SCG ชู ชุมชนบึงบางซื่อ ต้นแบบชุมชนเมืองเข้มแข็ง

29 ก.ย. 2563 | 11:47 น.

จากการเริ่มต้น โครงการสานพลังประชารัฐ-การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยความร่วมมือของ เอสซีจี และภาคีเครือข่ายสานพลังประชารัฐ ที่ร่วมสร้างบ้านใหม่ให้กับชาวชุมชนบึงบางซื่อ ในวันนี้ โครงการเริ่มสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง จนทำให้การพัฒนาพื้นที่ระยะที่ 1 สำเร็จเรียบร้อย ได้ที่พักอาศัยรวม 197 ยูนิต ประกอบด้วยทาวน์เฮ้าส์ 60 หลัง ที่ชุมชนเข้าอยู่แล้ว พร้อมบ้านผู้สูงอายุที่อยู่ลำพังและไม่มีรายได้อีก 4 ห้อง และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในการมอบบ้านใหม่ พร้อมทะเบียนบ้าน ให้กับคนชุมชนบึงบางซื่อไปเป็นที่เรียบร้อย

SCG ชู ชุมชนบึงบางซื่อ ต้นแบบชุมชนเมืองเข้มแข็ง

"รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส" กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เล่าว่า เดิมพื้นที่บึงบางซื่อเคยเป็นแหล่งวัตถุดิบผลิตปูนซีเมนต์ของเอสซีจี มีพื้นที่ 61 ไร่ ได้ใช้พื้นที่ขอบบึงทำเพิงพักให้คนงาน จากนั้นได้อาศัยสืบต่อกันมาจนกลายเป็นชุมชนใหญ่ มีชุมชนรวมกันอยู่ 5 กลุ่ม สภาพเสื่อมโทรม และมีปัญหาไม่มีทะเบียนบ้าน น้ำไฟเข้าไม่ถึง แนวคิดการพัฒนาบึงบางซื่อจึงเกิดขึ้น คณะกรรมการของเอสซีจีเห็นว่า หากไม่พัฒนาที่บริเวณนี้จะเสื่อมโทรมไปเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่เป็นแหล่งน้ำดี มีลักษณะเป็นแก้มลิงติดคลองเปรมประชากร

SCG ชู ชุมชนบึงบางซื่อ ต้นแบบชุมชนเมืองเข้มแข็ง

SCG ชู ชุมชนบึงบางซื่อ ต้นแบบชุมชนเมืองเข้มแข็ง

เครือข่ายพลังประชารัฐ จึงร่วมกันพัฒนาที่ดินผืนนี้ นอกจากทาวน์เฮ้าส์ 60 หลัง บ้านพักผู้สูงอายุ ที่ส่งมอบไปแล้ว ยังมีส่วนอาคารชุด 4 ชั้น 3 อาคาร รวม 133 ห้อง คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1 ปี 2564 ซึ่งโครงการนี้ ไม่ใช่โครงการให้ฟรี แต่มีการชักชวนให้ชาวชุมชนร่วมกันออม สะสมเงินเพื่อการมีบ้าน พร้อมทั้งมีกฎกติกาการอยู่ร่วมกัน โดยมีผู้ร่วมโครงการ ได้แก่ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. สนับสนุนสินเชื่อ เพื่อให้ชุมชนมีกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของบ้าน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนับสนุนงบ 200 ล้านบาท ช่วยเติมเต็มให้ชุมชนได้บ้านที่เสร็จสมบูรณ์ มีสวนและพื้นที่ส่วนกลาง รวมทั้งมีระบบสาธารณูปโภค

SCG ชู ชุมชนบึงบางซื่อ ต้นแบบชุมชนเมืองเข้มแข็ง

การรถไฟแห่งประเทศไทย อนุญาตให้เช่าใช้ที่ดินเป็นทางเข้า-ออก สำนักงานเขตจตุจักร ประสานความร่วมมือด้านการก่อสร้าง ธนาคารออมสิน สนับสนุนงบ 5 แสนบาท พัฒนาอาชีพของชุมชน กรมธนารักษ์ สนับสนุนงบ 2 แสนบาท พัฒนาอาชีพและรับมอบดูแลที่ดินจาก เอสซีจี เพื่อเป็นหลักประกันที่มั่นคงของชุมชน

SCG ชู ชุมชนบึงบางซื่อ ต้นแบบชุมชนเมืองเข้มแข็ง

คนที่จะอยู่ในโครงการนี้ ต้องออมเงิน ไม่ใช่บ้านฟรี และต้องอยู่ที่นี่จริง ต้องเป็นคนในพื้นที่จริงไม่ใช่แอบอ้าง การพัฒนาชุมชนรวมถึงการสร้างบ้าน คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการคิด การวางแปลน โดยเอสซีจี มีเป้าหมายที่ดูแลและพัฒนาชุมชนบึงบางซื่อ ให้เป็นต้นแบบชุมชนเมืองเข้มแข็ง เพราะในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยังมีชุมชนอีกหลายแห่ง ที่ต้องช่วยกันพัฒนา ซึ่งความฝันของคนในชุมชนบึงบางซื่อ ต้องการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถสร้างรายได้ให้คนในชุมชนด้วยกันเองด้วย

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,610 วันที่ 16-18 กันยายน พ.ศ. 2563