ปกป้องผิวที่คุณรักด้วยโลชั่นกันแดด พร้อมเทคนิคดีๆ ที่ไม่ควรพลาด

26 ม.ค. 2564 | 07:50 น.

แสงแดด หนึ่งในตัวการร้ายที่ชอบเข้ามาทำร้ายผิว ไม่ว่าจะอยู่กลางแดดหรือในอาคารก็ตาม เนื่องจากรังสียูวีนั้นสามารถสะท้อนเข้ามาและทำลายผิวของเราได้ตลอดเวลา แม้ว่าเราจะไม่สามารถปกป้องตัวเองได้จากรังสียูวีได้ร้อยเปอร์เซ็น แถมการสวมเสื้อผ้าแขนยาว ก็ไม่ได้ช่วยปกป้องผิวได้อย่างเต็มที่ การมองหาโลชั่นกันแดดจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยในการป้องกันผิวของเราไม่ให้โดนเผาไหม้จนสีผิวเปลี่ยน และเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังตามมาได้ วันนี้เราก็อยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักและมาดูวิธีการใช้โลชั่นให้เหมาะสมกัน ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาดูกันเลย

โลชั่นกันแดดที่ดีต้องมีค่า SPF และ PA

ค่า SPF หรือค่าการปกป้องแสงแดด จะช่วยให้ผิวของเราสามารถทนต่อแสงแดดได้ในระยะเวลานานขึ้น โดยที่จะไม่ทำให้เกิดอาการแดง แสบที่ผิวหนังอีกด้วย ซึ่งค่า SPF นั้นจะเป็นค่าที่ป้องกันรังสี UVB เอาไว้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ ในผลิตภัณฑ์กันแดดจำนวนมากก็มักจะมีค่า SPF ที่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อสารกันแดดสัมผัสกับเหงื่อ น้ำ แสงแดด ก็จะทำให้ต้องทาซ้ำแล้วก็เสี่ยงต่ออาการแพ้อีกด้วย ส่วนค่า PA หรือค่าป้องกันรังสี UVA ยิ่งมีค่า PA+ ที่เยอะ ก็จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีได้ดี

โลชั่นกันแดดที่ดีควรมีคุณสมบัติในการกันน้ำ

สำหรับการเลือกซื้อโลชั่นกันแดดนั้น ควรที่จะต้องคำนึงถึงกิจกรรมที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมทางน้ำ ควรที่จะต้องเลือกสารกันแดดแบบกันน้ำ และค่า SPF ที่คงประสิทธิภาพเดิมเอาไว้ได้อย่างดี เนื่องจากตัวกันแดดจะยังสามารถปกป้องผิวของเราได้ดีมากกว่ากันแดดที่ไม่ได้มีคุณสมบัติในการกันน้ำ

การทาโลชั่นกันแดดที่ถูกวิธี

สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือปริมาณของโลชั่นที่ใช้ในแต่ละครั้ง เพื่อช่วยให้โลชั่นนั้นสามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมไปถึงการทาโลชั่นให้ครอบคลุมบริเวณต่างๆ แม้กระทั่งในร่มผ้า เนื่องจากเสื้อผ้านั้นไม่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้ 100% 

  • ทาโลชั่นกันแดดก่อนออกแดดประมาณ 20 นาที เพื่อให้ตัวกันแดดสามารถซึมซาบและเป็นเกราะปกป้องผิวได้อย่างดี
  • ทาโลชั่นกันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ความสามารถในการปกป้องผิวจากแสงแดดลดน้อยลงระหว่างวัน
  • ทาโลชั่นกันแดดในปริมาณที่พอเหมาะ สำหรับการทาบนใบหน้า ให้ใช้ปริมาณเท่ากับเหรียญสิบบาท ทั้งสำหรับบริเวณใบหน้าและลำคอ การทาโลชั่นกันแดดที่ตัว ให้ใช้ปริมาณ 1 แก้วชอต หรือ 30 ออนซ์ เพื่อให้สามารถปกป้องผิวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • ควรทาโลชั่นกันแดดหลังจากลงโลชั่นบำรุงผิวเรียบร้อยแล้ว