โอสถสภา ชูแนวคิด CSR วางรากฐานการศึกษาไทย

30 ต.ค. 2559 | 09:00 น.
การเลือกจัดทำโครงการ OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITY ของบริษัท โอสถสภา จำกัด ต่อเนื่องมาจนก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 เป็นการบ่งชี้ให้เห็นถึงความตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR (Corporate Social Responsibility) กับการวางรากฐานด้านการศึกษา เพื่อก้าวสู่การเป็นบุคคลากรที่มีคุณค่าของสังคม

[caption id="attachment_109175" align="aligncenter" width="335"] วรรณิภา ภักดีบุตร  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโอสถสภา จำกัด วรรณิภา ภักดีบุตร
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโอสถสภา จำกัด[/caption]

“วรรณิภา ภักดีบุตร” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโอสถสภา จำกัด บอกถึงที่มาของการจัดทำโครงการนี้ว่า เพราะการศึกษาเป็นพื้นฐานของการสร้างอนาคตของประเทศ การส่งเสริมการศึกษาให้เยาวชนได้มีโอกาสเรียนรู้อย่างทัดเทียมเท่ากัน จึงเป็นสิ่งสำคัญ โอสถสภาจึงได้คิดริเริ่มโครงการ OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITY ขึ้นเพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนไทย ได้มีโอกาสเตรียมความพร้อมในการเข้ามหาวิทยาลัย โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งในส่วนของติวเตอร์ชื่อดังของเมืองไทย ที่นำความรู้ ความถนัดและความสามารถที่มีมาเผยแพร่ให้นักเรียนในส่วนภูมิภาคได้รับรู้

โดยโครงการ OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITY นี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีศักยภาพที่จะเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย แต่ขาดแคลนโอกาสทางด้านการศึกษา จะเป็นการจุดประกายและเป็นแรงผลักดัน กระตุ้นให้เด็กเยาวชนสามารถก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 4 แสนคน สามารถกระจายการให้ความรู้ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมปลายที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยครอบคลุมเกือบทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มเดินสายให้ความรู้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมและสิ้นสุดในเดือนกันยายน โดยปีนี้เริ่มต้นที่ จังหวัดเชียงราย พิษณุโลก อุบลราชธานี สกลนคร หนองคาย ตราด และ สงขลา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี

[caption id="attachment_109173" align="aligncenter" width="335"] ครูลิลลี่ สอนภาษาไทย ครูลิลลี่ สอนภาษาไทย[/caption]

โดยมีเหล่าติวเตอร์ชื่อดังระดับประเทศ อาทิ ครูพี่แนน สอนภาษาอังกฤษ ครูลิลลี่ สอนภาษาไทย อาจารย์เจี๋ย สอนวิชาคณิตศาสตร์ อาจารย์ชัย สอนวิชาสังคมศึกษา นอกจากนี้ยังมีการสอนวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา และคอร์สเชื่อมโยง จากครูพี่ทาย์ม เป็นต้น นอกจากการจัดติวให้เด็กแล้ว ปีนี้ยังได้จัดแนะแนวให้คุณครู แนะแนวอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้คุณครูแนะแนวสามารถ update ระบบและวิธีการสอบเข้าเรียน

[caption id="attachment_109174" align="aligncenter" width="335"] คอร์สเชื่อมโยง จากครูพี่ทาย์ม คอร์สเชื่อมโยง จากครูพี่ทาย์ม[/caption]

ต่อในมหาวิทยาลัย อีกทั้งสามารถแนะนำนักเรียนในการวางแผนการเรียน การเข้าถึงช่องทางการศึกษา และเลือกคณะที่นักเรียนถนัด และมีงานรองรับได้อย่างดีที่สุด

“สำหรับโครงการ OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITY ในปีนี้เสร็จสิ้นไปแล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นส่วนท้องถิ่น หอการค้าจังหวัด สำนักงานการศึกษาของจังหวัดเพื่อมาร่วมกันทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นอันจะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนไทย และยังมีเสียงเรียกร้องจากเด็กๆ ให้ขยายเวลาออกไปอีกด้วย”

ด้านนายฐานุวัชร์ รินนานนท์ หรือครูพี่ทาย์มติวเตอร์ชื่อดัง กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า มีโอกาสได้มาสอนในโครงการ OSOTSPA ROAD TO UNIVERSITY เป็นประจำทุกปี ถือว่าเป็นโครงการที่ดีเพราะเป็นการเตรียมตัวนักเรียนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะในปัจจุบันนี้การสอบมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเทรนด์การเรียนและเลือกเข้าเรียนก็ต่างไปจากเดิมมาก การติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็อยู่ในวงจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัดซึ่งอยู่ห่างไกลจากส่วนกลางในกรุงเทพฯ การได้อัพเดทข้อมูลต่างๆ รวมทั้งการแลกเปลี่ยน พูดคุย แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งข้อมูลการสอบ เทรนด์การเรียน การทำงานในอนาคต รวมทั้งเทคนิค กลยุทธวิธีการเตรียมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนต่อไปอีกด้วย”

ขณะที่ตัวแทนนักเรียนจากจังหวัดต่างๆ อาทิ นางสาวอาสานีปิ จากโรงเรียนประทีปวิทยา จ.นราธิวาส นายมงคล สินสิริมงคล จากโรงเรียนขจรเกียรติศึกษา จ.ภูเก็ต นายพุทธชาติ อินหงษา จากโรงเรียนปลาค้าววิทยานุสรณ์ จ.อำนาจเจริญ ซึ่งได้ร่วมโครงการในปีนี้ต่างรู้สึกดีใจ และอยากให้มีการจัดกิจกรรมติวเตอร์เช่นนี้ให้มากขึ้น เพื่อให้มีความรู้ สำหรับการเตรียมพร้อมเข้าสู่มหาวิทยาลัยด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559