‘ของขวัญสีเขียว’ เพื่อการเรียนรู้

30 ต.ค. 2559 | 11:00 น.
การแบ่งปันโอกาสให้กับคนที่อยู่ร่วมในสังคม ถือเป็นการอยู่ร่วมกันแบบเกื้อกูลซึ่งกันและกัน และยังลดความเลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะการแบ่งปันและให้โอกาสกับผู้ที่ด้อยกว่า ไม่ว่าจะทางด้านฐานะหรือร่างกาย

มูลนิธิพีแอนด์จีประเทศไทยเพื่อสังคม บริษัทพรอคเตอร์แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือพีแอนด์จีประเทศไทย จึงได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (3อาร์)และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยผนึกกำลังร่วมจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์มอบ “ของขวัญสีเขียวเพื่อการเรียนรู้” เป็นสนามเด็กเล่นภายใต้โครงการสนามเด็กเล่นรีไซเคิล 88 สนาม เฉลิมพระเกียรติ 88 พรรษาให้แก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ณ โรงเรียนศรีสังวาลย์ จังหวัดนนทบุรี

[caption id="attachment_109179" align="aligncenter" width="500"] ของขวัญสีเขียวเพื่อการเรียนรู้ ของขวัญสีเขียวเพื่อการเรียนรู้[/caption]

สำหรับโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กทั้งทางร่างกาย และจิตใจ พร้อมยังปลูกฝังจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยสนามเด็กเล่นรีไซเคิลในโครงการนี้ผลิตจากขวดแชมพูของพีแอนด์จี อาทิ แพนทีนเฮดแอนด์โชว์เดอร์ รีจอยส์ และเฮอร์บัล เอสเซ้นส์ โดยมีเป้าหมายในกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ปัจจุบันได้มีความคืบหน้าในการดำเนินการส่งมอบสนามไปแล้ว 60 สนาม ให้กับโรงเรียนเฉพาะความพิการ และโรงเรียนทั่วไปที่ขาดแคลนที่มีการเรียนร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ภายใต้สังกัดของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ โดยคาดหวังว่าจะส่งมอบสนามให้ครบ 88 สนามในเดือนธันวาคม 2559 นี้

สิ่งที่หลายหน่วยงานพยายามร่วมด้วยช่วยกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ไม่เพียงแต่เป็นการแบ่งปันและมอบโอกาสให้เด็กๆ ได้มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้ ที่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ หากมองอีกแง่มุมหนึ่ง ถือว่าเป็นการหยิบเอาสิ่งของเหลือใช้ กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่า การถูกทิ้งให้เป็นขยะ หรือเพียงแค่การนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้ใหม่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นการพัฒนาคน ที่เป็นตัวจักรสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ แม้ว่าเด็กๆ เหล่านั้นจะไม่ได้มีร่างกายสมบูรณ์หรือปกติทั่วไป แต่เขาก็มีสิทธิที่เท่าเทียมกับทุกคนบนโลก ที่จะได้รับโอกาสและสิ่งดีๆ เช่นเดียวกัน

โรงเรียนศรีสังวาล เป็นโรงเรียนเอกชนการกุศลในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เปิดสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล - มัธยมศึกษาปีที่ 3รับนักเรียนทั้งชาย-หญิง อายุระหว่าง 4 ปี ถึง 17ปี ทั้งประจำ และไป-กลับ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เสด็จเปิดโรงเรียนในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 และพระราชทานพระนามของพระองค์เป็นชื่อ "โรงเรียนศรีสังวาลย์"ให้บริการทางการศึกษาและบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านร่างกายสังคมและอาชีพแก่เด็กพิการอย่างต่อเนื่อง เด็กพิการที่มาเรียนที่โรงเรียนศรีสังวาลจะได้รับการฟื้นฟูรักษา ด้านสุขภาพและการเรียนควบคู่กันไปด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559