สหภาพฯไปรษณีย์ไทย ออกโรงต้านบอร์ดรวบรัดเลือกกจญ.คนใหม่

19 มี.ค. 2564 | 11:55 น.

สหภาพฯไปรษณีย์ไทย ออกโรงต้านคณะกรรมการบริหาร รวบรัดเลือก กจญ.คนใหม่ เหตุแสดงวิสัยทัศน์ช่วงเช้า หลังจากนั้นช่วงบ่ายนำชื่อให้บอร์ดพิจารณา เผยสถานะเริ่มขาดทุนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (19มี.ค.2564) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (สร. ปณท)ได้เปิดเวทีแสดงความคิดเห็น และ ข้อกังวลต่อสถานะขององค์กร และกระบวนการสรรหา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ ไทย จำกัด (ปณท) พร้อมกับเรียกร้องให้พนักงานออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนบุคคลที่มีความรู้ในกิจการไปรรษณีย์มาเป็นผู้นำองค์กร 

โดย สร.ปณท ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1/2564 ระบุว่าสืบเนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันทางการค้าในตลาด Logistics/e-Commerce มีการแข่งขันกันมากขึ้นทำให้ผลประกอบการของ ปณท ประสบปัญหาการขาดทุนต่อเนื่อง หากปล่อยให้เหตุการณ์ดำเนินไปในลักษณะนี้อาจทำให้ ปณท เกิดการล่มสลายเหมือนรัฐวิสาหกิจบางแห่งตามที่ได้รับทราบมาแล้ว และสุดท้ายจะนำไปสู่ความเดือดร้อนของสมาชิกสหภาพแรงงานฯ และพนักงาน/ลูกจ้างรวมถึงสมาชิกในครอบครัวที่มีจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 คน

  ไปรษณีย์ไทย ออกแถลงการณ์

ดังนั้นทาง สร.ปณท มีความกังวลใจต่อสถานการณ์ของ ปณท เป็นอย่างมาก จึงขอเปิดเวที เพื่อแสดงความคิดเห็นว่า “เราจะทำอย่างไรให้ ปณท อยู่ได้" โดยมี 4 ประเด็นที่จะแสดงความคิดเห็นและเรียกร้อง คือ
- ขอเรียกร้องให้ ปณท ทบทวนนโยบายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่คุ้มค่าต่อ ปณท
- ควรยกเลิกบริษัทที่ปรึกษา ปณท ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 8 โครงการมีมูลค่าสูงถึง 145 ล้านบาท เราเอาเงินส่วนนี้มาเป็นสวัสดิการให้กับสมาชิกฯ พนักงานและลูกจ้างไม่ดีกว่าหรือ
-ขอให้ทบทวนและซะลอการนำเงินส่งรัฐไว้ก่อน เพื่อนำเงินส่วนนี้มาจัดทำโครงการเออรี่รีไทร์ เพื่อลดต้นทุนในด้านค่าตอบแทนแรงงาน ซึ่งถึงเดือนละ 600 กว่าล้านบาท
-สถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้นกับ ปณท ขณะนี้ เป็นเพราะ ปณท ขาดผู้นำที่มีความรู้ในเรื่องไปรษณีย์หรือไม่ สร.ปณท และพี่น้องชาวไปรษณีย์ไทยทุกคนมีความมั่นใจว่าหากได้ผู้นำที่เป็นคนในที่มีความรู้ในกิจการไปรษณีย์จะสามารถนำพา ปณท ผ่าพันวิกฤติในครั้งนี้ได้ หากได้ กจป. ที่เป็นคนนอกที่ไม่มีความรู้ด้านไปรษณีย์จะทำให้เสียโอกาสในการแข่งขันและเสียเวลาในการที่จะเรียนรู้งานไปรษณีย์หรือไม่
ดังนั้น สร.ปณท จึงขอเชิญชวนสมาชิกฯ พนักงานลูกจ้าง ปณท ทุกท่านร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการที่จะนำพา ปณท ให้ผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ได้ โดยผ่าน สร.ปณท ไปยังคณะกรรมการบอร์ด ปณท ให้ได้รับทราบความต้องการของคนไปรษณีย์

 

ผลประกอบการไปรษณีย์ไทย
 

 ด้านนายวิเลิศ การสะสม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปณท มีกำไรลดลงต่อเนื่องทุกปี โดยผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี พบว่า ในปี 2559  มีกำไรสุทธิ 3,571.76 ล้านบาท ปี 2560 กำไรสุทธิ 4,221.90 ล้านบาท ปี 2561 กำไรสุทธิ 3,809.27 ล้านบาท ปี 2562  กำไรสุทธิลดลงเหลือ 589.17 ล้านบาท และปี2563 มีกำไรสุทธิเหลือ 160.3 ล้านบาท ขณะที่ในเดือนม.ค.2564 ปณท ยังคงมีกำไร 85 ล้านบาท แต่คาดว่าในเดือน ก.พ.จะขาดทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท 

 “เมื่อกำไรลดลงต่อเนื่องอย่างนี้ เราจะอยู่กันอย่างไร ไปรษณียืไทยไม่มีเวลาสำหรับคนนอก ที่ไม่มีความรู้ และความเข้าใจในกิจการ ในคนของเรา มาบริหารองค์กรอีกต่อไปแล้ว ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่ปฏิเสธคนนอก แต่การได้คนข้างในที่มีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรจะทำให้เราเดินหน้าได้ดีกว่า”
นายวิลาศยังต้องข้อสังเกตุด้วยว่ากระบวนการสรรหา กจป.ยังเป็นไปด้วยความรวบรัดทั้งที่อยู่ ในข่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยมีการเรียก 2 ใน 4 ผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติมาแสดงวิสัยทัศน์ คือ นายดนันท์ สุภัทรพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ NTและ นายพิษณุ วานิชผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร ปณท เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ในช่วงเข้าของวันที่ 8 มี.ค.2564 และนำรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกให้บอร์ดบริษัทพิจารณา เพื่อทราบในช่วงบ่ายวันเดียวกัน 

“เราไม่ได้ปฎิเสธคนนอก และที่ผ่านมาก็เคยลองมาแล้ว วันนี้ที่ออกมาเรียกร้องก็เพราะเป็นกังวลต่อสถานการณ์ขององค์กร เราไม่ได้มีเวลาเหลือเฟือที่จะลองผิดลองถูก ซึ่งการจะขับเคลื่อนผลักดันองค์กรให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของคนในองค์กร ซึ่งการได้คนข้างในที่เข้าใจงาน เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรจึงมีความสำคัญมากๆ “

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ไปรษณีย์’ จับมือ ‘ฮอนด้า’ นำร่องขนส่งด้วย ‘มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า’ รุ่นใหม่

ไปรษณีย์ไทย ผนึก การรถไฟ ขยายขนส่งระบบราง พร้อมเพิ่มจุดบริการที่สถานีรถไฟ

ไปรษณีย์ไทยฯ จับมือการบินไทย ร่วมบริการขนส่งวัคซีนโควิด -19

ไปรษณีย์ไทยฯ จับมือการบินไทย ร่วมบริการขนส่งวัคซีนโควิด -19

ปตท. ผนึก ไปรษณีย์ไทย เพิ่มช่องทางออนไลน์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ ฝ่าวิกฤติโควิด-19