โค้ชอย่างไรให้คุ้ม

19 มี.ค. 2559 | 12:00 น.
เรื่องของการโค้ช หรือการพัฒนาบุคลากร กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาองค์กรและการทำธุรกิจ แต่ผู้บริหารองค์กรมักเกิดคำถามว่า เมื่อลงทุนพัฒนาบุคลากรไปแล้ว ทำอย่างไร จึงจะได้ผลคุ้มกับที่ลงทุนไป การโค้ชสามารถให้ "ผลตอบแทนการลงทุน (Return on Investment : ROI)" ได้จริงหรือไม่

[caption id="attachment_38782" align="aligncenter" width="503"] พัฒนาการเกี่ยวกับงานและชีวิต พัฒนาการเกี่ยวกับงานและชีวิต[/caption]

การโค้ชสามารถให้ผลตอบแทนกับองค์กรได้ โดยเริ่มจากการพัฒนาผู้นำ และหากสามารถพัฒนาผู้นำไปสู่ระดับยอดเยี่ยมได้ ผลตอบแทนก็จะยิ่งสูงขึ้น

[caption id="attachment_38783" align="aligncenter" width="375"] ศิริพรรณ ทองเทพไพโรจน์ ศิริพรรณ ทองเทพไพโรจน์[/caption]

"ศิริพรรณ ทองเทพไพโรจน์" โค้ชผู้บริหารระดับสูง สลิงชอท โค้ชชิ่ง ให้รายละเอียดว่า การที่องค์กรจะได้ผลประโยชน์โค้ช ต้องเริ่มจากการพัฒนาบุคลากร โดยอ้างอิงถึงผลวิจัยของ International Coach Federation (ICF) แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับการโค้ชมีพัฒนาการเกิดขึ้นในหลายด้าน อาทิ

ผลจากการวิจัย ยังแสดงให้เห็นว่า การโค้ชสามารถให้ "ผลตอบแทนการลงทุน (Return on Investment : ROI)" ได้จริง โดยกลุ่มตัวอย่างได้เปิดเผยข้อมูลขององค์กร พบว่าโดยเฉลี่ยการโค้ชจะให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 7 เท่าของการลงทุน

การโค้ชนั้น มีประสิทธิภาพสูงในการพัฒนาผู้นำอยู่แล้ว หากองค์กรสามารถนำไปใช้ เพื่อสร้างผู้นำในระดับยอดเยี่ยม (Great Leaders)ได้ องค์กรก็จะได้ผลตอบแทนการลงทุนที่คุ้มค่า

"ศิริพรรณ" กล่าวว่า สลิงชอท โค้ชชิ่ง ได้ศึกษางานวิจัย และองค์ความรู้ต่างๆ ทำให้พบว่า "การโค้ชผ่านจุดแข็ง (Strength-Based Coaching)" จะชี้ให้เห็นว่าจุดแข็งใดบ้างที่ผู้นำต้องใส่ใจ และแนะแนวทางที่จะพัฒนาให้ผู้นำก้าวไปสู่ระดับยอดเยี่ยม

จากการวิจัยผู้นำทั่วโลกกว่า 56,000 คน ของ บริษัท เซงเกอร์ โฟล์คแมนฯ (Zenger Folkman) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพผู้นำโลก พบว่า ผู้นำยอดเยี่ยม (Great Leaders) สามารถทำกำไรให้องค์กรได้มากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับผู้นำในระดับดี (Good Leaders) ในขณะที่ผู้นำในระดับแย่ (Poor Leaders) นอกจากจะไม่สร้างกำไรแล้ว ยังทำให้บริษัทเสียเงินอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559