ผุดแพลตฟอร์มรุกผู้ผลิตสื่อ เครื่องมือใหม่ตอบโจทย์ทางรอดยุคดิจิตอล

03 ก.พ. 2559 | 09:00 น.
เนกซ์คัฟเวอร์ เปิดตัว Digital Content Reach Solutions ครั้งแรกในประเทศไทย ช่วยให้สำนักพิมพ์และเจ้าของคอนเทนต์ สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอล ตั้งเป้า 40 ล้านเพจวิวต่อเดือนใน 6 เดือนข้างหน้า เป็นพรีเมียมคอนเทนต์แพลตฟอร์ม อันดับ 1

นายกิตติชัย จิรสุขานนท์ ผู้ก่อตั้ง และผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัท เนกซ์คัฟเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้เปิดตัวแพลตฟอร์มภายใต้ชื่อ "Digital Content Reach Solutions" เพื่อเป็นตัวกลางในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมสำนักพิมพ์และเจ้าของคอนเทนต์ ให้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิตอล โดยใช้แพลตฟอร์มของ เนกซ์คัฟเวอร์เป็นตัวขับเคลื่อน พร้อมกับเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มผู้อ่าน ผู้ผลิตคอนเทนต์ และผู้ลงโฆษณา เน้นกลยุทธ์รูปแบบการนำเสนอที่ รวดเร็ว และสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยครอบคลุมทุกช่องทางผ่าน Social Media, Content Site ของแบรนด์นั้นๆ, Nextcover.co Portal Site หลักที่รวมทุกแบรนด์คอนเทนต์ไว้ในหนึ่งเดียว และโมบายแอพพลิเคชัน สามารถอ่านฟรี ได้จากทุกดีไวซ์( Device) โดยโอกาสทางการตลาดในประเทศไทยมีนิตยสารและสื่อสิ่งพิมพ์รวม 300 หัว จากจำนวนดังกล่าวที่จะโฟกัสคือรายที่เป็นลูกค้าพรีเมียม มียอดการพิมพ์ 30,000-50,000 ฉบับ จำนวน 60-80 ราย ปัจจุบันมีคอนเทนต์ที่นำมาลงในระบบแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 เรื่อง รวมทั้งหมดมีอยู่แล้วกว่า 5,000 บทความ โดยใช้จุดแข็งที่มีมาสร้างผู้ติดตามและหันไปทำธุรกิจร่วมกับแบรนด์สินค้าแทนที่ผ่านมาใช้งบการลงทุนพัฒนาระบบไปหลายสิบล้านบาท

เหตุผลที่พัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าวเนื่องจากรูปแบบการสื่อสารการตลาดดิจิตอลและพฤติกรรมของผู้บริโภคนิยมเปลี่ยนไป สื่อดิจิตอล กลายเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคเริ่มต้นในการเสพข้อมูล ทั้งผู้ผลิตคอนเทนต์และนักการตลาดและเอเยนซี จึงให้ความสำคัญต่อสื่อดิจิตอลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสโมบาย ดิจิตอล( Mobile Digital) มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในบางเซ็กเมนต์ (Segment) มีการเสพข้อมูลข่าวสารผ่าน Mobile สูงถึง 80% เมื่อเทียบกับช่องทางอื่น ซึ่งส่งผลโดยตรงกับธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ในประเทศไทย ย้อนหลัง 2-3 ปีต่อเนื่อง เม็ดเงินโฆษณาถูกดึงไปลงในสื่อดิจิตอล ทำให้เม็ดเงินนิตยสารเฉลี่ยลดลงปีละ 10-15% หรือคิดเป็น 600 – 800 ล้านบาทต่อปี จากเดิมที่เคยมีฐานอยู่ราว 4,500 ล้านบาท เมื่อปี 2557 และในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานิตยสารไทยชื่อดังหลายๆ เล่มทยอยกันปิดตัว โดยเฉพาะนิตยสารกลุ่มบันเทิงและนิตยสารสำหรับผู้หญิง

นอกจากนี้ เนกซ์คัฟเวอร์จะเป็นตัวกลางรวมคอนเทนต์ของแบรนด์สินค้าผู้ลงโฆษณา โดยมีการนำเสนอแบบมีคุณภาพ เลือกกลุ่มเป้าหมายและวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ผลิตคอนเทนต์จะมีรายได้จากส่วนแบ่งการขายโฆษณาอีกด้วย

ด้านนายเมธวิน อังคทะวานิช ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เนกซ์คัฟเวอร์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันมียอดเข้าชมราว 10 ล้านเพจวิวต่อเดือน และตั้งเป้า 40 ล้านเพจวิวต่อเดือนใน 6 เดือนข้างหน้า เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทุกฝ่าย ซึ่งขณะนี้มีนิตยสารชั้นนำทั้งหัวไทย และต่างประเทศเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์อย่างต่อเนื่อง รวมถึง ผู้ผลิตคอนเทนต์ประเภทอื่นที่ไม่ใช่แม็กกาซีน ก็อยู่ในระหว่างพัฒนาคอนเทนต์ด้วยบนแพลตฟอร์มนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้หลังเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเนกซ์คัฟเวอร์แล้ว เจ้าของคอนเทนต์มียอดเข้าชมเพิ่มขึ้นจากเดิม 10-18 เท่า และผู้อ่านใช้เวลาอยู่กับเนื้อหาเพิ่มขึ้นมากกว่า 3-6 เท่าเทียบจาก Online Site แบบเดิม และไม่ใช่เพียงเนื้อหาแต่หมายถึงโฆษณาด้วย โดยมีกลุ่มเป้าหมายในส่วนพรีเมียมคือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีการศึกษา มีรสนิยม และให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์"นายเมธวินกล่าวและว่า

มั่นใจว่าจะคืนทุนได้ภายใน 2 ปี ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปีแรกหรือสิ้นปี 2559 จะมีลูกค้า 50 รายเข้ามา ทำรายได้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท สัดส่วนหลักๆมาจากการโฆษณา 80-90% ที่เหลือจากบริการสนับสนุนลูกค้าและอื่นๆ ส่วนปี 2560 คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก 2 เท่า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559