อีซูซุ ให้น้ำ...ต่อชีวิตและชุมชมอย่างยั่งยืน

06 ก.พ. 2559 | 10:00 น.
จากปัญหาน้ำแล้ง น้ำขาดแคลน จนกลายมาเป็นโครงการหลักด้านซีเอสอาร์ ของ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด ที่ทำต่อเนื่องมาหลายปี ปีนี้ก็เป็นอีกปีหนึ่ง ที่อีซูซุเดินหน้าสานต่อโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" เพื่อส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ตามเป้าหมายปีละ 6 โรงเรียน

[caption id="attachment_29921" align="aligncenter" width="500"] อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต[/caption]

ปีนี้ได้เริ่มแห่งแรก เป็นโรงเรียนแห่งที่ 19 ที่โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก "ฮิโรชิ นาคางาวะ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า อีซูซุ บริษัท ไอทีฟอร์จิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันสานต่อโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" กับโรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ ด้วยการติดตั้งชุดอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาลครบวงจร และระบบกรองน้ำดื่มสะอาด พร้อมทั้งปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์รอบๆ โรงเรียน ให้ถูกสุขลักษณะ และยังมอบสนามเด็กเล่นให้กับเด็กๆ ของโรงเรียนแห่งนี้อีกด้วย

[caption id="attachment_29920" align="aligncenter" width="500"] อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต[/caption]

"โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ มีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำมีกลิ่นและขุ่น ทำให้ต้องซื้อน้ำดื่มให้นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนเดือนละมากกว่า 200 ถัง การส่งมอบโครงการนี้ให้ ทำให้ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีให้กับทุกคนในโรงเรียน ตลอดจนชุมชนรอบข้าง"

โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ ต.แม่ต้า อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 290 คน บุคลากร 14 คน คนในชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาทำไร่ และฐานะยากจน ใช้แหล่งน้ำจากสระน้ำในหมู่บ้าน ที่นอกจากมีปริมาณน้ำน้อยแล้ว ยังมีสภาพเป็นน้ำนิ่งทำให้น้ำมีกลิ่น เกิดการหมักหมมและเน่าเสียได้ง่าย และยังมีสารปนเปื้อนมากจนขุ่น ส่งผลให้เครื่องกรองที่มีอยู่อุดตันเร็วจนหมดสภาพ ปัจจุบันจึงต้องใช้น้ำที่ไม่ผ่านเครื่องกรอง และซื้อน้ำดื่ม 40-50 ถังต่อสัปดาห์ในราคาถังละ 10 บาท เป็นประจำ

น้ำสะอาดจากโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" นอกจากช่วยแก้ปัญหาให้เด็กๆ และบุคลากรในโรงเรียนแล้ว ทางโรงเรียนยังสามารถสร้างรายได้จากการบรรจุน้ำดื่มใส่ขวด เพื่อจำหน่ายราคาพิเศษแก่คนในชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ และนำรายได้ที่งอกเงยกลับมาเป็นค่าบำรุงรักษา ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาเรื่องน้ำอย่างยั่งยืน และยังช่วยสร้างรายได้ให้กับโรงเรียนอีกด้วย

สำหรับโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" อีซูซุจะไปส่งมอบน้ำดื่มสะอาดที่โรงเรียนในจังหวัดสระแก้ว เป็นแห่งที่ 20 ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งที่ผ่านมา โครงการ ได้รับรางวัล Asia Responsible Entrepreneurship Awards 2014 (AREA Award 2014) หรือ "ผู้ประกอบธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมดีเด่นแห่งเอเชีย 2014" สาขาการส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion Award) และยังได้รับรางวัล "The Great Awards" สาขา "ภาพยนตร์โฆษณาที่สุดแห่งปี" ในงาน "Daradaily the Great Awards ครั้งที่ 4" โดยภาพยนตร์โฆษณาของโครงการ "อีซูซุ...ให้น้ำเพื่อชีวิต" ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากประชาชนทั่วประเทศ และอีกหนึ่งรางวัลคือ รางวัล "โครงการเพื่อสังคมยอดเยี่ยมแห่งปี" ในงานประกาศผล "รถยนต์ (และรถจักรยานยนต์) ยอดเยี่ยมแห่งปี" ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 36

ผู้บริหารอีซูซุ บอกว่า โครงการนี้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแก้ปัญหาน้ำดื่มและน้ำใช้ ให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารได้ทั่วประเทศ ซึ่งนั่นคือปณิธานที่อีซูซุตั้งเป้าเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,128 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559