เปิดตัว ‘ทรูแล็บ สตาร์ทอัพ แซนด์บ็อกซ์’ หนุนแจ้งเกิดสตาร์ทอัพ AI-Robotic

30 มี.ค. 2564 | 13:10 น.

กลุ่มทรู เปิดโครงการ “True Lab Startup Sandbox” เร่งสปีดนวัตกรรมดิจิทัล สร้างโอกาสแจ้งเกิดสตาร์ทอัพ ปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ป้อนวงการ Robotic และ AI ชิงทุนพัฒนาต้นแบบและรางวัลรวมมูลค่า 1.5 ล้านบาท

     ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า สตาร์ทอัพ เป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้ สตาร์ทอัพรายใหม่เกิดได้ยาก ขณะที่บางรายต้องปรับโมเดลธุรกิจเพื่อความอยู่รอด  กลุ่มทรูจึงเร่งเดินหน้าสนับสนุนสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด จัดโครงการ “ทรูแล็บ สตาร์ทอัพ แซนด์บ็อกซ์” (True Lab Startup Sandbox) เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาและผู้ที่สนใจด้าน Robotic และ AI ร่วมจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรม “การจดจำรูปภาพ” (Image Recognition) และ “การจดจำเสียงพูด” (Speech Recognition) ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี AI ที่มีศักยภาพในการจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลและการวิเคราะห์ข้อมูล นำมาพัฒนาใช้งานกับหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ เพื่อสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงธุรกิจและชีวิตประจำวัน 

     โดย True Lab Startup Sandbox จะช่วยปูทางให้สตาร์ทอัพหน้าใหม่แจ้งเกิดธุรกิจได้ภายในเวลา 3 เดือนที่เข้าร่วมโปรแกรม Sandbox อีกทั้งยังได้เรียนรู้และรับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดกับอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในการทดลองไอเดีย พร้อมรับทุนพัฒนาต้นแบบและสิทธิพิเศษต่างๆ เป็นโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ๆในวงการ Robotic และ AI และสามารถต่อยอดเป็นพันธมิตรธุรกิจกับกลุ่มทรูและเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งจะติดปีกให้สตาร์ทอัพเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดอีกด้วย

 

     ด้านดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า True Lab Startup Sandbox เป็นโครงการที่จะผลักดันสตาร์ทอัพไทยให้เกิดและเติบโตขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดย ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะนำศักยภาพความแข็งแกร่งของระบบนิเวศครบวงจรเพื่อสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการเทค เติมเต็มและสนับสนุนวิถีสตาร์ทอัพอย่างเต็มรูปแบบ ครอบคลุมทั้งพื้นที่นั่งทำงานท่ามกลางบรรยากาศที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม สิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อมครบครัน รวมถึงกิจกรรมเสริมความรู้และเวิร์กช็อปต่างๆ  ซึ่งจะเป็นโอกาสในการพบปะสร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพและเทคคอมมูนิตี้ ตลอดจนบริการศูนย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด กฎหมายบัญชี และอื่นๆ  ที่จะส่งเสริมและเพิ่มโอกาสให้สตาร์ทอัพเติบโตไปในทิศทางที่ถูกต้องและรวดเร็ว

 

      ทั้งนี้ True Lab Startup Sandbox เปิดรับสมัครและคัดเลือก 10 ทีมที่จะได้เข้าประชันไอเดียในกิจกรรม Hackathon เพื่อเฟ้นหา 4 ทีมสุดท้ายเข้าสู่โปรแกรม Sandbox ระยะเวลาโครงการ 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2564 โดยจะได้รับทุนพัฒนาต้นแบบและรางวัลตลอดทั้งโครงการรวมมูลค่าทั้งสิ้น 1.5 ล้านบาท ดังนี้ 

• ทุนพัฒนาต้นแบบ

• พื้นที่นั่งทำงานส่วนตัว ที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

• ให้การปรึกษาโดยอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้าน Robotic และ AI

• โอกาสเข้าร่วมงานทอล์กเสริมความรู้และกิจกรรมเวิร์กช็อปต่างๆ

• โอกาสเข้าร่วมงานในกลุ่มทรูและเครือเจริญโภคภัณฑ์

• เกียรติบัตรรับรองการเข้าร่วมโครงการ

      สำหรับโครงการ True Lab Startup Sandbox สามารถสมัครได้แล้ววันนี้ ถึง 15 เมษายน 2564 หรือ ลงทะเบียนร่วมกิจกรรม Open House ในวันที่ 3 เมษายน 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :