บริษัทวิจัย Counterpoint เปิดเผยว่า ปี 2020 ที่ผ่านมา LG มียอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก 28 ล้านเครื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับ Samsung ที่มียอดขาย 256 ล้านเครื่อง ถือว่ายอดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ห่างกันมาก นั่นจึงทำให้โทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน เป็นธุรกิจที่เล็กที่สุดของ LG จาก 5 ธุรกิจหลัก โดยมีสัดส่วนรายได้ 7.4% และมีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก 2%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง