ท่องโลกกับรถบ้านโซลาร์เซลล์

21 ม.ค. 2560 | 11:00 น.
จะดีแค่ไหน ถ้าเราจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกได้โดยไม่ต้องรู้สึกว่าก้าวเท้าออกจากบ้านไปไหน ไม่ต้องห่วงบ้าน ไม่ต้องแพ็ก กระเป๋าเดินทาง และที่สำคัญคือการเดินทางครั้งนี้ไม่ต้องเปลืองน้ำมันรถ ไม่ต้องพ่นไอเสียหรือควันดำออกมาก่อกวนสภาวะแวดล้อม

MP-30-3228-f การเดินทางแบบนี้มีด้วยเหรอ? มีแน่ๆ ถ้าคุณมี “รถบ้าน” ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างของครอบครัวนี้ ทิม โบฟ และวาเลอรี คุก สามีภรรยาลูกหนึ่ง เป็นนักเดินทางท่องโลกที่ยึดคติค่ำไหนนอนนั่นเหมือนนักเดินทางร่อนเร่ พเนจรไปเรื่อยๆ พวกเขาซื้อรถโรงเรียนที่ปลดระวางแล้วมาดัดแปลงให้กลายเป็นรถบ้านคันใหญ่ มีที่นอน 3 ที่สำหรับพ่อแม่ลูก และยังมีเตียงสำรองอีก 6 ที่สำหรับแขก หรือนักเดินทางท่องเที่ยวที่ขออาศัยรอนแรมไปด้วยกัน

รถบ้านคันนี้มีขนาดความยาว 39 ฟุต บนหลังคาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเป็นแหล่งพลังงานทั้งสำหรับการขับเคลื่อนรถ และหล่อเลี้ยงเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างภายในบ้าน(รถ) รวมทั้งหลอดไฟ-โคมไฟที่ต้องใช้ในยามค่ำคืน ปัจจุบัน ทิม วาเลอรี และลูกน้อยวัยขวบกว่าๆ กับสุนัขอีก 1 ตัวกำลังตระเวนไปทั่วยุโรปโดยพวกเขาตั้งใจว่าจะใช้เวลาสำหรับการเดินทางครั้งนี้ 3 ปี ทั้งคู่ใช้เงินลงทุนสำหรับการดัดแปลงและตกแต่งรถไปทั้งสิ้นประมาณ 3.2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 1.45 ล้านบาท เพื่อให้รถโรงเรียนเก่าคันนี้กลายเป็นบ้านติดล้อที่ไปไหนๆกับพวกเขาได้ทุกที่ โดยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด นอกจากจะใช้โซลาร์เซลล์เป็นแหล่งพลังงานหลักแล้ว วัสดุที่เป็นฉนวนกันความร้อนความหนาวให้กับตัวรถยังเป็นฉนวนจากใยฝ้ายที่ปราศจากสารเคมีอีกด้วย

MP-30-3228-e รถบ้านหลังนี้มีห้องนอนสำหรับพ่อแม่ลูกอยู่บริเวณท้ายรถ มีห้องนอนสำหรับแขก 6 คน มีครัวเล็กๆและห้องอาบน้ำ(ฝักบัว) แยกสัดส่วนจากห้องส้วม สำหรับนักเดินทางที่อยากได้ประสบการณ์พเนจรร่อนเร่ทัวร์ยุโรปไปกับครอบครัวน่ารักครอบครัวนี้ ค่าที่พัก(บนรถ) ค่าเดินทาง และค่าอาหารเช้าและเย็น ตกหัวละ 61 ดอลลาร์ต่อคืน หรือราวๆ 2,000 บาทต้นๆ เพราะฉะนั้น นอกจากจะเป็นบ้าน เป็นรถแล้ว เจ้ารถบ้านคันนี้ยังเป็นโฮสเทลเคลื่อนที่ หาพ็อกเกตมันนี่ให้เจ้าของได้อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560