อี-คอมเมิร์ซไทยเดือดต่างชาติทุ่มเงินดึงลูกค้า

29 ก.ย. 2559 | 13:00 น.
ชี้ยักษ์อี-คอมเมิร์ซระดับโลกพาเหรดเข้าไทย เปลี่ยนการแข่งขันเป็นเกม ทุ่มเงินอุดหนุนราคาสินค้าล่อใจลูกค้า จี้รัฐหาแนวทางช่วยผู้ประกอบการไทย ขณะที่ "อีเลฟเว่นสตรีท" ช็อปปิ้งออนไลน์เบอร์หนึ่งแดนกิมจิ ได้ฤกษ์เปิดขายในไทยวันที่ 11 เดือน 11 ตั้งเป้าดึงร้านค้าเข้าระบบ 20,000 ราย

นายภาวุธ พงษ์วิทยาภาณุ รักษาการ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าเกมการแข่งขันธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทยชณะนี้เป็นการแข่งขันผู้เล่นระดับโลก โดยมีทั้งอาลีบาบ่า ยักษ์ใหญ่ อี-คอมเมิร์ซจากประเทศจีน ที่เข้ามาขยายธุรกิจในไทยด้วยตัวเอง และขยายธุรกิจผ่าน ลาซาด้า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทย ล่าสุด "อีเลฟเว่น สตรีท" ผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่จากเกาหลีใต้ขยายตลาดเข้ามาในไทยเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคนี้ต่อจากมาเลเซีย

"การเข้ามาของผู้เล่นระดับโลก ที่มีเงินทุนจำนวนมาก เหล่านี้ ทำให้ภาพอี-คอมเมิร์ซในไทยเป็นการแข่งขันที่เงินทุน กล่าวคือ ใครมีเงินทุนอุดหนุนราคาสินค้าให้ต่ำกว่าคู่แข่ง เพื่อดึงลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าในระบบ ก็จะมีความได้เปรียบคู่แช่ง จริงอยู่ผู้บริโภคได้ประโยชน์ เพราะได้ราคาสินค้าถูก แต่ท้ายสุดผู้ประกอบการเหล่านี้ก็ต้องส่งเงินกลับประเทศ โดยในส่วนผู้ประกอบการไทย คงไม่มีเงินทุนไปต่อสู้ แนวทางคือต้องปรับตัวไปหาตลาดเฉพาะ คำถาม คือ ภาครัฐจะมีแนวทาง หรือนโยบาย ปกป้องผู้ประกอบการไทยอย่างไร เพราะท้ายที่สุดสู้เงินทุนต่างชาติไม่ได้ก็ปิดกิจการหมด"

[caption id="attachment_101569" align="aligncenter" width="335"] ฮงชอล จอน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีเลฟเว่นสตรีท ประเทศไทย ฮงชอล จอน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีเลฟเว่นสตรีท ประเทศไทย[/caption]

ด้านนายฮงชอล จอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีเลฟเว่นสตรีท ประเทศไทย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่าบริษัทได้เตรียมเปิดให้บริการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั้งบนเว็บไซต์อีเลฟเว่น สตรีท (11street.co.th) และบนโมบายแอพพลิชัเคน ในวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน 2559 นี้ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ โดยไทยถือเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่บริษัทขยายธุรกิจและการให้บริการเข้ามา

ล่าสุดได้เปิดอีเลฟเว่นสตรีท แคมปัส แห่งแรก ในไทย เพื่อสนับสนุนผู้ค้าด้วยบริการด้านการเรียนรู้และการอบรม บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางฟุต ณ ภิรัช ทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ แคมปัส แห่งนี้แบ่งออกเป็นหลากหลายโซน อัดแน่นด้วยบริการต่างๆ มากมายเพื่อเอสเอ็มอีไทย รวมถึงสตูดิโอถ่ายภาพที่รวบรวมสุดยอดเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพในปัจจุบัน สามารถถ่ายภาพสินค้าได้ครอบคลุม 360 องศา ให้ผู้ค้าแสดงสินค้าบนแพลตฟอร์มได้น่าสนใจขึ้น และยังมีแผนลงทุนเปิดอีเลฟเว่นสตรีท แคมบัส เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในปี 2560 จะมีอีเลฟเว่นสตรีท แคมบัส เพิ่มอีก 4 แห่งในกรุงเทพฯ และ 2 แห่งในต่างจังหวัด

นอกจากบริการด้านภาพ อีเลฟเว่นสตรีท แคมปัส ยังจัดเวิร์กช็อปในรูปแบบห้องเรียนพร้อมบริการคอมพิวเตอร์ส่วนตัวสำหรับผู้ค้า ซึ่งสามารถเข้าเรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การตัดต่อภาพไปจนถึงกลยุทธ์การกำหนดราคา และมีในบางห้องเรียนจะจัดร่วมกันกับพันธมิตรทางด้านออนไลน์ต่างๆซึ่งนำโดยผู้นำความคิดซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการ ยังมีการสัมมนาและวิดีโอคลิปออนไลน์ช่วยแนะนำผู้ค้าเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซโดยเฉพาะอีกด้วย

นายฮงชอล จอน กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีร้านค้ามาสมัครเข้ามาขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีเลฟเว่นสตรีทแล้ว 2,000 ราย คาดการณ์ว่าในปี 2560 จะมีจำนวนร้านค้าในระบบ ทั้งหมด 20,000 ราย โดยเป็นร้านค้าจากเกาหลีใต้ 3,000-4,000 ราย และมีสินค้าในระบบทั้งหมด 4 ล้านชิ้น ราคาต่ำกว่าห้างราว 30% โดยได้จัดเตรียมงบประมาณการตลาดไว้ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 700 ล้านบาท (คิดที่ 35 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ) และได้เตรียมงบสำหรับการอุดหนุนราคาสินค้าไว้มากกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ มากกว่า 700 ล้านบาท เท่ากับที่ใช้ในประเทศอื่นก่อนหน้านี้ โดยตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าเยี่ยมชม 20 ล้านรายต่อเดือน

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559