กระทรวงวัฒนธรรมเปิดตลาดนัด ‘วัฒนธรรม’ ระดมผลงานศิลปินสร้างรายได้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

05 ก.พ. 2559 | 05:30 น.
กระทรวงวัฒนธรรมเดินหน้าเปิด"ตลาดวัฒนธรรม" ชูทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข ใช้มิติวัฒนธรรมสร้างรายได้-เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จัดต่อเนื่องตลอดเดือนกุมภาพันธ์ข้างทำเนียบรัฐบาล

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีดำริให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินงานโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุง กรุงเกษม "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม" เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยมีแหล่งจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและพัฒนาสินค้า เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพ

ดังนั้นในฐานะกระทรวงเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม และดำเนินนโยบายสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมถึงการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัด "ตลาดวัฒนธรรม" ภายใต้แนวคิดทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข ระหว่างวันที่ 1-26 กุมภาพันธ์ 2559 โดยจะนำผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์จากทั่วประเทศ ผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน ผลงานของนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลปและวิทยาลัยช่างศิลปมาจัดจำหน่วย รวมทั้งคัดเลือกสินค้าทางวัฒนธรรมจากช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร มาแสดง และการจัดประมูลผลงานของศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า การจัด "ตลาดวัฒนธรรม" : ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข รวมระยะเวลา 26 วัน ณ บริเวณตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยทางกระทรวงจะนำอัตลักษณ์วิถีถิ่น วิถีไทย วิถีโลก มาถ่ายทอด โดยแบ่งเป็น "วิถีถิ่น" การแสดงถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมของไทย เป็นเสน่ห์แสดงออกถึงมิตรไมตรีแบบไทย "วิถีไทย" รูปแบบวัฒนธรรมที่งดงาม ประณีต วิจิตร มีเอกลักษณ์และโดดเด่น เป็นภาพสะท้อนความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมไทย ซึ่งนำของดีของเด่นของดังจาก 4 ภูมิภาค และวิถีโลก รูปแบบวัฒนธรรมปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองกับรูปแบบวิถีชีวิตที่ทันสมัย เช่น หัวโขน ของจิ๋ว หุ่นกระบอก ภาพเขียน ผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น มาจัดแสดงให้ชมในงาน

ทั้งนี้กระทรวงได้จัดพื้นการจัดงานและปรับเปลี่ยนธีมการจัดงานในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนได้มาท่องเที่ยวในบรรยากาศต่างๆ ได้แก่ ช่วงแรกวันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ จะเป็นธีม "ตลาดมั่งมี ศรีสุข" เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 8-14 กุมภาพันธ์ เป็นธีม "ตลาดสร้างรัก" ซึ่งเป็นช่วงเวลาวันแห่งความรัก ช่วงที่ 3ระหว่างวันที่ 15-21 กุมภาพันธ์ จะเป็นธีม "ตลาดสร้างสุข" ส่วนช่วงสุดท้ายระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ จะเป็นธีม "ตลาดสร้างบุญ" เนื่องจากเป็นสัปดาห์ของวันมาฆบูชา

"การจัดตลาดวัฒนธรรมครั้งนี้ นอกจากการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมแล้วยังจะทำให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจากผู้ผลิตโดยตรง และที่สำคัญเพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพมาตรฐานไปสู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศอีกด้วย "นายวีระกล่าว

Photo : FBตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,128 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559