สยามพิวรรธน์ พุ่งเป้าสู่ “องค์กรขยะเป็นศูนย์”

09 ม.ค. 2564 | 02:30 น.

การบริหารจัดการขยะ เป็นเรื่องของทุกคน แต่ในฐานะที่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เป็นองค์กรที่เป็นเจ้าของและบริหารอาคารขนาดใหญ่ ทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ รวมถึง ไอคอนสยาม และ สยามพรีเมี่ยม เอาท์เล็ต เพียงแค่ 3 ศูนย์บริเวณสยามเซ็นเตอร์ ไปจนถึงโรงแรมสยามเคมปินสกี้ ก็ใช้ไฟฟ้ามหาศาล เทียบได้กับหนึ่งตำบลเลยทีเดียว ขณะเดียวกันปริมาณขยะที่เกิดจากศูนย์แต่ละศูนย์ก็มีมากมาย

ในฐานะองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และตระหนักรู้ถึงปัญหาของขยะและพลังงาน สยามพิวรรธน์จึงบริหารจัดการขยะและพลังงานมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับรางวัล สาขา Responsible Business Leadership จากเวที  “Asia Responsible Enterprise Awards 2020” หรือ AREA 2020 และรางวัล Green Leadership  ในฐานะองค์กรที่มีนโยบายดูแลรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ พื้นที่ที่ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจ พร้อมกันนี้ สยามพิวรรธน์ ยังเดินหน้า Green Leadership ด้วยการนำหลัก 3Rs ได้แก่ Reduce Reuse Recycle มาใช้ในการสร้างระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโครงการ ตั้งเป้าสู่การเป็นองค์กรต้นแบบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีก ที่ส่งเสริมหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน สู่ “องค์กรขยะเป็นศูนย์” กับการจัดการขยะได้แบบ 360 องศา

“นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า การบริหารจัดการขยะเป็นสิ่งที่สยามพิวรรธน์ทำมาต่อเนื่องกว่า 20 ปี เริ่มต้นจากค่อยๆ ทำ ด้วยการให้ความรู้กับเด็กและพันธมิตร และมีการต่อยอดสู่กิจกรรมต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง และโครงการสำคัญที่จะเป็นไฮไลท์ของปีนี้ก็คือ โครงการ ‘Recycle Collection Center’ ที่มีการต่อยอดสู่ชุมชน ด้วยการพูดคุยและร่วมมือกับโรงเรียนและวัด เพื่อตั้งจุด Drop-Off Point นอกเหนือจากในอาคารของสยามพิวรรธน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการขยะประเภทต่างๆ ที่สามารถรีไซเคิล มาส่งมอบไว้ที่ศูนย์แห่งนี้ เพื่อนำไปเข้ากระบวนการอัพไซคลิ่ง หรือรีไซเคิลอย่างถูกต้อง

 

สยามพิวรรธน์ พุ่งเป้าสู่ “องค์กรขยะเป็นศูนย์”

 

โครงการ ‘Recycle Collection Center’ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นประชาชนให้ใส่ใจกับการแยกขยะมากขึ้น ควบคู่กับการให้ความรู้เรื่องการบริหารขยะที่สยามพิวรรธน์ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ทั้งการให้ความเด็ก ประชาชนทั่วไป พันธมิตร รวมถึงซาเล้งที่เข้ามารับขยะจากศูนย์ของสยามพิวรรธน์ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการขยะได้ถูกวิธี และยังทำให้เกิดการต่อยอดสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ให้กับพันธมิตรอีกด้วยโดยบริษัทมีเป้าหมายเพิ่มปริมาณการนำขยะเข้าสู่ระบบการจัดการที่ถูกวิธีเพิ่มขึ้นทุกปี และขณะนี้ยังร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น เพื่อรวบรวมข้อมูลสร้างการจัดเก็บขยะให้เป็นระบบต่อไป

 

ส่วนเรื่องของการบริหารจัดการพลังงาน “ดิเรก อำนวยกาญจนสิน” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิศวกรรม สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า บริษัทได้แยกการบริหารจัดการพลังงานออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ไฟฟ้า นํ้าประปา และก๊าซ

ส่วนของไฟฟ้า สยามพิวรรธน์ ตั้งเป้าลดปริมาณการใช้พลังงานปีละ 5% ต่อเนื่อง และที่ผ่านมา ได้ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้สามารถประหยัดไฟฟ้าได้กว่า 150 ล้านบาท ส่วนที่ไอคอนสยาม มีการติดตั้งโซล่ารูฟ และนำพลังงานทดแทนที่ได้ราว 0.8 เมกะวัตต์กลับมาหมุนเวียนใช้ภายในอาคาร ส่วนของนํ้าประปา ก็มีการนำกลับมารีไซเคิลใช้ภายในอาคาร  

 

สยามพิวรรธน์ พุ่งเป้าสู่ “องค์กรขยะเป็นศูนย์”

สยามพิวรรธน์ พุ่งเป้าสู่ “องค์กรขยะเป็นศูนย์”

พร้อมกันนี้ ยังจัดกิจกรรมกระตุ้นจิตสำนึกพนักงาน ในการประหยัดพลังงานต่อเนื่อง และปี 2564 บริษัทได้จัดทำ เพาเวอร์ มอนิเตอร์ริ่ง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้พลังงานแต่ละตึกแบบเรียลไทม์ เพื่อบริหารจัดการการใช้พลังงานได้อย่างเป็นระบบ

สยามพิวรรธน์ ได้ต่อยอดการประหยัดพลังงาน การบริหารจัดการขยะ เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม เข้ากับกระบวนการทำ งานขององค์กรจนเป็นเนื้อเดียวกัน และยังมีแผนที่จะต่อยอดการทำ งานต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,642 วันที่ 7 - 9 มกราคม พ.ศ. 2564