ดูชัดๆนวัตกรรมเครื่องบินไฟฟ้าแห่งอนาคต

05 ม.ค. 2564 | 11:20 น.

Airbus อวดโฉมเครื่องบินไฟฟ้าดีไซน์ใหม่  ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ใบพัดไฮโดรเจน 6 ใบ แบบถอดเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลาเติมเชื้อเพลิง หรือ หากเกิดปัญหา

หนึ่งในเมกะเทรนด์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคตอันใกล้นี้  คือนวัตกรรม “ยานยนต์ไฟฟ้า”ที่ทั้งค่ายรถ หรือบริษัททางด้านเทคโนโลยี ต่างทุ่มทุนวิจัยพัฒนา  ยานยนต์ไฟฟ้า  ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซด์  จักรยาน รวมไปถึงสกู๊ดเตอร์ไฟฟ้า   แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้มีเฉพาะนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ล่าสุด  Airbus  ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก  ได้เผยโฉมเครื่องบินไฟฟ้าดีไซน์ใหม่ของโครงการ ZEROe ที่ตั้งเป้าเพื่อพัฒนาเครื่องบินที่ก่อมลพิษเป็นศูนย์ ความน่าสนใจคือการออกแบบเครื่องยนต์ใบพัดที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ และที่สำคัญยังใช้พลังงานจากไฮโดรเจนมาผลิตกระแสไฟฟ้า

ดูชัดๆนวัตกรรมเครื่องบินไฟฟ้าแห่งอนาคต

โดยเครื่องบินไฟฟ้า 1 ลำ จะประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ 6 ใบพัด ซึ่งใบพัดแต่ละตัวจะมาพร้อมถังเก็บไฮโดรเจนเหลว ระบบทำความเย็น มอเตอร์ไฟฟ้า และเซลล์เชื้อเพลิง โดยที่ใบพัดแต่ละตัวนั้นสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง และยังถูกออกแบบให้ถอดเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการเติมเชื้อเพลิง หรือหากเกิดปัญหาก็สามารถถอดเปลี่ยนได้ทันที 

ดูชัดๆนวัตกรรมเครื่องบินไฟฟ้าแห่งอนาคต

โดยขณะนี้  Airbus ได้ทำการจดสิทธิบัตรเครื่องบินไฟฟ้าดีไซน์ใหม่เอาไว้เรียบร้อย ส่วนแผนขั้นต่อไปคือการพัฒนาความสามารถของเทคโนโลยีไฮโดรเจนเพื่อให้สามารถนำมาใช้ในเครื่องบินเชิงพานิชย์ได้ เนื่องจากพลังงานไฮโดรเจนถือเป็น เป็นพลังงานสะอาดที่สามารถนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ รวมถึงสามารถบินได้ในไกลกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมัน