วีเซิร์ฟฯชี้ช่องนักการตลาด คนไทยติดหนึบสมาร์ทโฟน

26 ม.ค. 2559 | 07:00 น.
วีเซิร์ฟฯ เผยรายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟนประจำปี 2558 ระบุผู้ใช้สมาร์ทโฟนไทยเติบโตเฉลี่ย 15% ถึงปี 60 ขณะที่ข้อมูลเชิงลึกชี้คนไทยใช้ 160 นาที/ต่อวัน บนสมาร์ทโฟน

นายพรานาบ พันจ์ รองประธานฝ่ายการตลาด บริษัทวีเซิร์ฟ ไทยแลนด์ฯ (Vserv) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสมาร์ทดาต้าสำหรับการตลาดและการค้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เปิดเผยว่ารายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟนประจำปี 2558 ของไทย (Smartphone User Personal Report (SUPR) 2015 ) ที่จัดทำโดยวีเซิร์ฟ และดำเนินงานโดย เนลสัน อินฟอร์เมท โมบาย อินไซด์ (Nielsen Informate Mobile Insights) ได้นำเสนอข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาการใช้งานแอพพลิเคชัน, การใช้ดาต้า และรายละเอียดส่วนตัวของผู้ใช้งาน

โดยรายงานเผยว่าฐานผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี หรือ CAGR เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2556 จนถึงปี 2560 โดยการเติบโตดังกล่าวนั้นจะถูกขับเคลื่อนโดยผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งนับเป็น 58% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมด นอกจากนี้ยังระบุว่าคนไทยใช้เวลาประมาณ 160 นาที/ต่อวัน บนสมาร์ทโฟน

ซึ่งในการสำรวจครั้งนี้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ ขวัญใจวัยแชต , ผู้ใช้มือใหม่, ผู้ใช้ชั้นสูง, นักสนทนาเน้นการโทร, นักดาวน์โหลด และนักสำรวจค้นข้อมูล โดย 20% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า 71 นาทีต่อวัน โดยส่วนมากจะใช้สำหรับการเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก, แชต, การโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต (VoIP) โดยผู้ใช้กลุ่มนี้ถูกขนานนามว่า "ขวัญใจวัยแชต" โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้ชาย

ขณะที่ 17% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า 208 นาทีต่อวัน ได้รับฉายาว่า"ผู้ใช้ชั้นสูง" โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้ชายเช่นเดียวกัน และ 13% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนเพียง 20 นาทีต่อวัน เพื่อการค้นหาข้อมูลบนเว็บเบราเซอร์และ แอพสโตร์ได้รับชื่อกลุ่มว่า "นักสำรวจค้นข้อมูล" โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง

"ทุกวันนี้ แนวคิดของบริษัทและการเสริมสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภคถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาด ที่ต้องคิดกลยุทธ์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม โดยวีเซิร์ฟ ได้เปิดโอกาสให้นักการตลาดใช้ข้อมูลสมาร์ทดาต้าในการสร้างกลยุทธ์เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยเผยแพร่รายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟนประจำปี 2558 ที่เราได้ร่วมมือกับเนลสัน อินฟอร์เมท โมบาย อินไซด์ รายงานที่สั้นกระชับของเราจะช่วยให้นักการตลาดรับรู้และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และนำไปสู่การสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

ด้านนาย ซาการ์ ฟาดเค กรรมการบริหาร ฝ่ายข้อมูลผู้บริโภคในเชิงลึก บริษัทเนลสันฯ กล่าวว่า รายงานฉบับดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยให้นักการตลาดรับรู้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อเสริมสร้างกลยุทธ์ทางการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำนวนผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตบนมือถือในประเทศไทยนั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจึงมองว่ารายงานในครั้งนี้ จะช่วยให้เหล่านักการตลาดได้เปรียบทางด้านการวางกลยุทธ์"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,125 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2559