จากเสื้อผ้าเก่า สู่ แฟชั่นรักษ์โลก “CIRCULAR” 

13 ม.ค. 2564 | 11:20 น.

จากอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ถูกจับตามองว่า จะเป็นหนึ่งดาวร้ายในวงการสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ Fast Fashion มาไวไปไว ซื้อง่าย ขายคล่อง สุดท้ายก็กลายเป็น “ขยะแฟชั่น” เพราะมีช่วงเวลาการใช้งานลดลงถึง 40% ในขณะที่ปริมาณเสื้อผ้า มีการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า จากการรวบรวมข้อมูลของ World Economic Forum ที่นำเสนอถึงอุตสาหกรรมแฟชั่นในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

ข้อมูลยังระบุอีกว่า ขยะเสื้อผ้า ถูกนำไปกำจัดด้วยการเผาหรือฝังกลบราว 75% ส่วนอีก 12% ถูกนำไป Reuse เป็นโน่นนี่ เช่น ย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อใช้เป็นไส้ที่นอน หรือทำเป็นผ้าเช็ดทำความสะอาด และมีเพียงไม่ถึง 1% ที่ถูกนำกลับมารีไซเคิลผลิตเป็นเสื้อใหม่

 

จากเสื้อผ้าเก่า สู่ แฟชั่นรักษ์โลก “CIRCULAR” 

 

1% ที่ว่าในวันนี้ กำลังถูกแปรสภาพด้วยหลักคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ Circular Economy ที่ “จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์” กรรมการผู้จัดการ เอสซี แกรนด์ หรือ บริษัท แสงเจริญ แกรนด์ จำกัด ที่ต้องการสร้าง “Sustainable Clothing” เสื้อผ้าแห่งความยั่งยืน โดยการนำส่วนหนึ่งของ 1% กลับมารีไซเคิล เป็นเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ “CIRCULAR” ที่เริ่มวางขายแล้วที่ Ecotopia สยามดิสคัฟเวอรี่

แบรนด์ “CIRCULAR” ถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้าในเครือของโรงงานรีไซเคิล SC GRAND ที่เน้นการผลิตผ้า recycle จากเสื้อผ้าเก่า เป็นเสื้อผ้าที่ไม่ผ่านกระบวนการฟอกย้อม ไม่มีการใช้วัตถุดิบใหม่ ทำให้ประหยัด หรือ ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำสะอาด

 

จากเสื้อผ้าเก่า สู่ แฟชั่นรักษ์โลก “CIRCULAR” 

จากเสื้อผ้าเก่า สู่ แฟชั่นรักษ์โลก “CIRCULAR” 

จากเสื้อผ้าเก่า สู่ แฟชั่นรักษ์โลก “CIRCULAR” 

ไฮไลท์ของ CIRCULAR by SC GRAND คือ เสื้อ Cardigans ที่ผลิตมาจากวัตถุดิบรีไซเคิล 100% จาก SC GRAND เสื้อผ้าเก่า สีน้ำเงิน ที่ถูกนำมาทำเป็นเสื้อผ้าใหม่สีน้ำเงิน นอกจากนี้ ยังมีทั้งเสื้อ กระเป๋า รองเท้า พร้อมการจัดเอ็กซิบิชั่น ที่บอกเล่าเรื่องราว อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของของเสียในอุตสาหกรรมแฟชั่น รวมทั้งเสื้อผ้าเก่า และยังมีผลงาน ที่ร่วมกับแบรนด์ Indiego Skin ที่ผลิตมาจากเศษผ้ายีนเหลือใช้ มาจัดโชว์ซึ่งเอ็กซิบิชั่นนี้ จะจัดแสดงถึง 28 ก.พ.2564 ที่ Ecotopia สยามดิสคัฟเวอรี่

กระซิบนิดหนึ่งว่า หากนำเสื้อยืดเก่ามาแลกซื้อหรือบริจาค จะได้ส่วนลด 10% และเสื้อตัวเก่าที่นำมาบริจาค ก็จะกลายเป็นเสื้อตัวใหม่ ใน Collection หน้าต่อไป...มาร่วมสร้าง “Sustainable Clothing...เสื้อผ้าแห่งความยั่งยืน” กันเถอะ

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564