ค่ายมือถือขอยุติระบบ 2 จี เผยมีผู้ใช้เหลือ 8 แสนเลขหมาย

30 ม.ค. 2560 | 06:00 น.
กสทช. เผยโอเปอเรเตอร์มือถือยื่นหนังสือขอหารือแนวทางการหยุดให้บริการ 2 จี เผยมีผู้ใช้บริการลดลงเหลือเพียง 8 แสนเลขหมายจากจำนวนทั้งสิ้น 113 ล้านเลขหมาย หลังกระแสการใช้ระบบ 3 และ 4 จี เพิ่มขึ้น เตรียมถกเอกชนหาทางออก

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมได้มีหนังสือขอหารือสำนักงาน กสทช. เรื่องที่จะหยุดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2 จี เนื่องจากขณะนี้ผู้ใช้บริการระบบดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนผู้ใช้งานคงเหลือประมาณ 7–8 แสนเลขหมาย จากจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด 113 ล้านเลขหมายที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ประกอบกับแนวโน้มของผู้ใช้บริการและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมหันมาใช้งานด้านข้อมูล หรือดาต้าเพิ่มมากขึ้น อันเป็นการใช้งานในระบบ 3 จี หรือ 4 จี เป็นส่วนใหญ่

สำนักงาน กสทช. มองว่าการยุติการให้บริการระบบ 2จี ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2จี แม้ว่าในหลายประเทศ อาทิ ประเทศออสเตรเลีย และสิงคโปร์ องค์กรกำกับดูแลเริ่มที่จะมีการวางแผนยุติการให้บริการในระบบ 2จี แล้ว แต่การหยุดให้บริการ 2จี ในประเทศไทยต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบเพราะมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตและนำเข้าอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี ข้อสำคัญมีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ

เบื้องต้น สำนักงาน กสทช. จะได้เชิญผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดที่ทำหนังสือหารือมายังสำนักงานฯ เข้ามาประชุมหารือเพื่อวางกรอบการทำงาน ว่า จะส่งผลกระทบกับประชาชนอย่างไรบ้าง และจะมีการศึกษาข้อมูลการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี ในต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น หรือประเทศอื่นๆ โดยนำมาเป็นแนวทางการดำเนินงานสำหรับประเทศไทย เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่มีการใช้งานอยู่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231
วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2560