คอนโดฯแนวสายสีม่วงแผ่ว ลุ้นอีก 1 ปีคึกหลังเปิดบริการ-เชื่อมสถานีบางซื่อ

11 ก.ย. 2559 | 06:00 น.
คอลลิเออร์ส เปิดภาพรวมตลาดคอนโดฯแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง พบโครงการเปิดขายกว่า 2.8 หมื่นหน่วย เหลือขายอีกหลายพันหน่วย คาดสายสีม่วงเปิดบริการเต็มรูปแบบและเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อได้ 100% สินค้าคงเหลือจะถูกดูดซับ

[caption id="attachment_96027" align="aligncenter" width="700"] อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ณ เดือนสิงหาคม 2559 อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ณ เดือนสิงหาคม 2559[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ณ เดือนสิงหาคม 2559 ว่ามีหน่วยเหลือขายลดลง หลังจากที่ผู้ประกอบการต่างชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปในช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากกว่า 28,995 หน่วย ในช่วงตั้งแต่ปี 2555 – สิงหาคม 2559

ทั้งนี้ กว่า 78% ของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา อยู่ในจังหวัดนนทบุรี อัตราการขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงทั้งในเขตจังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพฯ อยู่ที่ประมาณ 69% (โดยกรุงเทพฯอยู่ที่ประมาณ 75% และนนทบุรีอยู่ที่ประมาณ 68%) เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้เล็กน้อย แม้จะเลยช่วงมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลไปแล้ว

อัตราการขายของคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพฯ อาจจะสูงกว่า แต่ก็เป็นเพราะว่าจำนวนหน่วยในพื้นที่อาจจะมีน้อยกว่าในจังหวัดนนทบุรีอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าพิจารณาจากจำนวนหน่วยที่ขายได้ จะพบว่าคอนโดมิเนียมในเขตจังหวัดนนทบุรีได้รับความสนใจและขายได้เยอะกว่ามาก ในส่วนของหน่วยเหลือขายอีกหลายพันหน่วยตลอดทั้งเส้นทาง ทำให้ต้องใช้เวลาในการขายหน่วยที่เหลืออยู่อีกสักระยะ แม้ว่าราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในจังหวัดนนทบุรีจะอยู่ที่ประมาณ 7.4 หมื่นบาทต่อตารางเมตรสูงกว่าราคาขายเฉลี่ยของโครงการในกรุงเทพฯที่มีราคาขายเฉลี่ยประมาณ 6.8 หมื่นบาทต่อตารางเมตร

ในส่วนของคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จและจดทะเบียน ณ เดือนสิงหาคม 2559 มีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จและจดทะเบียนแล้วประมาณ 46,300 หน่วย โครงการที่สร้างเสร็จแล้วส่วนใหญ่หรือประมาณ 60% ในจังหวัดนนทบุรีจะสร้างเสร็จในช่วงตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา คือตั้งแต่ที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีความชัดเจน

การที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการ อาจจะมีผลทำให้ความสนใจของคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางมีมากขึ้น แต่ช่วงเวลาที่เปิดให้บริการอาจจะอยู่ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว คนไม่มั่นใจในเศรษฐกิจระยะยาว และจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายก่อนหน้านี้ยังเหลือขายอยู่ในตลาด ทำให้ภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง อาจจะดูไม่คึกคักเท่าที่ควรจะเป็น แต่การที่ผู้ประกอบการเลือกจะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไป ทำให้คอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จก่อนหน้านี้ มีการดูดซับไปพอสมควรในช่วงมาตรการกระตุ้นอสังหาฯของรัฐบาล

"สำหรับหน่วยที่เหลือขายอยู่ในปัจจุบัน คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการขายอีกไม่น้อยกว่า 1 ปีหรือต้องจนกว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบและเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อได้แบบ 100% ไปแล้ว อีกทั้ง ถ้าสถานีกลางบางซื่อมีการพัฒนาเป็นรูปธรรมให้คนเห็นภาพชัดเจนว่า ในอนาคตสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางคมนาคม หรือว่าพาณิชยกรรมของกรุงเทพฯจะมีส่วนทำให้ความน่าสนใจของโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวสายสีม่วงมีมากขึ้น"นายสุรเชษฐ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,190 วันที่ 8 - 10 กันยายน พ.ศ. 2559