รวมพลังโซเชียล โปรโมต 14 ชุมชนท่องเที่ยว

11 ส.ค. 2561 | 03:00 น.
การขับเคลื่อนท่องเที่ยวชุมชน จัดว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่จะใช้การท่องเที่ยว เป็นเครื่องมือในการกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมลํ้าของสังคมไทย  ประกอบกับโลกยุค 4.0 การใช้โซเชียล เพื่อสร้างกลไกโปรโมตชุมชน จึงน่าจะตอบโจทย์การชวนคนรุ่นใหม่ไปเที่ยวและนอนโฮมสเตย์ชุมชนได้

นี่เองจึงทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้จับมือพันธมิตร เปิดตัวโครงการ “อส. SOCIAL” คัดเลือกอาสาสมัครชาวโซเชียล ร่วมโปรโมตชุมชนผ่านโซเชียลมีเดีย ชวนคนรุ่นใหม่ไปเที่ยวและนอนโฮมสเตย์ชุมชน แบบวันไนต์ สเตย์ วิท โลคัล “One Night Stay with Locals”

ททท.ได้คัดเลือกอาสาสมัครที่สนใจร่วมโครงการนี้หลากหลายอาชีพรวม 1 พันกว่าคน คัดเหลือ 137 คน ดูจากความแอกทีฟในการโพสต์ ผลงานรีวิว การเขียนคอนเทนต์ เพื่อมาทำภารกิจนี้ ซึ่งอส.SOCIAL เหล่านี้ จะลงพื้นที่ใน 14 ชุมชน ที่ททท.ได้คัดสรรมาแล้วว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และเชิญทีมนักออกแบบจาก คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มาช่วยเพิ่มเติมเสน่ห์ชุมชน ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ ด้วยการออกแบบการนำเสนออาหารท้องถิ่น ให้น่าสนใจ น่าถ่ายรูป  รวมทั้งได้ปรับปรุงที่พักชุมชนให้น่ารัก น่านอน

2.อส. SOCIAL

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ไปเที่ยวชุมชน  เป็นหนึ่งในโจทย์สำคัญของการทำตลาดท่องเที่ยวชุมชน จากข้อมูลที่ ททท. สำรวจความคิดเห็นของนักเดินทางคนรุ่นใหม่ พบว่า คนรุ่นใหม่ต้องการไปชุมชนที่มีกิจกรรมสนุก มีที่ให้ถ่ายรูปสวยๆ ไว้อัพเดตโปรไฟล์ มีอาหารท้องถิ่นที่นำเสนออย่างน่าสนใจเห็นแล้วต้องถ่ายรูป มีที่พักเก๋ๆ น่ารัก น่านอน และกลุ่มคนรุ่นใหม่ มองว่าข้อมูลชุมชนท่องเที่ยวที่ปรากฏอยู่บนสื่อออนไลน์ สื่อโซเชียลมีอยู่น้อยมาก และยังไม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจมากพอ จากข้อมูลนี้  ททท.  ได้นำมาเป็นแนวทางในการทำงานโดยเริ่มจากการคัดสรรชุมชนท่องเที่ยวตามโจทย์ ความสนใจของคนรุ่นใหม่ จนได้ 14 ชุมชนดังกล่าว

14 ชุมชนที่อส. SOCIAL ต้องลงพื้นที่ไปทำรีวิว ถ่ายรูปสวยๆทำคลิปวิดีโอเก๋ๆ โปรโมตกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน 2 วัน 1 คืน ตามโปรแกรม “One Night Stay with Locals” ประกอบไปด้วย ชุมชนบ้านผาหมี จ.เชียงราย, ชุมชนบ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย, ชุมชนปางห้าโฮมสเตย์ จ.เชียงราย, ชุมชนศิลาเพชร จ.น่าน, ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง, ชุมชนแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี, ชุมชนบ้านแหลมกลัด จ.ตราด, ชุมชนคีรีวงกต จ.อุดรธานี, ชุมชนพรหมโลก จ.นครศรีธรรมราช,ชุมชนบ้านสามช่องเหนือ จ.พังงา,ชุมชนการท่องเที่ยวปะทิว (บางสน) จ.ชุมพร, ชุมชนบ่อหินฟาร์มสเตย์ จ.ตรัง,ชุมชนตะโหมด จ.พัทลุง และชุมชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 จ.ยะลา

กลุ่มอาสาสมัครทั้ง137คน เมื่อลงพื้นที่ทำรีวิวเรียบร้อย จะนำรีวิวหรือคลิปวิดีโอ มาลงใน เว็บไซต์ README.ME (รีดมีดอทมี) ที่จะเปิดบล็อกไว้เพื่อการนี้ จากนั้นอาสาสมัคร ก็ต้องดำเนินการแชร์ผ่านสื่อออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของตัวเอง อาทิ เฟซบุ๊ก หรือเพจของตัวเอง รีวิวที่มีการแชร์และได้รับความสนใจของอส.SOCIAL ได้คะแนนสูงสุดก็จะได้รับรางวัลไป

7.ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ

การเดินทางไปทำรีวิวที่เกิดขึ้น ทางบริษัทมิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบกรมธรรม์ประกันการเดินทางให้แก่ อส.SOCIAL นอกจากนี้โครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากนกแอร์ในการมอบส่วนลดสำหรับการจัดแฟมทริปโปรโมตโครงการนี้ที่จะเกิดขึ้นด้วย

อีกทั้งเพื่อกระตุ้นการเดินทางในพื้นที่ชุมชนเหล่านี้และทำให้ชุมชนมีรายได้ทันที  ทางเว็บไซต์ TraveliGo.com ยังได้เข้ามาช่วยในการทำระบบ โดยเมื่อเกิดการซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนแบบ 2 วัน 1 คืน “One Night Stay with Locals” บน www.1NightStaywithLocals.com ก็จะทำให้ชุมชนมีรายได้เข้าไปเลย ซึ่งนอกจาก
อส.SOCIAL จะมาจองซื้อโปรแกรมดังกล่าวแล้ว หลังการทำรีวิวใครที่สนใจไปเที่ยวตาม ก็สามารถเข้าไปจองซื้อได้เช่นกัน ซึ่งททท.คาดหวังว่าโครงการนี้จะสร้างรายได้ต่อ 1 ชุมชนเพิ่มขึ้นราว 20%

พลังของ อส. SOCIAL ทุกคนจะช่วยโปรโมตทั้ง 14 ชุมชน ให้กระฉ่อนโซเชียล สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ ไปเที่ยวชุมชน และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยยกระดับชุมชน ใช้สื่อโซเชียลเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของชุมชน สร้างรายได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3390 ระหว่างวันที่ 9 - 11 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62-7