Diet Sensor อุปกรณ์ที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นตรวจสารอาหาร

02 ก.พ. 2559 | 09:00 น.
อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยควบคุมหรือลดน้ำหนัก คนส่วนใหญ่จะกังวลกับตัวเลขของแคลอรี่ที่เขียนด้านข้างของอาหารที่เราซื้อ หรือใครก็ตามที่เคยหลงเชื่อน้ำผลไม้หรือเค้กสูตรไดเอ็ทเรื่องข้อมูลโภชนาการ งานนี้ Diet Sensor app ซึ่งใช้ SCiO เครื่องสแกนระดับโมเลกุลขนาดพกพานี้ จะให้อำนาจแก่คุณได้รับรู้ถึงคุณค่าทางโภชนาการของสิ่งที่ตนเองกำลังกิน โดยแจกแจงส่วนประกอบ น้ำตาล และแคลอรี่ให้ผู้ใช้เห็น ก่อนทานเข้าไป

เครื่องสแกนฉบับกระเป๋าเครื่องแรกของโลกนี้ รูปร่างเหมือนยูเอสบี ซึ่งเมื่อชี้อุปกรณ์นี้ไปที่อาหารก็จะรู้ทันทีถึงองค์ประกอบและโภชนาการของอาหาร โดยข้อมูลจะถูกส่งไปยังสมาร์ทโฟน เพื่อช่วยบังคับให้เราตั้งเป้าในการเผาผลาญพลังงานต่อวัน

1

22

 

qq

3

โดยอุปกรณ์นี้สามารถใช้แสงอินฟราเรด ส่องไปยังอาหาร และวิเคราะห์โดยสเปคโตรมิเตอร์ (Spectrometer) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่วัดลักษณะของแสง ข้อมูลจะถูกส่งผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตไปยังเซิร์ฟเวอร์ของเทลสเปคซึ่งอยู่บนคลาวน์ (Cloud) จากนั้นแอพลิเคชั่นที่ใช้ร่วมกันจะแสดงคุณค่าทางโภชนาการบนสมาร์ทโฟน วัดระดับไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเป็นหน่วยมิลลิกรัม ที่ปรากฏในอาหารจากแสงอินฟราเรด รวมไปถึงคุณภาพโดยรวมอีกด้วย

อุปกรณ์เจ๋งๆ แบบนี้ เป็นการนำเสนอของ Consumer Physics ที่ระดมทุนได้มากที่สุดเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของ Kickstarter ซึ่งเครื่องนี้จะปล่อยออกจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดาก่อนในกลางปีนี้ ส่วนประเทศอื่นๆ ก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไป




Diet sensorThere’s an app that scans your food for calories in real time.

Posted by Tech Insider on 21 มกราคม 2016



 

ที่มา : techinsiderdietsensor