ใช้เน็ตบนมือถือพุ่ง แห่คลั่งเฟซบุ๊กไลฟ์

19 ม.ค. 2560 | 10:00 น.
“ดีแทค” เผยพฤติกรรมใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือผ่านวิดีโอ และ ถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้นถึง 150% ผลเกิดจากเฟซบุ๊ก ไลฟ์ เผยกระแสโฆษณาเปิดตัว “อั้ม-พัชราภา” มาแรง มั่นใจเพิ่มความเชื่อมของลูกค้าที่มีต่อโครงข่าย

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า จากปีที่ผ่านมาพบว่าพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือได้เปลี่ยนแปลงไป โดยพฤติกรรมการใช้งาน 4จี เติบโตขึ้นจากการใช้งานแอพพลิเคชันต่าง ๆ เช่น การใช้เฟซบุ๊ก ด้วยการแชร์ข้อความและรูปภาพแบบเดิม ได้เพิ่มขึ้นด้วยการแชร์ วิดีโอ และ ถ่ายทอดสด ซึ่งเป็นแนวโน้มใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วพบว่ามีการเติบโตที่สูงขึ้นเกือบ 150% (เปรียบเทียบปีต่อปี) ผลมาจากกระแสของเฟซบุ๊ก ไลฟ์

ในส่วนพฤติกรรมการโทรแบบเดิมผู้ใช้งานจะเพิ่มการใช้งานโทรผ่าน VoIP หรือ การโทรผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นราว 200% (เปรียบเทียบปีต่อปี) สำหรับการใช้งานคอนเทนต์ต่างๆ เช่น การรับชมคอนเทนต์ผ่าน ยูทูบ ทำให้อัตราการใช้เติบโตขึ้นเกือบเท่าตัว นอกจากนี้ยังพบว่า ใน 6 เดือนที่ผ่าน การฟังเพลงผ่านมือถือ มิวสิก สตรีมมิ่ง ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นกว่า 150%

อย่างไรก็ตามปีที่ผ่านมา ดีแทค ได้ขยายจำนวนสถานีฐาน Super 4G เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศไปแล้วมากกว่า 1.5 หมื่นสถานี หรือ มากกว่า 240% พร้อมทั้งเพิ่มสัญญาณภายในอาคาร 200 แห่งในปีที่ผ่านมา และ ในปีนี้ขยายเครือข่ายทุกอำเภอทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอีก 25% และ ขยายโครงข่ายภายในอาคารอีกกว่ารวม 1,000 แห่งภายในปี 2563

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี ของ ดีแทค กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากการที่ ดีแทค ร่วมมือกับอีริคสัน และเฟซบุ๊ก ยกระดับคุณภาพแอพพลิเคชันด้วยการทำ Application optimization ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพที่ดีเพิ่มขึ้น 60% แบ่งเป็น ดีขึ้น 13-34% ในช่วงที่มีการใช้งานสูงสุด ช่วงระหว่าง 19.00-21.00 น. ดีขึ้น 54% ในการเปิดแอพใช้งานและเข้าถึงข้อมูล (time-to-content), ดีขึ้น 63% ในการแชร์ภาพ และ ดีขึ้นถึง 60% ในช่วงเวลาอัพโหลดและดาวน์โหลดภาพ

นอกจากนี้ ภายหลังเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในชุด“ลื่น…จ้ะ” โดยเลือก “อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ” ทำประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ อาทิ สื่อเอาต์ออฟโฮม (Out of Home) สื่อหน้าช็อป (POP) หรือกิจกรรมโรดโชว์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560