ผ่าภารกิจว่าที่‘ซีอีโอ’ไปรษณีย์ไทย สู้ศึก ‘เคอรี่-ลาซาด้า และเบสท์’

18 ม.ค. 2563 | 11:39 น.

 

แม้ยังไม่ประกาศ ซีอีโอ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท อย่างเป็นทางการแต่ เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยน แปลงหลังคณะกรรมการ ของ ปณท อนุมัติชื่อ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ผู้สมัครชิงเก้าอี้ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ หลังผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา กรรมการผู้จัดการใหญ่อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากนางสมร เทอดธรรมพิบูล หมดวาระเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563

 

ผ่าภารกิจว่าที่‘ซีอีโอ’ไปรษณีย์ไทย  สู้ศึก ‘เคอรี่-ลาซาด้า และเบสท์’

ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร

 

ถามต่อว่า? หลังเข้ามารับตำแหน่ง ของก่อกิจอย่างเป็นทางการ ภารกิจของเขาน่าสนใจยิ่ง เพราะเขาถือว่าเป็นซีอีโอคนแรกที่มาจากบุคคลภายนอก

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การสื่อสารกับพนักงานไปรษณีย์ไทยที่ มีทั้งพนักงาน, ลูกจ้างประจำ และลูกจ้าง จำนวน 28,993 คน ให้มีความเชื่อมั่นและร่วมขับเคลื่อนธุรกิจไปพร้อมๆ กัน

 

ผ่าภารกิจว่าที่‘ซีอีโอ’ไปรษณีย์ไทย  สู้ศึก ‘เคอรี่-ลาซาด้า และเบสท์’

 

 

 

นอกเหนือจากสร้างความเชื่อมั่นเพื่อปลุกขวัญกำลังใจรับมือการแข่งขันของกลุ่มทุนข้ามชาติไหลบ่าอย่างรุนแรงแล้ว สิ่งที่สำคัญยิ่ง คือ ผลักดันให้ ไปรษณีย์ไทย กลับมาผงาดและสร้างผลกำไรโดดเด่นอีกครั้งหนึ่ง แม้ผลประกอบการ 3 ปีที่ผ่านมา (ดูตารางประกอบ) ในปี 2560 กำไรสุทธิ อยู่ที่ 4,212 ล้านบาท แต่ในปี 2561 ลดลงเหลือ 3,827 ล้านบาท

 

 

ผ่าภารกิจว่าที่‘ซีอีโอ’ไปรษณีย์ไทย  สู้ศึก ‘เคอรี่-ลาซาด้า และเบสท์’

 

ขณะที่ผลประกอบการไปรษณีย์ไทย ช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2562 รายได้อยู่ที่ 14,087 ล้านบาท ตํ่ากว่าเป้า 1,734 ล้านบาท กำไร 1,060 ล้านบาท ตํ่ากว่าเป้า 1,059 ล้านบาท

เหตุผลที่รายได้ลดลงเนื่องจากการให้บริการส่งด่วนพิเศษ (อีเอ็มเอส) ในประเทศลดลง เพราะมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก คู่แข่งขยายจุดบริการและกำหนดค่าบริการที่ตํ่ากว่า

 

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีโจทย์ใหญ่ที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ได้มอบนโยบายเอาไว้ คือ การปรับภาพลักษณ์องค์กรใหม่ เพื่อนำไปสู่การปฏิวัติภายในองค์กรแบบทุกมิติ รวมทั้งเปลี่ยนวิสัยทัศน์ หรือ เปลี่ยนวิธีคิด เพื่อให้คนในองค์กรร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรให้เข้าถึงเป้าหมายอีกด้วย

เชื่อว่าหลังจากนี้ ไปรษณีย์ไทย น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะในฐานะเขาที่มีประสบการณ์บริหารงานจากกสทช.มาก่อน น่าจะนำมาประยุกต์กับไปรษณีย์ไทยได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะเครือข่ายและคอนเนกชันในยุคนี้เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง!

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,541 วันที่ 19-22 มกราคม 2563