ยักษ์ ‘ไรออต’ โชว์แผนบุกตลาด มูลค่า 2 หมื่นล้าน

16 ม.ค. 2564 | 02:00 น.

ยักษ์เกมโลก “ไรออต เกมส์” กางแผนบุกตลาดไทย ชี้เป็นตลาดที่ใหญ่และมีการเติบโตในอนาคต หลังผู้เล่นเกมโต 18.3 ล้านคน และสร้างรายได้กว่า 2 หมื่นล้านบาท ประกาศลงทุนสร้างความเข้าใจพฤติกรรมผู้เล่นเกมไทย พร้อมสร้างทีม สร้างคอมมิวนิตี้ และพัฒนาภาษาท้องถิ่น

 

ท่ามกลางการชะลอตัวเศรษฐกิจ และการแพร่ระบายของโควิด แต่ตลาดเกมในเมืองไทย มีการเติบโตขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3-4 ปีแล้ว เนื่องด้วยปริมาณผู้เล่นเกือบ 20 ล้านคน บนพีซี และมือถือ มีทัวร์นาเมนต์การแข่งขันตลอดทั้งปี ทำให้ตลาดไทยเนื้อหอมเป็นที่สนใจของนักพัฒนาเกมระดับโลก ในการขยายตลาดเข้ามา ล่าสุด ไรออตเกมส์ ผู้พัฒนาเกมระดับโลก อย่าง Teamfight Tactics, Legends of Runeterra, VALORANT, League of Legends: Wild Rift ประกาศรุกตลาดไทยอย่างเต็มตัว

 

จัสติน ฮูล็อก

 

 

 

นายจัสติน ฮูล็อก ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า ของไรออตเกมส์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ไทยเป็นตลาดเกมที่ใหญ่และมีโอกาสเติบโตในอนาคต มีเกมเมอร์มากกว่า 18.3 ล้านคนและสร้างรายได้กว่า 2 หมื่นล้านบาท จากรายงานของ Newzoo ทำให้ตลาดเกมในไทย อยู่อันดับที่ 20 ของโลกในด้านรายรับ และเป็นตลาดเกมที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการเติบโตของเกมเมอร์ในประเทศอย่างมั่นคง จึงมีโอกาสมากพอของการเติบโตในเมืองไทย ธุรกิจและแบรนด์มากมายต่างให้ความสนใจ เป็นสปอนเซอร์ในธุรกิจเกมอย่างมาก รวมไปถึงการให้การสนับสนุนทั้งภาครัฐและหน่วยงานการศึกษาที่พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจเกม

 

นอกจากนี้ยังคงเห็นการเติบโตอย่างมากในเมืองไทยปีต่อปี และเป็นตลาดที่สำคัญอันดับต้นๆ ที่ทางไรออตมุ่งให้ความสำคัญ นอกจาก นั้นยังโฟกัสในเรื่องของการมอบเกมที่ดีที่สุดที่ เราสามารถทำได้ให้กับผู้เล่นในเมืองไทย รวมไปถึงเซอร์ไพรส์และกิจกรรมดีๆ ด้วยประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไรออต

 

“โอกาสไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น เกมเมอร์ทั้งโลกต่างมีความต้องการที่หลากหลายในเรื่องการเสพคอนเทนต์และเลือกฮีโร่ที่จะพาพวกเขาไปสู่ชัยชนะ งานของเราคือต้องมั่นใจว่าเราได้สร้างคอนเทนต์ที่ดีที่สะท้อนถึงแฟนชาวไทย พาร์ทเนอร์กับบริษัทไทยที่ยอดเยี่ยม และนำเสนอคอนเทนต์ ของไทยที่น่าประทับใจออกมา สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราชนะในตลาดไทย คือต้องลงทุนอย่างจริงจังเพื่อให้แน่ใจว่าเข้าใจความต้องการของผู้เล่นชาวไทย เราสร้างทีมงานในไทยขึ้นมาเพื่อโฟกัสในเรื่องของการสร้างความแข็งแกร่งของการร่วมมือกับแบรนด์ ปรับคอนเทนต์เพื่อชาวไทย สร้างคอมมิวนิตี้เกม และอีกมากมาย อย่างในปีก่อนที่กรุงเทพฯ เราได้จัดงาน Honeyfruit Testing ซึ่งเป็นอีเวนต์สุดสร้างสรรค์มาเพื่อเกมเมอร์ในเมืองไทยให้ได้ร่วมตื่นเต้นและเป็นส่วนหนึ่งกับเกม Wild Rift ไปกับเรา

 

สำหรับจุดยืนในเรื่องของคอมมิวนิตี้ เราพบว่าผู้เล่นชาวไทยชอบในการมีส่วนร่วมและแสดงออกในเกมเป็นอย่างมาก นี่เป็นตลาดที่เราอยากจะให้การบริการเป็นพิเศษ รวมทั้งยังอยากเรียนรู้ถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความชื่นชอบของเกมเมอร์ชาวไทยอีกด้วย ผู้เล่นชาวไทยยังชอบที่จะเล่นและดูเกมออนไลน์ที่มีการแข่งขันกัน นั่นคือเหตุผลที่เราได้จัดกิจกรรมขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเกมเมอร์ชาวไทยโดยเฉพาะ

 

ตลาดเกมไทย

 

 

นายจัสติน ฮูล็อก กล่าวต่อไปว่า ไรออตเกมส์ ยังคงต้องลงทุนสำหรับความสามารถการให้บริการในตลาดไทยต่อไป โดยเฉพาะการพัฒนาให้เข้ากับท้องถิ่น (Localization) สำหรับตลาดไทยในปี 2563 ที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนถึงสิ่งที่เราอยากจะพัฒนาและทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เล่นได้อย่างรวดเร็ว เรายังคงต้องลงทุนกับตลาดไทยอย่างต่อเนื่องและคิดว่าส่วนสำคัญสำหรับเกมของเราคือเกมเพลย์ที่ยิ่งใหญ่ และธรรมชาติของเกมของเราจะสะท้อนตัวตนของผู้เล่นแต่ละคนออกมา ซึ่งเกม VALORANT และ Wild Rift เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของสิ่งนี้

จุดมุ่งหมายหลักของเรายังคงเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดของเกม พีซี และเกมมือถือให้กับผู้เล่นชาวไทยด้วยเกมใหม่ล่าสุด การให้เกมเมอร์ชาวไทยเล่นเกมของเราไปตลอดยังคงเป็นจุดมุ่งหมายหลักของเรา ทางเราทั้งพัฒนาเกมและมองหาพาร์ทเนอร์ที่จะขยายฐานของผู้เล่นเกมของเราในภูมิภาคผ่านประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของไรออต

 

ขณะนี้ได้เปิดตัวเกมใหม่ๆ และกำลังสร้างคอมมิวนิตี้ที่แข็งแกร่งและพยายามสร้าง engagement กับ ผู้เล่นในไทย สิ่งหนึ่งคือการจัดแข่งขันออนไลน์ ตอนนี้เราได้สนับสนุนพาร์ทเนอร์ได้จัดการแข่งขันเกมทางออนไลน์ อาทิ VALORENT เปิดตัวทัวร์นาเมนต์อี-สปอร์ต VALORENT ครั้งแรกในชื่อ First Strike อีเวนต์นี้จะมีแชมเปี้ยนในระดับภูมิภาคเป็นครั้งแรก หรือ LoR: ล่าสุดได้ประกาศทัวร์นาเมนต์ประจำซีซัน ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายของแต่ละซีซัน ซึ่งทัวร์นาเมนต์แรกจะเริ่มวันที่ 6 ธันวาคม 2563 โดยผู้เล่นตัวท็อปกว่า 1,024 คนของเกม LoR จากสี่ภูมิภาคจึงจะมีคุณสมบัติในการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมการถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศไปทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยได้จับมือกับทาง ESL Thailand เพื่อจัดการแข่งขัน Runeterra Rumble โดยผู้ชนะจะได้เงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,644 หน้า 16 วันที่ 14 - 16 มกราคม 2564