นำร่องใช้ 5G เชื่อมข้อมูลผู้ป่วย รพ.ทั่วประเทศ

27 ม.ค. 2564 | 07:05 น.

กระทรวงดิจิทัลฯ สนับสนุนใช้ 5G เชื่อมข้อมูลผู้ป่วยให้รพ.ทั่วประเทศสู้ภัยโควิด-19

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES  เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้จัดทำดาต้า HIE Alpha Test ระบบสารสนเทศเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลผู้เข้ารับการรักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามา สนับสนุน อาทิ 5G ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เชื่อมโยงข้อมูลกับโรงพยาบาล ขณะนี้มีโรงพยาบาลเข้าร่วมทั่วประเทศแล้ว 140 แห่ง ซึ่งลักษณะการทำงานจะเป็นการรวมฐานข้อมูลผู้ป่วย มาจัดเก็บไว้ในระบบคลาวด์ภาครัฐ (GDCC) ของ NT ภายใต้รูปแบบเฮลธ์แคร์ ผ่านระบบ 5G เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน ทั้งสำหรับโรงพยาบาลและผู้ป่วย โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยนำร่องให้ความร่วมมือแล้วหลายโรงพยาบาล อาทิ รพ.ศิริราช รพ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รพ.ราชวิถี รพ.สมุทรปราการ รพ.ประจำจังหวัด และหัวเมืองต่างๆ

"ระบบดังกล่าว จะจัดเก็บข้อมูลของผู้ป่วยไว้บนคลาวด์ อาทิ

1. ข้อมูลทั่วไป เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร

2. การแพ้ยา

3. โรควินิจฉัย

4. การจ่ายยา

5. ประวัติการรับวัคซีน

6. ประวัติพัฒนาการ

7.รายงานผลการตรวจ

8. ผลตรวจทางห้องปฎิบัติการ

ซึ่งได้รับความร่วมมือจากรพ. ต่างๆ เป็นอย่างดี โดยโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการเห็นตรงกันว่าน่าจะเกิดขึ้นนานแล้ว กระทรวงดิจิทัลฯ ทำงานร่วมกันกับโรงพยาบาลเป็นเวลาเกือบปี จนตอนนี้มีรพ.เข้าร่วมโครงการเรื่อยๆ"

โดยท่าน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับและให้เร่งดำเนินการมาตลอด ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯ ได้เดินหน้ามาพอสมควรแล้ว โรงพยาบาลไหนพร้อมเชื่อมโยงข้อมูลคนไข้ก็เข้าร่วมโครงการก่อน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นถึงความสำคัญของโครงการ อีกทั้งประชาชนต้องใช้ประโยชน์เต็มที่ ไม่ต้องเสียเวลาทำประวัติคนไข้ใหม่ ในขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ของแต่ละโรงพยาบาลก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลคนไข้ได้ทันที ลดขั้นตอนการรักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นขยายวงกว้างไปหลายจังหวัด อีกทั้ง พื้นที่ในกรุงเทพฯ มีขนาดใหญ่ โอกาสในการขยายการติดเชื้อจึงมีมากยิ่งขึ้นด้วย