อังกฤษเตรียมเปิดโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ สร้างสถิติโลกใหม่ต้นมีนาคมนี้

11 มี.ค. 2559 | 23:00 น.
เราเคยเห็นข่าวโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำของบริษัท เคียวเซร่า ในประเทศญี่ปุ่นกันมาแล้ว โครงการดังกล่าวนับเป็นการตอบโจทย์ความต้องการใช้พลังงานซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อม และเหมาะสมกับภูมิประเทศที่มีพื้นที่ดินอันจำกัด เช่นเดียวกับที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศเกาะ มีโครงการก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่หากแล้วเสร็จในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ก็จะกลายเป็นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

[caption id="attachment_36841" align="aligncenter" width="500"] โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ[/caption]

โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท เธมส์ วอเตอร์ สถานที่ก่อสร้างอยู่ในอ่างเก็บน้ำควีน เอลิซาเบธ ที่ 2 ห่างจากกรุงลอนดอนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 20 ไมล์ มูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 8.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 298 ล้านบาท บนแท่นลอยน้ำจะมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวนมากกว่า 2.3 หมื่นแผง เพื่อนำพลังงานที่ได้ไปผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับโรงงานบำบัดน้ำในบริเวณใกล้เคียง ระยะเวลาในการออกแบบและก่อสร้างนั้นใช้เวลามากกว่า 5 ปีแต่ในขณะนี้โครงการดังกล่าวใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว (กำหนดแล้วเสร็จคือต้นเดือนมีนาคม 2559)

สื่ออังกฤษรายงานว่า โรงบำบัดน้ำและเพิ่มคุณภาพน้ำที่จะใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ เป็นแหล่งผลิตน้ำสะอาดเพื่อการบริโภคป้อนให้กับประชากรจำนวนถึง 10 ล้านคนในเขตมหานครลอนดอนและจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ

ด้วยจำนวนแผงโซลาร์เซลล์ที่จะติดตั้งเป็นจำนวนมหาศาลทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่แองกัส เบอร์รี่ ผู้จัดการโครงการออกมายืนยันว่า ถ้าจะมีผลกระทบก็คงมีน้อยมากเพราะแท่นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ในอ่างเก็บน้ำเพียง 6% ของพื้นที่ทั้งหมด จึงมีพื้นที่เหลือเพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตตามปกติของสัตว์ (ทั้งปลาและนก) หรือพืชน้ำที่อาศัยอยู่ในอ่างเก็บน้ำมาก่อน

ก่อนหน้านี้ อังกฤษเคยมีโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำมาแล้ว โดยแห่งแรกมีขนาดเล็กคือมีแผงโซลาร์เซลล์เพียง 800 แผง เปิดดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2557 ส่วนโซลาร์ฟาร์มที่อ่างเก็บน้ำควีน เอลิซาเบธที่ 2 นี้ แม้จะนับเป็นโครงการใหญ่ที่สุด แต่ก็เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะถูกโครงการใหม่ๆ ผุดขึ้นมาทำลายสถิติอย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,138 วันที่ 10 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2559