มาคาเลียส ปรับกลยุทธ์ตลาด รับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยน

26 ม.ค. 2564 | 04:00 น.

มาคาเลียส ออนไลน์ทราเวลแพลตฟอร์ม (MAKALIUS Online Travel Platform) แหล่งรวมและจำหน่ายวอเชอร์ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย ปรับแผนการตลาดชูกลยุทธ์ “ยืด-เพิ่ม” รับมือนักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรม คลอดแพคเกจ “จองก่อน...เที่ยวที่หลัง” ยืดอายุการใช้งานวอเชอร์ยาว 11 เดือน เตรียมเพิ่มฟังก์ชั่นธุรกิจ “Eat From Home” จับมือร้านอาหารดังรอบกรุง เดลิเวอรี่ถึงบ้านในราคาพิเศษ หวังช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้ใช้บริการ ประเดิมให้บริการกว่า 20 ร้านอาหาร กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ตั้งเป้ายอดขายปี 2564  200 ล้านบาท โตจากปีก่อน 10% เผยยอดจำหน่ายดินเนอร์เรือสำราญโตสวนกระแส

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงข่าวดีที่ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไปนั้น ทางบริษัทฯ คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะสามารถช่วยให้ภาพรวมของธุรกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่อาจจะยังไม่คึกคักมากนัก เพราะปัจจุบันต้องยอมรับว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในประเทศไทยเริ่มเปลี่ยนไปตามฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal)​ ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยเพิ่มมากขึ้น รวมไปการได้รับบทเรียนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่จึงมองหาแพคเกจการท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุด (Flexible Package) สามารถยืดอายุการใช้งาน ยกเลิก หรือคืนเงินได้ ในกรณีเกิดการเปลี่ยนแปลงที่นอกเหนือการควบคุม มองหาที่พักที่ได้รับมาตฐานความปลอดภัย พร้อมทั้งยังมองหาที่พักในระดับลักซ์ชัวรี่โฮเทล เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ด้านการท่องเที่ยวให้กับตนเอง แทนการเดินทางไปเที่ยวยังต่างประเทศ

มาคาเลียส ปรับกลยุทธ์ตลาด  รับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยน

ดังนั้นแผนการตลาดของบริษัทฯ ในปี 2564 จึงจำเป็นต้องปรับเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ “การยืดอายุการใช้งานวอเชอร์”  โดยร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจโรงแรมทั่วประเทศไทยจำนวนกว่า 200 แห่ง จัดแพคเกจพิเศษ “จองก่อน…เที่ยวที่หลัง” ด้วยการออกโปรโมชั่นที่พักราคาพิเศษเริ่มต้นเพียง 600 บาทต่อท่าน สามารถจองได้เลยตอนนี้ และเก็บสิทธิ์ไปใช้บริการได้นานสูงสุด 11 เดือน หรือภายในปี 2564 พร้อมมอบสิทธิพิเศษต่างๆ เพิ่มอีกมากมาย อาทิ อาหารกลางวัน ดินเนอร์ เบอเกอรี่ และ Free Flow Mocktail เป็นต้น อีกทั้งยังได้เตรียมดีลกับโรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่โฮเทลในกรุงเทพฯ มอบห้องพักราคาพิเศษ เพื่อเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้ามาคาเลียส ในโอกาศสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลวาเลนไทน์ วันปีใหม่ไทย (วันสงกรานต์) เทศกาลพลุ ลอยกระทง เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังเตรียม “การเพิ่มฟังก์ชั่นธุรกิจ” ด้วยการจับมือร้านอาหารดังรอบกรุง หลากหลายสไตล์ ทั้ง อาหารไทย อาหารจีน อาหารญี่ปุ่น อาหารทะเล เปิดฟังก์ชั่นพิเศษในแพลตฟอร์มออนไลน์ของมาคาเลียส Eat From Home” บริการสั่งพร้อมจัดส่งอาหารถึงที่บ้าน เพื่อให้สอดรับความต้องการของคนกรุงในยุค New Normal ที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาทำงานที่บ้านเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการหรือร้านค้าในช่วงวิกฤติโควิด-19

สำหรับความพิเศษของบริการ Eat From Home กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มผู้ซื้อ จะได้รับประทานอาหารที่มาพร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการหรือร้านค้า จะได้รับสิทธิพิเศษ คือ ค่าบริการที่ถูกกว่า Food delivery บริการอื่นๆ และที่สำคัญคือ เปิดรับร้านอาหารทุกประเภท โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ กับร้านอาหารกว่า 20 ร้านค้า 20 สไตล์ ซึ่งร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วมบริการสามารถติดต่อได้ที่ โทร 066 097 1545

นอกเหนือจากการเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ทำงานที่บ้านแล้ว ทางบริษัทฯ ยังได้เตรียมดีลอาหารมื้อพิเศษอีกมากมาย ให้กับผู้ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหาร อาทิ ดินเนอร์บนเรือสำราญ บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ บุฟเฟ่ต์อาหารทะเล ในโรงแรมและร้านอาหารชั้นนำ เป็นต้น

นางสาวณีรนุช กล่าวต่อว่า “ภายหลังจากการผ่อนปรนมาตรการควบคุมเวลาการนั่งรับประทานอาหารที่ร้านเพื่อป้องกันด้านสุขอนามัยในช่วงแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้บริษัทฯ มียอดจำหน่ายวอเชอร์ดินเนอร์บนเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วง 14 วันแรกของเดือนมกราคม 2564 สูงถึง 6,000 ใบ หรือมีมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้จากแผนการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทาง จะช่วยสร้างยอดขายในปี 2564 ได้สูงถึง 200 ล้านบาท หรือโตจากปีก่อนกว่า 10% อีกทั้งจะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง”