ท่องสมุทรด้วยเรือพลังงานสะอาด

02 ต.ค. 2559 | 23:00 น.
ยวดยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลในการขับเคลื่อน มีวิวัฒนาการให้เห็นมาเป็นลำดับ เราได้เห็นทั้งรถ เรือ และเครื่องบิน ที่สามารถเคลื่อนที่ไปเป็นระยะทางไกลๆโดยไม่ได้ใช้น้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า ก็อาจจะเป็นพลังงานไฮโดรเจนที่หลายประเทศกำลังให้ความสนใจในการพัฒนา บางโปรเจ็กต์ก็ใช้พลังงานทางเลือกหลายรูปแบบร่วมกัน

[caption id="attachment_102023" align="aligncenter" width="500"] Solaris Solaris[/caption]

อย่างเช่นกรณีของ อีเนอร์จี อ็อบเซิร์ฟเวอร์ (Energy Observer) จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเรือคาตามาราน (เรือสองท้อง ความเร็วสูง) ขนาดใหญ่ ที่เจ้าของมีแผนดัดแปลงให้เป็นเรือที่ใช้พลังงานหมุนเวียนหลากรูปแบบร่วมกันได้เพื่อออกเดินทางไปรอบโลกโดยไม่ต้องง้อก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันแม้แต่หยดเดียว แต่อันดับแรกเลย ต้องมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และกังหันลมบนดาดฟ้าเรือ รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับแยกองค์ประกอบของน้ำเป็นไฮโดรเจนกับออกซิเจนเพื่อนำไฮโดรเจนไปเป็นพลังงานขับเคลื่อนเรือลำนี้

วิคตอริยง เอครูซาร์ด เจ้าของเรืออีเนอร์จี อ็อบเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งคลุกคลีในแวดวงพาณิชย์นาวี เปิดเผยว่า ข้อดีของการใช้พลังงานทางเลือกหลากหลายร่วมกัน ทำให้เรือลำนี้แล่นไปได้แม้ในวันที่แดดไม่มี ลมไม่แรง กลางวันหรือกลางคืน นอกจากนี้เขายังเชื่อว่า การใช้พลังงานไฮโดรเจนของเรือลำนี้จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเดินเรืออีกด้วย
เรืออีเนอร์จี อ็อบเซิร์ฟเวอร์ กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านเทคนิคกลไกการใช้พลังงานสลับกัน กำหนดแล้วเสร็จและออกเดินทางท่องโลกคือเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (2560) โดยวิคตอริยงจะมีผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีและนักประดาน้ำมืออาชีพร่วมออกเดินทางไปด้วย

[caption id="attachment_102022" align="aligncenter" width="700"] Solaris Solaris[/caption]

อีกลำเป็นเรือยอชต์จำลอง ออกแบบโดยบริษัท ดัฟฟี ลอนดอน จากประเทศอังกฤษ มันมีชื่อว่า "โซลาริส" (Solaris)ใช้พลังงาน 100 % จากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าเรือ ด้วยความที่ถูกออกแบบให้เป็นเรือหรูขนาดใหญ่ (ความยาวลำเรือ 144 ฟุต) ขนาดความจุผู้โดยสาร 10 คน จึงคาดว่าทีมงานจะต่อเรือลำนี้แล้วเสร็จในปี 2563 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า สนนราคาเบื้องต้นประมาณการไว้ที่ลำละ 33.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1,200 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559