Hybrid Park พลังงานสวนผสมแห่งแรกในเวลส์

12 ก.พ. 2559 | 13:00 น.
"พลังงานสวนผสม" อยากจะเรียกอย่างนั้นจริงๆสำหรับโครงการก่อสร้างโซลาร์ฟาร์ม (solar farm) เสริมเข้าในพื้นที่ที่มีวินด์ฟาร์ม (wind farm) อยู่ก่อนแล้วในประเทศเวลส์ แห่งสหราชอาณาจักร สวนผสมแห่งนี้ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท วัตเท็นฟอลล์ จะเป็นแหล่งผลิตพลังงานจากกระแสลมและแสงอาทิตย์ป้อนกระแสไฟฟ้าให้กับชุมชนในพื้นที่

[caption id="attachment_30730" align="aligncenter" width="500"] solar farm solar farm[/caption]

ผู้บริหารของวัตเท็นฟอลล์ กล่าวว่า การก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มในพื้นที่เดียวกันกับวินด์ฟาร์ม เป็นเรื่องที่เหมาะสมในเชิงเทคนิค เพราะดูแล้วจะเห็นได้ว่าการผลิตพลังงานสะอาดของสวนพลังงานแห่งนี้จะเกิดขึ้นในเวลาที่แตกต่างกัน นั่นหมายถึงการผลิตพลังงานได้ตลอดทั้งวัน โดยพลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์ฟาร์มจะเกิดขึ้นในช่วงกลางวันที่มีแดด และพลังงานจากลมก็จะเข้ามาเสริมทัพในช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์หมดไปแล้วแต่ยังมีลมพัดอยู่ในเวลากลางคืน

[caption id="attachment_30729" align="aligncenter" width="500"] wind farm wind farm[/caption]

นอกจากนี้ ในฤดูกาลที่แตกต่างกัน แสงอาทิตย์และกระแสลม ก็จะเปลี่ยนผันมากบ้าง น้อยบ้าง ตามฤดูกาล ดังนั้น การใช้ทั้งสองแหล่งพลังงานจึงเป็นเรื่องที่ดี และทำให้สวนพลังงานแห่งนี้ไม่พึ่งพิงแหล่งพลังงานทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไป ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็อาจจะผลิตพลังงานได้น้อยในบางฤดูกาล เช่น หากมีแต่โซลาร์ฟาร์ม ก็อาจผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยลงในช่วงฤดูหนาว เป็นต้น

เดอะ ปาร์ค ไซน็อก (The Parc Cynog) เป็นชื่อของโซลาร์ฟาร์มที่จะสร้างขึ้นในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันมีกังหันลมอยู่ 11 เสาผลิตกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงชุมชนมากว่า 14 ปี การก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มจะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยจะเป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวนเกือบๆ 1.9 หมื่นแผง ระยะเวลาก่อสร้าง 3 เดือน ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จคาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ได้ประมาณ 4.99 เมกะวัตต์

โดยการติดตั้งชุดแรกคาดว่าจะเริ่มให้กระแสไฟฟ้าได้ในเดือนมีนาคมศกนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,130 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559