‘อุ๊คบี’ร่วมลงทุน‘เทนเซ็นต์’สร้าง‘นิเวศ เนื้อหาออนไลน์’

20 ม.ค. 2560 | 07:00 น.
อุ๊คบี หรือ ผู้ให้บริการอี-แม็กกาซีน ถือว่าเป็นสตาร์ตอัพลำดับต้นๆ ในประเทศ ที่โครงการอินเว้นท์ ของ บริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)ร่วมลงทุนเป็นลำดับแรกปัจจุบันถือหุ้นในสัดส่วน 22.6%

หากแต่ในปีนี้ อุ๊คบี ได้ขยายธุรกิจด้วยการจัดตั้งบริษัทอุ๊คบี ยู จำกัด หรือ Ookbee Uได้ผู้ร่วมลงทุน คือ บริษัท เทนเซ็นต์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม “ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายณัฐวฒุิ พึงเจริญพงศ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอุ๊คบี จำกัด ถึงเหตุผลในการจัดตั้ง “อุ๊คบี ยู” ติดตามอ่านได้จากบรรทัดถัดจากนี้

 เหตุผลที่ตั้งบริษัทใหม่‹

เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป นอกจากจะบริโภคข้อมูลทางด้านออนไลน์แล้ว ต้องการมีส่วนร่วมในการนำเสนอเนื้อหาของตนเองในหลากหลายรูปแบบตามไลฟ์สไตล์ของตนเองมากขึ้น ดังนั้นเป้าหมายหลักของ อุ๊คบี ยู จึงเป็นการสร้าง“Content Ecosystem” หรือสร้างระบบนิเวศ เนื้อหาออนไลน์ให้ครอบคลุมรูปแบบที่หลากหลายอาทิ การฟัง การอ่าน การดู และการแชร์ เป็นต้น

 เจรจากับเทนเซ็นตนานหรอไม‹

ใช้เวลาเกือบปีในการเจรจาร่วมกัน เนื่องจากทั้ง 2ฝ่ายมีแนวความคิดคล้าย ๆ กันคือ ต้องการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิตอลคอนเทนต์ ให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง เทนเซ็นต์ มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของอินเตอร์เน็ต และดิจิตอลสามารถนำธุรกิจเข้ามาผสมผสานระหว่างกันได้ ดังนั้นการร่วมลงทุนครั้งนี้ประโยชน์ที่จะได้รับ คือประสบการณ์ในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อีกทั้งวัตถุประสงค์ของการร่วมลงทุนเพื่อสร้างระบบนิเวศเนื้อหาออนไลน์ ในรูปแบบที่ให้ผู้ใช้ร่วมสร้างสรรค์ และแบ่งปัน คอนเทนต์ หรือเนื้อหาที่ตนเองชื่นชอบ (UGC: User Generated Content)(หมายเหตุ: ดูตารางโครงสร้างธุรกิจประกอบ)

MP-22-3228-c  เป‡าหมาย

อุ๊คบี ยู จะเริ่มนำคอนเทนต์ทยอยออกมาภายในไตรมาส1-2 และตั้งเป้าภายในปี 2562 จะมีคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านชิ้นขณะที่กลุ่มเป้าหมายจะมีอายุเฉลี่ย 13-24 ปี กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่อา่ นการต์ ูน และ ฟงั เพลง เปน็หลัก ขณะที่รายได้มาจากการขายคอนเทนต์และค่าโฆษณาเป็นหลัก นอกจากนี้แล้ว เทนเซ็นต์(ประเทศไทย)มีผลิตภัณฑ์ และบริการ อาทิ sanook.com และ JOOX มิวสิกสตรีมมิ่ง แอพพลิเคชันอันดับ 1 ของประเทศ ดังนั้นทางเทนเซ็นต์ เชื่อว่าร่วมทุนในบริษัทอุ๊คบี ยูฯ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศไทย

 อุคบี เนŒนอะไร

นอกเหนือจาก อุ๊คบี ยูที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนเข้ามาสร้างคอนเทนต์ได้แล้วนั้น ในส่วนของ อุ๊คบี หรือ บริษัท อุ๊คบี จำกัด เน้นคอนเทนต์ระดับมืออาชีพที่ถูกผลิตเนื้อหาจากสำนักพิมพ์ เป็นหลัก ซึ่งฐานลูกค้ากลุ่มนี้ต้องบอกว่าพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้อัตราการเติบโตช้าลงนั้นจึงเป็นที่มาของการขยายธุรกิจไปยัง อุ๊คบี ยู ซึ่งเป็นฐานธุรกิจกลุ่มใหม่ที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถนำคอนเทนต์มาบริหารจัดการได้เองทั้งหมดเพราะรูปแบบของการใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นยุคของการปรับตั้งทั้งหมดของธุรกิจ ทีวี-เพลง และ สื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งผมเรียกในยุคนี้ว่า“ดิจิตอล เฟิสต์” การก้าวกระโดดไปสู่ระบบดิจิตอลโดยตรง

“เราถึงได้เปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจใหม่นอกเหนือจากอุ๊คบี แล้ว เพราะเห็นแนวโน้มของโลกว่ามืออาชีพกำลังลดลงและมือสมัครเล่นเพิ่มมากขึ้นเพราะผู้บริโภคสามารถสร้างคอนเทนต์ได้เอง เช่น การนำเสนอเหตุการณ์สำคัญ ๆ ลงในเฟซบุ๊กของตัวเอง และถูกนำมาแชร์ต่อๆกัน”

อุ๊คบี เป็นผู้ให้บริการระบบข้อมูลสื่อดิจิตอลชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อุ๊คบีให้บริการในส่วนระบบจัดการและร้านหนังสือดิจิตอลครบวงจร โดยทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์และนักเขียนชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ และให้บริการชุมชนออนไลน์ในรูปแบบ User Generated Content (UGC) ทั้งในด้านงานเขียน การ์ตูนเพลงและดนตรี ความคิดเห็น/ประสบการณ์ เปิดดำเนินการในประเทศไทยตั้งแต่ปี2554 เป็นต้นมา ได้ขยายการดำเนินการไปยังประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียและ เวียดนาม และมีผู้ใช้งานในระบบมากกว่า 8 ล้านคน

ขณะที่ เทนเซ็นต์นำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนศักยภาพการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้ใช้ทุกๆ วัน ประชากรมากกว่า 100 ล้านคน สื่อสารแบ่งปันประสบการณ์ เสพข้อมูลข่าวสารและสร้างสันทนาการผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เรานำเสนอ เทนเซ็นต์ขยายบริการต่างๆ อาทิ QQ,Weixin/ WeChat เพื่อการสื่อสาร Ozone สำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้ง QQ Game Platform สำหรับเกมออนไลน์ QQ.com และ Tencent Newsเป็นต้น โดย เทนเซ็นต์ ก่อตั้งในปี 2541 ที่ เสินเจิ้น และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Main Board ของฮ่องกงในปี 2547 บริษัทเป็นส่วนหนึ่งของดัชนีฮั่งเส็ง ต้องการเติบโตด้านอินเต อร์เน็ต ด้วยการลงทุนในนวัตกรรม ที่คุ้มค่าแก่พันธมิตรทางธุรกิจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560