เวทีแจ้งเกิดแฟชั่นดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD

10 ม.ค. 2559 | 10:00 น.
เจีย เผิง (JIA PENG) หรือ เจมมี่ สาวจีน วัย 27 ปี ที่ดั้นด้นจากเมืองคุนหมิงมาเรียนออกแบบแฟชั่นในสถาบันออกแบบนาชาติชนาพัฒน์ (CIDI) ได้เพียง 6 เดือน นำผลงานแฟชั่นที่ผสานความงามของผ้าไหมไทยมาเติมเต็มเสน่ห์ในสไตล์ญี่ปุ่น จนสามารถคว้ารางวัล “SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENTS AWARD”

[caption id="attachment_25475" align="aligncenter" width="500"] SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD[/caption]

การประกวดนักออกแบบแฟชั่นแนวสร้างสรรค์รุ่นใหม่ระดับนักเรียนนักศึกษาที่จัดประกวดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 แจ้งเกิดในฐานะนักออกแบบแฟชั่นรุ่นใหม่ที่มีความโดดเด่นทั้งในด้านแนวคิด และวิธีการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ “ด้วยหัวข้อคือ “ประเทศญี่ปุ่น” ผลงานครั้งนี้เป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน โดยนำศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่นมาใช้กับงานผ้าเพื่อสื่อถึงความงามของดอกซากุระสีทองที่มีคุณค่า รวมทั้งเลือกสะท้อนสีสันของธรรมชาติจากผ้าไหมไทยที่สวยงาม” เจมมี่บอกเล่าถึงที่มาชุดที่เอาชนะใจกรรมการอย่างเป็นเอกฉันท์

[caption id="attachment_25476" align="aligncenter" width="500"] SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD[/caption]

ทิม - พิสิษฐ์ ศิริเหมะรัตน์ แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดัง กูรูแห่งวงการแฟชั่นไทย เจ้าของเเละผู้ก่อตั้งเเบรนด์ “Klar” (แคลร์) หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน ให้ความคิดเห็นว่า “ชุดของผู้ชนะเลิศมีการผสมผสานเทคนิคหลายๆ อย่างได้อย่างลงตัว ดูกลมกลืน ดูเยอะแต่ไม่ก้าวร้าว มีความเป็นญี่ปุ่น ประณีต แม้ไม่ได้นำมาสวมใส่แค่ตั้งโชว์ก็ยังดูทรงคุณค่า น่าสนใจ สำหรับนักเรียนออกแบบแฟชั่น การผ่านเวทีประกวดจะช่วยให้เรียนรู้คำติชมเพื่อนำไปพัฒนาฝีมือ เพราะวงการแฟชั่นไทยมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงต้องอาศัยคนที่มีใจรักในงานดีไซน์ที่แท้จริง และต้องรู้จักวิธีนำเสนอผลงานของตัวเองให้ดูน่าประทับใจ”

[caption id="attachment_25477" align="aligncenter" width="500"] SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD[/caption]

การประกวดออกแบบแฟชั่น “SAKURA COLLECTION ASIA STUDENT AWARD” ได้จัดการแข่งขันในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลงานสร้างสรรค์จากฝีมือของดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ระดับนักเรียนนักศึกษาในเอเชีย ผ่านวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ออกมาในรูปแบบของแฟชั่นเสื้อผ้า นำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประเทศในแง่ของวัฒนธรรม สร้างเครือข่ายมิตรภาพและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งโครงการจัดประกวด “SAKURA COLLECTION” ในปีนี้ ได้จัดขึ้นทั้งหมด 5 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย รวมทั้งฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของแฟชั่นและเหล่าดีไซน์เนอร์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559